Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Chủ tịch quận không biết

Như Báo GĐ&XH đã phản ánh trong số 65, ra ngày 30/5, tình trạng 

3 công nhân bị trọng thương do sập giàn giáo nhưng không được các

 






nhà thầu nhòm ngó.

Chủ tịch quận không biết(?!) 1
Công trình Nhà văn hóa quận Đồ Sơn đang được thi công. Ảnh: M.Lý

Theo lời chia sẻ của các nạn nhân Đàm Văn Vụ (41 tuổi, ở Thái Bình) và Trần Xuân Thụy (40 tuổi ở An Lão, Hải Phòng), cả hai người mới quay trở lại công trình Nhà văn hóa Đồ Sơn (khuôn viên Đầm Vuông Đồ Sơn, Hải Phòng) theo lời gọi thuê làm của ông Vũ Hữu Dương (42 tuổi ở Thái Bình). Trước đó, năm 2012, hai anh Vụ và Thụy đã từng theo ông Dương làm công trình này, bây giờ được gọi đi hoàn thiện công trình để lĩnh lương luôn. Được khoảng 20 công thì tai nạn xảy ra với họ.

Nhập viện trong tình trạng một xu không có, hai công nhân mê man, đớn đau chờ có tiền phẫu thuật. Là người trực tiếp gọi công nhân đi làm, ông Dương cùng vợ (làm tạp vụ công trình) vội vàng chạy đôn chạy đáo cầm cố, vay mượn khoảng 20 triệu đồng làm thủ tục nhập viện cho 3 công nhân Vũ, Thụy, Hạnh.

Gượng cơn đau, anh Thụy kể: “Sáng 30/5, phía Công ty Hoàng Trung (đơn vị trúng thầu công trình Nhà văn hóa quận Đồ Sơn) đã cử một người làm giám sát công trình đến thăm và biếu 2 triệu đồng cho tôi. Khổ nỗi, số tiền đó không thể giúp tôi nộp tiền phẫu thuật. Tôi hy vọng, vợ tôi ở nhà có thể vay được tiền để nộp cho tôi. Với tình hình này, chắc chẳng có nhà thầu nào chịu đứng ra lo liệu”. Đau đớn vì cú ngã gây tổn thương nặng gan, phổi… anh Vụ cho biết, bản thân anh cũng không biết ai là nhà thầu chính mà chỉ biết ông Vũ Hữu Dương gọi đi làm.

Gương mặt thất thần, ông Vũ Hữu Dương cho hay, việc ông đưa quân đi làm công trình Nhà văn hóa quận Đồ Sơn là theo bản hợp tác nhận công trình ký với ông Ninh Quang Thuấn (địa chỉ 101 Quý Tức, Phù Liễn, Kiến An, TP Hải Phòng). Cụ thể ông Dương nhận hoàn thiện công trình Nhà văn hóa quận Đồ Sơn với giá thuê 220 triệu đồng. Theo đó, ông Thuấn đã ứng trước tiền nhân công cho ông Dương 40 triệu đồng. Ông Dương chỉ biết người thuê mình là ông Thuấn, còn chủ thầu chính của dự án trên, ông không biết.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với PV Báo GĐ&XH, ông Ninh Quang Thuấn nói: “Họ (ông Dương-PV) tuyên bố không làm cho tôi một tháng nay rồi nên đi đến đâu tôi cũng trả lời vậy thôi (?!)”. Khi phóng viên hỏi tiếp rằng ông đã mua lại thầu của đơn vị nào thì ông Thuấn ngập ngừng: “Cái này tế nhị lắm, không nói được”(?!).

Sáng 31/5, trao đổi qua điện thoại, đại diện giám sát công trình (Công ty Hoàng Trung) cho biết: “Việc xảy ra đối với 3 công nhân trên, báo chí nên tìm gặp ông Dương vì ông Dương là người thuê họ. Còn địa chỉ của Công ty Hoàng Trung, cứ hỏi bên chủ đầu tư là rõ…”. 
Vậy nhưng, điều đáng nói nhất ở đây là khi liên lạc với chủ đầu tư - UBND quận Đồ Sơn, ông Chủ tịch UBND quận tỏ vẻ ngạc nhiên về việc có vụ tai nạn lao động xảy ra ở công trình Nhà văn hóa quận(?!). Ông Chủ tịch quận cũng cho biết, nhiều việc quá nên không nhớ nhà thầu công trình này là đơn vị nào(?!). Vì thế, ông sẽ xác minh lại…

Đã gần một tuần trôi qua, cơn đau vì cú ngã vẫn hàng giờ hành hạ hai công nhân trên giường bệnh. Cho dù bác sĩ chỉ định phẫu thuật sớm nhưng vì cảnh không tiền, nhà thầu chối bỏ trách nhiệm khiến người lao động đã đau càng đau thêm. Họ giờ đây không biết bấu víu vào đâu, kêu ai để đứng ra gánh trách nhiệm này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét