Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Xử lý dứt điểm các hạng mục xây dựng trái phép

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của công dân về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại chung cư D11 - Sunrise Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).
Theo đó, tòa nhà do Công ty Xây dựng số 3 Hà Nội (HANCO3) làm chủ đầu tư, được cấp phép xây dựng 13 tầng nhưng hiện tại "mọc" thêm tầng 14 với nhiều hạng mục công trình xây dựng trái phép.
Xây dựng sai thiết kế
Theo phản ánh của đại diện Ban Quản trị (BQT) khu chung cư D11, Dự án chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông được UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng cho HANCO3 trên cơ sở thẩm định thiết kế cơ sở số 503/TĐ-SXD ngày 29/4/2005 của Sở Xây dựng Hà Nội với 1 tầng hầm và 13 tầng nổi. Năm 2009, toàn bộ đơn nguyên A đã được HANCO3 chuyển nhượng cho các hộ dân, phần diện tích thương mại tầng 1 và tầng 2 cũng được chuyển nhượng cho 2 cá nhân. Năm 2010, các hộ dân tại tòa nhà đã được cấp Giấy chứng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Đến nay, HANCO3 không còn sở hữu bất cứ diện tích nào trong tòa nhà. Tuy nhiên, điều khó hiểu là HANCO3 đã tự ý tập kết vật liệu, xây dựng thêm nhiều khu văn phòng nằm sát nhà sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ). 
Công trình xây dựng trái phép trên nóc chung cư D11.  Ảnh: Lê Đạt
Công trình xây dựng trái phép trên nóc chung cư D11. Ảnh: Lê Đạt

Việc xây dựng của HANCO3 diễn ra gấp rút khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung và vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các hộ dân, nhưng công trình xây dựng vẫn được hoàn thiện. Hành vi xây dựng trái phép tại tầng thượng của HANCO3 đã để lại hậu quả nghiêm trọng, gây nứt kết cấu và thấm dột toàn bộ trần nhà của các hộ dân tầng 13. Theo quan sát của phóng viên, tại tầng 14, ở hai bên trái và phải nhà SHCĐ, chủ đầu tư tòa nhà D11 đã cơi nới, xây dựng thêm 2 dãy nhà mái tôn, diện tích sàn gần như phủ kín không gian sân thượng. Diện tích này đã được xây thành nhiều phòng và đang được nhiều công ty thuê để sử dụng.
Trước những hành vi xây dựng trái phép của HANCO3, Ban quản trị chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông đã nhiều lần làm việc với HANCO3, đề nghị xuất trình các tài liệu chứng minh quyền sở hữu tại tầng thượng tòa nhà nhưng không nhận được sự hợp tác. Đồng thời, Ban quản trị cũng nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Dịch Vọng Hậu, UBND quận Cầu Giấy đề nghị có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép của HANCO3. Với những vi phạm tại chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông, UBND phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy đã có nhiều quyết định xử lý, như biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD (số 48/BB -TTr XD ngày 23/8/2011); Quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD (QĐ 131/QĐ - UBND ngày 5/9/2011); Quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD (QĐ 135/QĐ - CTUBND ngày 12/9/2011). 
Xử lý nghiêm các vi phạm
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh các nội dung phản ánh của công dân tại chung cư D11. Ngày 2/6/2014, Đoàn kiểm tra đã tiến hành đo đạc hiện trạng khu vực tầng thượng tòa nhà D11 để xác minh sai phạm trong xây dựng của HANCO3. Theo đó, đoàn đã chỉ ra những hạng mục công trình không có trong hồ sơ phương án kiến trúc đã được phê duyệt.
Theo biên bản được lập, các hạng mục công trình xây dựng trái phép gồm: 2 phòng liền kề phía bên phải và bên trái phòng SHCĐ có tổng diện tích khoảng 94m2; phòng liền kề phía bên trái phòng SHCĐ có diện tích khoảng 47m2; phòng cuối dãy phía bên phải phòng SHCĐ có diện tích 139,46m2; phòng cuối dãy phía bên trái phòng SHCĐ có diện tích khoảng 133m2; 2 phòng nhỏ phía bên phải phòng SHCĐ, phía cuối dãy nhà có diện tích là 17,36m2 và 20m2; khu vệ sinh phía bên phải diện tích khoảng 16m2; khu vệ sinh phía bên trái diện tích khoảng 13m2… Trước những vi phạm trên, UBND quận Cầu Giấy đang yêu cầu đơn vị chủ đầu tư tòa nhà D11 giải tỏa các công trình vi phạm. Hiện tại, một số văn phòng nằm trên tầng thượng chung cư D11 đã tiến hành di dời nội thất phía trong và phá dỡ một số hạng mục xây dựng trái phép. 
Rõ ràng, ở vụ việc này, sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, các vi phạm TTXD bước đầu đã được xử lý. Đề nghị chính quyền sở tại tiếp tục có sự giám sát để đơn vị chủ đầu tư nghiêm chỉnh thực hiện giải tỏa các công trình xây dựng trái phép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét