Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Tình trạng quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Chỗ siết chặt, nơi buông lỏng!

  • Vi phạm quy định quản lý, sử dụng nhà chung cư Nhà nước sẽ bị phạt nặng
Chung cư “3 có”: Dứt điểm vi phạm
(Cadn.com.vn) - Cách đây hơn 1 năm, dư luận ở Đà Nẵng rất bức xúc trước tình trạng buông lỏng quản lý nhà chung cư (NCC) diện "3 có" và cán bộ công chức được bố trí thuê CC nhưng chuyển nhượng, cho thuê lại, không ở thường xuyên. Tình trạng trên "nóng" đến mức lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng ra "tối hậu thư" yêu cầu Sở Xây dựng phải rốt ráo thu hồi những trường hợp vi phạm. Tính đến quý III-2014, có gần 50 trường hợp trả lại nhà hoặc có đơn trả nhà, số còn lại đã dọn về ở ổn định hoặc có lý do chính đáng, được UBNDTP có văn bản cho tiếp tục thuê và yêu cầu các ngành chức năng thường xuyên theo dõi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ tháng 7-2014 tới nay, công tác quản lý NCC các diện này đã chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của TP. Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý NCC Đà Nẵng, cho hay: Để giải quyết những tồn tại, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP chỉ đạo các cấp ngành thực hiện nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến việc thực hiện quyết định  về quy chế phối hợp quản lý nhân hộ khẩu, ANTT, PCCC, vệ sinh môi trường tại các KCC thuộc sở hữu Nhà nước. Riêng Cty, thường xuyên cử nhân viên quản lý, nhà trưởng tại KCC tham gia các cuộc họp tổ dân phố để nắm bắt tình hình; phối hợp với CAP, CSKV, CS PCCC kiểm tra nghiêm công tác tạm trú, tạm vắng...
Bên cạnh đó, Cty còn lắp đặt "Hòm thư góp ý" tại các KCC để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, từ đó kịp thời xử lý những thông tin gây bức xúc ở từng khu nhà. Hay việc định kỳ 6 tháng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của đại diện các hộ đang thuê NCC đối với nhà trưởng, người dân cũng rất đồng tình. "Các nhà trưởng phải ký cam kết, tuyệt đối không được bao che, môi giới mua bán, sang nhượng và cho các đối tượng ở không đúng tên trong hợp đồng thuê nhà. Nếu làm trái, sẽ lập tức bãi nhiệm chức vụ nhà trưởng. Siết chặt như vậy nhà trưởng mới làm hết trách nhiệm, từng bước hạn chế trường hợp vi phạm quy định sử dụng NCC", ông Bình khẳng định.
Nhà trưởng ký cam kết về việc quản lý, bảo vệ các khu NCC diện "3 có".
Chung cư thuê mua: Lơi lỏng quản lý!
Hiện nay, dư luận lại xì xào nhiều về công tác quản lý đối với các khu CC diện thuê mua; hiện TP có khoảng 2.000 căn hộ thuộc diện này và hầu hết các khu được TP hỗ trợ giao đất cho các đơn vị tư nhân đầu tư xây dựng NCC bán cho người thu nhập thấp. Từ năm 2011 đến nay, có khoảng hơn 1.000 căn hộ đã được xét duyệt, bán cho người diện bức xúc về chỗ ở, trong đó nhiều nhất là dự án của Vicoland với gần 600 căn/805 căn hộ.
Bức xúc nhất hiện nay phải kể đến công tác quản lý việc mua bán, chuyển nhượng NCC diện này không đúng quy định. Theo Nghị định 188/2013 về phát triển nhà ở xã hội, những KCC thuộc nhà ở xã hội, bán theo hình thức thuê mua thì trong thời gian ký hợp đồng thuê mua, người mua phải trực tiếp sử dụng nhà ở, không được phép cho người khác (ngoài hộ khẩu) sử dụng nhà (ở chung, ở nhờ, cho mượn, giao giữ hộ nhà ở), không được cho thuê lại, thế chấp và không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn đã được cho thuê lại, chuyển nhượng cho người khác.
Rất nhiều căn hộ tại các KCC thuê mua của Vicoland hiện đã được bán lại, cho thuê sai quy định.
Ông Hồ Kỷ, Giám đốc Vicoland Đà Nẵng, cho hay: Từ khi các khu NCC đưa vào hoạt động, đơn vị đã có gửi thông báo đến từng chủ hộ, yêu cầu không được cho thuê, mua bán, chuyển nhượng dưới mọi hình thức. Với bảo vệ các khu nhà, đơn vị đã quán triệt rất nghiêm, nếu ai vi phạm giới thiệu, mua bán nhà sai quy định sẽ xử lý. Chủ đầu tư khẳng định vậy, nhưng qua điều tra của chúng tôi vào cuối tháng 11-2014, bảo vệ một khu nhà A... khẳng định: Gần đây khu này bán, cho thuê lại nhiều lắm. Thậm chí, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn mua một căn hộ ở, bảo vệ này còn chỉ rõ tầng nào, phòng nào đang bán. Làm việc với người bán nhà tại tầng 2, chủ nhà này cho biết giá bán là 380 triệu đồng (để lại đồ đạc trong nhà). Điều đáng nói là chủ nhà này cũng đã mua lại của chủ đầu tiên với giá hơn 300 triệu đồng cách đây vài tháng. Ở một khu nhà B..., cũng qua dò hỏi bảo vệ, người này đưa ra tờ giấy ghi chép cả chục căn hộ đang bán các tầng rồi giới thiệu cho chúng tôi mua. Hơn 300 triệu có, trên 400 triệu đồng cũng nhiều, tùy theo tầng.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Kỷ cho biết sẽ cho kiểm tra lại. "Nghị định 188 quy định người mua nhà không được cho thuê, mua bán chuyển nhượng dưới mọi hình thức, tuy nhiên kiểm soát chặt cũng rất khó, bởi hầu hết họ mua bán viết giấy tay sau đó chờ khi làm sổ nhờ chính chủ đứng ra lo thủ tục. Hơn nữa, từ khi ban hành Nghị định, chúng tôi cũng chưa được Sở Xây dựng hay cấp ngành nào có hướng dẫn cụ thể về việc siết chặt, quản lý việc mua bán nên mới xảy ra tình trạng chuyển nhượng sai quy định", ông Kỷ nói.
Rõ ràng, công tác quản lý NCC diện thuê mua tại Đà Nẵng đang bị buông lỏng, gây nhiều bức xúc cho người dân, nhất là những người thực sự khó khăn về chỗ ở, nhưng chưa được xét duyệt thuê mua. Thiết nghĩ, TP và các đơn vị chức năng cũng nên vào cuộc xác minh và có những biện pháp chế tài đối với những vi phạm liên quan đến nhà ở xã hội, diện thuê mua được Nhà nước hỗ trợ về đất, không thu tiền thuê đất đang diễn ra phức tạp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét