Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Không đủ điều kiện vẫn làm dự án

Nhiều dự án cấp bách chưa đủ điều kiện chỉ định thầu và phải xong từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn ì ạch.
UBND tỉnh Phú Yên cùng nhiều sở, cơ quan liên quan ở tỉnh này vừa tổ chức kiểm điểm theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ do vi phạm trong thực hiện tám dự án cấp bách, áp dụng hình thức chỉ định thầu.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, cả tám dự án đều chưa đủ điều kiện để áp dụng hình thức chỉ định thầu, tức tổng thầu từ khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán đến rà phá bom mìn, thi công xây lắp…
Trước đó khi Phú Yên trình Thủ tướng phê duyệt danh mục công trình, dự án cấp bách để áp dụng hình thức chỉ định thầu, các dự án đầu tư chưa được lập, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế kỹ thuật… Điều kiện, tiêu chí quan trọng nhất để Chính phủ cấp vốn thực hiện các dự án cấp bách này là phải đảm bảo hoàn thành trước cuối năm 2010 và “nếu không triển khai ngay sẽ gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề”. Tuy nhiên, tất cả tám dự án đều không đảm bảo điều kiện, tiêu chí này. Thực tế nhiều gói thầu đến hết năm 2012 mới hoàn thành, một số dự án đến nay vẫn chưa xong.
Điều kiện tiên quyết để thực hiện dự án cấp bách là phải hoàn thành trước cuối năm 2010 nhưng đến nay dự án đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An-Sơn Hòa vẫn đang thi công. Ảnh: TẤN LỘC
Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện tỉnh Phú Yên phê duyệt kế hoạch đấu thầu khi chưa có thông tin về giá các gói thầu; chỉ định thầu khi chưa có dự án được phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tỉnh quyết định điều chỉnh tăng quy mô ngoài phạm vi của dự án được duyệt. Trong số các dự án vi phạm trên, điển hình là dự án kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu (nay là thị xã Sông Cầu). Khi triển khai thực hiện dự án này, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt dự án, thiết kế không tuân thủ theo yêu cầu chung của tuyến đê biển, là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tổng mức đầu tư 66 tỉ đồng lên 92 tỉ đồng. Riêng hệ thống kè khu A của dự án này, UBND tỉnh phê duyệt áp dụng hình thức chỉ định thầu không phù hợp.
Trong tám dự án có sai phạm thì Ban Quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư đến sáu dự án. Ông Ngô Thạch Phổ, Giám đốc ban này, nói: “Các vi phạm không có gì nghiêm trọng. Vi phạm lớn nhất là không hoàn thành các dự án theo kế hoạch nhưng do các nguyên nhân khách quan. Chúng tôi chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm lãnh đạo, các phòng ban, cá nhân liên quan”.

Tương tự, ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, cho biết cơ quan này cũng chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các vi phạm trên. “Việc không đáp ứng các điều kiện, tiêu chí nhưng đề xuất đưa vào danh mục dự án cấp bách áp dụng chỉ định thầu là do tình hình của địa phương” - ông Hiến giải thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét