Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Nói đi đôi với làm

Với tinh thần đổi mới, chất lượng, hiệu quả, tăng tốc và phát triển hơn nữa, ngành GTVT đã và đang thể hiện quyết tâm lớn để thực hiện đúng và đầy đủ tất cả những tiêu chí này. Những động thái và việc làm gần đây của người đứng đầu ngành GTVT càng thể hiện rõ điều đó. 
 
Một đoạn đường bị hằn lún
Một đoạn đường bị hằn lún

Mới đây là việc điều chuyển công việc đối với Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN - một ngành được coi là trì trệ và chậm đổi mới. Việc phải thôi chức khiến vị Tổng giám đốc này trăn trở và trực tiếp gặp Bộ trưởng hỏi rõ lý do của quyết định trên. Người đứng đầu ngành GTVT trả lời thẳng thắn, bản thân anh không có vấn đề gì cả, đối với tôi anh là người rất tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế. 

Cũng liên quan đến đường sắt, sau khi nhận được tin nhắn từ hành khách về thái độ giao tiếp thiếu đúng đắn, bất lịch sự của một nhân viên ga Hà Nội với khách, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ thị trực tiếp cho lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN phải xử lý nghiêm. Ngay sau đó, ga Hà Nội đã lập hội đồng xử lý kỷ luật đối với nhân viên này. Tổ trưởng phụ trách cũng đã bị hạ chất lượng công việc vì trách nhiệm liên đới. 

Hay như việc từ một bài báo phản ánh tình trạng một số cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt lợi dụng nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt tăng cao đã tự ý đẩy giá nhằm trục lợi, Bộ GTVT lập tức yêu cầu Thanh tra Bộ làm việc với ngành Đường sắt để xử lý nghiêm cá nhân sai phạm, đặc biệt là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cũng được ngành GTVT triển khai rốt ráo, quyết liệt để nâng cao chất lượng công trình. Mới đây nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản loại và cắt bớt khối lượng của hai nhà thầu thi công dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên với lý do thuê thầu phụ trái phép, không huy động đủ năng lực theo cam kết. 

Dư luận gần đây đặc biệt quan tâm đến tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe tại một số công trình giao thông. Nhiều chủ đầu tư, nhà thầu và cả một số cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng đã làm hết cách, đúng tiêu chuẩn nhưng đường vẫn lún. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thể hiện thái độ dứt khoát, không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan, tất cả đều phụ thuộc vào yếu tố con người. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để công trình kém chất lượng sẽ xử nghiêm, bất kể đó là ai. Tiền đầu tư công trình là của dân, của Nhà nước, kể cả công trình BOT. Tất cả mọi người phải ý thức rõ điều đó và có trách nhiệm toàn tâm, toàn ý nỗ lực để sử dụng đồng tiền đó cho hiệu quả...

Tất cả những việc làm quyết liệt, kịp thời đó tạo ra sức lan tỏa lớn và thể hiện sự quyết tâm, cầu thị của ngành GTVT trong việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về giao thông, đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của Nhà nước và nhân dân trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét