Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

UBND TP. Hà Nội sẽ không chi tiền mua nhà cho cựu Chủ tịch Hoàng Văn Nghiên

 
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội đã khẳng định như vậy tại cuộc giao ban báo chí chiều 9/12.

Nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa không phải nhà công vụ
UBND TP. Hà Nội sẽ không chi tiền mua nhà cho cựu Chủ tịch Hoàng Văn Nghiên
Hà Nội thông tin về việc thuê căn nhà số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa (quận Hoàn Kiếm) của cựu Chủ tịch Hà Nội
Trao đổi với báo chí chiều 9/12, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết:
Nhà số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa thuộc quỹ nhà ở của TP sử dụng để cho thuê ở, không phải là nhà công vụ. Năm 2006, Bộ Xây dựng đã có ý kiến và Bộ Tài chính đã kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Theo ông Thành, ông Hoàng Văn Nghiên – nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội nguyên là nhà giáo, là giảng viên của Đại học Bách Khoa nên được phân phối thuê 1 nhà tại khu tập thể trường này. 
“Sau này khi làm Chủ tịch UBND TP, được hưởng chế độ chính sách nhà ở phù hợp với cương vị công tác, ông Nghiên đã trả nhà chung cư tại khu tập thể Bách khoa và ký hợp đồng thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa từ 2001”, ông Thành nói.
Ông Thành khẳng định, cho đến thời điểm này, ông Nghiên chưa được TP cho thuê căn nhà nào khác ngoài biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, vì vậy không có chuyện “đồng chí đã có nhà mà không trả”.
Theo ông Thành, việc thuê nhà và thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng của gia đình ông Nghiên là hợp pháp. Đây là nhà thuê nên khi hết nhiệm kỳ không thể yêu cầu người thuê ra ngay, phải tìm địa điểm phù hợp đúng quy định của pháp luật và chính sách với người hưởng lương.
Sẽ không dùng ngân sách giải quyết nhà ở cho ông Nghiên
Về thời điểm làm thủ tục thanh lý hợp đồng cho thuê và tiếp nhận quản lý, sử dụng nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo yêu cầu nhiệm vụ của TP, báo cáo kết quả về UBND Thành phố trước ngày 31/1/2015, ông Thành cho biết, sẽ chỉ đạo thu xếp để tránh việc chuyển nhà cửa rơi vào dịp Tết Nguyên đán.
“Hiện nay TP chưa quyết định cho ông Nghiên ở chỗ nào nhưng chúng tôi khẳng định TP không dùng ngân sách để mua nhà cho ông Nghiên mà thực hiện chính sách đối với cán bộ theo đúng quy định Nhà nước, đúng với tiêu chuẩn chế độ được hưởng”, ông Thành cho biết.
Trước câu hỏi của báo chí về việc nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa với diện tích 400 m2 được thuê từ năm 2001 đến nay với giá 500 nghìn đồng/tháng như vậy có đúng chính sách, ông Nguyễn Thịnh Thành khẳng định: Nhà của đồng chí Hoàng Văn Nghiên là nhà cho thuê. Đối với ông Nghiên là đối tượng hưởng lương, và giá mặt bằng cho thuê đối với các đối tượng hưởng lương là bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật.
“Từ 2001 đến nay vì sao chưa thanh lý hợp đồng vì anh thuê khi đó là hợp pháp, mà người thuê hợp pháp chưa trả thì chưa thanh lý, đến lúc người thuê có nguyện vọng trả nhà thì mới thực hiện thanh lý hợp đồng, như thế mới đúng các quy định”, ông Thành lý giải.
Về câu hỏi khi thực hiện chính sách với ông Nghiên, nếu không dùng ngân sách thì sẽ dùng cơ chế gì, ông Thành trả lời: UBND TP đã giao cho Sở Xây dựng tham mưu, nguyên tắc là hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật. Hiện Sở Xây dựng đã xây dựng các phương án và chưa quyết phương án nào.
“Nguyên tắc số 1 chúng tôi muốn đảm bảo là việc thanh lý nhà này đã được quyết định, chính sách đối với ông Nghiên đã được giao cho Sở Xây dựng và các cơ quan chuyên môn. Chúng ta yên tâm là việc này hoàn toàn công tâm, khách quan, sẽ được công khai cho báo chí”, ông Thành nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét