Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Xử lý vi phạm trật tự xây dựng bằng... thông báo?

 "7 hộ dân chúng tôi đều qua "hầm" đi chung này. Phía trên là nhà ở của ông Lý, bà Thủy. Theo thiết kế được phê duyệt, nhà ông Lý, bà Thủy có 2 tầng phía trên đường "hầm", nhưng chủ hộ đã tự ý xây thêm 2 tầng và đang tiếp tục thi công thêm tầng nữa, làm thiết kế bị biến dạng, tải trọng quá lớn đã làm rạn nứt đường đi, hạn chế ánh sáng, nguy cơ có thể sập "hầm" bất cứ lúc nào…". Đó là nội dung đơn tố cáo của bạn đọc hiện đang sinh sống tại khu nhà ở để bán Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm gửi Đường dây nóng Báo Hànộimới. 
Việc "chồng" thêm tầng tại nhà N5B2 sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu, tải trọng công trình.
Việc "chồng" thêm tầng tại nhà N5B2 sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu, tải trọng công trình.

Theo đơn tố cáo của người dân, căn hộ vi phạm là nhà N5B2, thuộc khu nhà thấp tầng, chủ hộ là bà Nguyễn Thị Thủy. Thiết kế khu nhà cho thấy, toàn bộ các số nhà (12 hộ) ở đây đều có mặt tiền quay ra các trục đường, đồng thời có chung một khoảng sân phía sau nhà; trong đó có riêng một lối ra vào chung (rộng 5,7m) cho khoảng sân phía sau. Trên lối đi này, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội (đơn vị đầu tư và quản lý khu nhà) đã xây "chồng" tầng; do đó người dân khu nhà thường gọi lối đi này là đường "hầm". Theo hợp đồng mua bán nhà, diện tích nhà xây trên đường "hầm" đã được Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội bán cho hộ bà Thủy. Do mặt tiền các hộ phần lớn dành để kinh doanh, cho thuê làm văn phòng nên hầu hết ô tô, xe máy đều ra vào bằng lối đi phía sau này. Người dân viết đơn tố cáo cho biết: Ban đầu hộ bà Thủy (trên nóc "hầm") chỉ có 2 tầng. Khoảng tháng 9-2007, hộ bà Thủy đã xây thêm 2 tầng. Tháng 4-2014, bà Thủy tiếp tục định đổ mái nâng thêm 1 tầng nữa và xây gạch chia phòng tại các tầng khiến tải trọng tầng hầm càng thêm nặng, gây nguy hiểm cho các hộ dân đi lại qua lối này.
 
Theo Quyết định 6226/QĐ-UB ngày 20-10-2003, UBND TP Hà Nội thu hồi 11.246m2 đất tại xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm cũ) giao cho Công ty Xây dựng thanh niên Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội) thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội để xây dựng nhà ở bán. Trong đó, 4.004m2 dành để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng; 3.567m2 xây dựng nhà thấp tầng để bán, còn lại là làm đường nội bộ, vườn hoa. Hiện, toàn bộ khu nhà thuộc Dự án nhà ở tại Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2 vẫn do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội đảm nhận công tác quản lý.
Tại 2 buổi làm việc (riêng rẽ) với UBND phường Mỹ Đình 2 và Ban quản lý nhà thuộc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội, phóng viên Đường dây nóng Hànộimới ghi nhận, các cơ quan này đều khẳng định việc xây dựng thêm tầng kiên cố của hộ bà Thủy là vi phạm quy hoạch và thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, cả 2 cơ quan này đều cho rằng, nguyên trạng nhà ban đầu không phải 2 tầng như phản ánh của người dân mà là nhà 3 tầng (phía trên đường "hầm"). Tầng thượng có lợp mái tôn chống nóng. Nay chủ hộ bỏ mái tôn, nâng cao cột cũ và có ý định đổ mái bê tông thành một tầng nữa. Việc xây dựng của chủ hộ hoàn toàn không có giấy phép. Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 khẳng định: Sau khi phát hiện, ngày 19-4-2014, UBND phường đã lập biên bản 17/BB-VPHC vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, đồng thời ra Quyết định 37/QĐ-UBND ngày 19-4-2014 đình chỉ thi công công trình. Biên bản vi phạm nêu rõ: Chủ hộ N5B2 dỡ mái tầng 5 cột bê tông cốt thép cao 3,5m, xây dựng sai quy hoạch tỷ lệ 1/500. Đồng thời yêu cầu chủ hộ phải xin giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp. Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày ra quyết định đình chỉ, nếu chủ hộ không xuất trình được giấy tờ, sẽ lên kế hoạch cưỡng chế phá dỡ.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hiến - Giám đốc Ban quản lý nhà (Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội) cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo từ tổ trưởng quản lý khu nhà, công ty đã yêu cầu chủ công trình dừng xây dựng, đồng thời thực hiện cắt nước. Là đơn vị quản lý, công ty thực hiện đúng chuyên môn về quản lý nhà. Ngày 25-4-2014, công ty đã có buổi làm việc với ông Long (là người được hộ bà Thủy ủy quyền làm chủ đầu tư). Theo đó, để bảo đảm cảnh quan, quy hoạch, kiến trúc của toàn dự án theo hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công ty yêu cầu chủ hộ dừng việc thi công và tháo dỡ phần xây lắp vi phạm trước ngày 28-4-2014. Ông Hiến cũng thừa nhận, việc xây cất thêm trên tầng "hầm" có thể gây ảnh hưởng đến nguyên trạng, kết cấu, chịu lực, gây nguy hiểm đến công trình.

Mặc dù UBND phường Mỹ Đình 2 đã lập biên bản, đình chỉ thi công; Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội cũng ra thông báo yêu cầu tháo dỡ khối lượng xây lắp vi phạm, nhưng gần một tháng trôi qua, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở... thông báo. Trong khi chờ đợi chủ hộ tự giác tháo dỡ phần vi phạm thì cư dân trong khu vực vẫn bức xúc do lo sợ mất an toàn và đơn thư tố cáo lại tiếp tục được gửi đi, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự địa phương. Đề nghị, UBND phường Mỹ Đình 2, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội cần nhanh chóng phối hợp, kiên quyết xử lý dứt điểm trường hợp vi phạm TTXD này theo đúng quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét