Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Đất Xanh Miền Trung phản hồi về dự án Vision City

Ngày 03/6/2014, Công ty CP Đất Xanh Miền Trung (Đất Xanh Miền Trung) có công văn phản hồi, cung cấp thêm một số thông tinliên quan đến hợp đồng dự án Vision City mà Vland đã đề cập trong bài viết trước đó.
Cụ thể, về mức thuế quy định ở Điều 5.2 mà khách hàng phải đóng khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đất Xanh Miền Trung cho rằng, Điều 5.1 trong hợp đồng đã quy định rõ “Bên chuyển nhượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phí trước bạ, lệ phí công chứng theo quy định hiện hành”. Vậy tất cả các khoản phí và thuế tại thời điểm chuyển nhượng đã được Chủ đầu tư bao trọn gói cho khách hàng. Khoản thuế sử dụng đất quy định ở điều 5.2 là khoản thuế sử dụng đất ở hằng năm mà bất kỳ người sử dụng đất nào cũng phải đóng cho cơ quan nhà nước theo quy định hiện hành, và khoản tiền này được nộp trực tiếp cho cơ quan nhà nước theo quy định (mức thuế hiện tại khoảng dưới 500.000 đồng – tùy theo diện tích đất ở).
 
Đất Xanh Miền Trung, dự án Vison city, bất động sản Đà Nẵng, hợp đồng mua bán căn hộ
Phối cảnh dự án Vision City
Với giải thích của Đất Xanh Miền Trung, rõ ràng, hợp đồng đã quá sơ sài khi chỉ ghi chung chung là “thuế đất” chứ không ghi rõ là thuế sử dụng đất ở hằng năm. Hơn nữa, khoản thuế này là nghĩa vụ theo quy định nhà nước nên không cần phải đưa vào hợp đồng. Việc tranh chấp liên quan đến tiền sử dụng đất đã có tiền lệ do đó cần ghi rõ trong hợp đồng nghĩa vụ đóng thuế của các bên liên quan.
Liên quan đến việc thu hồi hợp đồng, Đất Xanh Miền Trung cho rằng, hợp đồng trả góp phải được thu hồi vì sau khi tiến hành ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng thì mọi hợp đồng đã ký kết trước đó đều hết hiệu lực, đồng thời việc thu hồi hợp đồng sẽ đảm bảo tính pháp lý minh bạch trong giao dịch đất nền (khách hàng có thể mang 02 hợp đồng cầm cố tại 02 nơi khác nhau với cùng 01 nền đất). Nên việc thu hồi hợp đồng trả góp sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng và công chứng cho khách hàng là điều tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng thực hiện.
Ở đây, có thể nhận thấy, khi một hợp đồng ký với khách hàng đã hết hiệu lực thì việc chủ đầu tư thu hồi cũng không cần thiết. Nếu cho rằng khách hàng có thể mang 02 hợp đồng cầm cố tại 02 nơi khác nhau với cùng 01 nền đất thì điều đó là hơi “lo xa”. Bản thân bên cho vay phải am hiểu pháp luật và rất cẩn trọng việc kiểm soát rủi ro trong những trường hợp này. Mặt nếu khách hàng có hành vi nêu trên thì sẽ bị xử lý theo luật định.
Một điểm khác mà Đất Xanh Miền Trung cũng đề cập đến là pháp lý của nền đất mà chủ đầu tư đã giao cho công ty này bán. Đất Xanh Miền Trung cho rằng, công ty chỉ giao dịch những nền đất thuộc giai đoạn 01 của dự án và đã có sổ đỏ. Những nền đất chưa xong hạ tầng và chưa có sổ đỏ sẽ được khai thác trong giai đoạn tiếp theo của dự án.
Tuy nhiên, việc Vland lưu ý khách hàng tránh “mua nhầm” đất nền để đảm bảo an toàn về pháp lý là cần thiết. Vấn đề này đặt ra trong bối cảnh một số dự án ở các địa phương khác, thời gian qua, chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ ra sổ đỏ theo hợp đồng vì nhiều lý do khác nhau.
Qua phân tích hợp đồng dự án Vision City cho thấy, nhiều Điều, Khoản quy định thiếu chặt chẽ, điều này sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trong việc nắm bắt đầy đủ và chính xác thông tin liên quan trước khi giao dịch. Thiết nghĩ, đối với những chủ đầu tư còn thiếu kinh nghiệm về pháp lý bất động sản thì việc tham vấn luật sư soạn thảo hợp đồng mẫu sẽ giúp hạn chế rủi ro phát sinh về sau cho các bên liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét