Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Tiết kiệm điện: thay đổi nhỏ, lợi ích lớn

PN - Sáng 13/12, tại công viên Đầm Sen, Tổng công ty Điện lực phối hợp cùng Hội LHPN, Thành Đoàn và UBMTTQ TP.HCM tổ chức lễ tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, tuyên dương 480 gia đình tiêu biểu.


Bà Phan Mỹ Lệ P.11, Q5 và hệ thống “giếng trời - tôn sáng” nhằm khỏi bật đèn giữa ban ngày
TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI
Chương trình được triển khai từ năm 2010, nhận được sự ủng hộ đông đảo của các hộ gia đình. Từ phát động của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ từ các đoàn thể, trong đó, nổi bật là vai trò của Hội LHPN với hàng triệu hội viên (HV), phụ nữ (PN) tham gia tiết kiệm điện.
Chúng tôi đến nhà cô Đỗ Muối (185/124 Phó Cơ Điều, P.6, Q.11) khi cô đang lui cui phơi quần áo trên sân thượng. Cô nói: “Quần áo giặt xong, trước khi phơi giũ thật mạnh cho thẳng. Đơn giản vậy, nhưng cũng góp phần tiết kiệm điện vì việc là ủi dễ dàng, nhanh chóng”. Nhà có máy lạnh nhưng cô Muối ít khi sử dụng. Ban ngày, cô mở cửa sổ cho thoáng mát. Buổi tối, gia đình thường dùng quạt, chỉnh chế độ tắt tự động vào lúc 1 - 2g sáng.
Mỗi khu vực trong nhà cô Muối được thiết kế bóng đèn khác nhau. Nhà vệ sinh diện tích nhỏ thì dùng đèn leg; nơi có những góc hẹp như bàn làm việc, đọc sách, hành lang, góc cầu thang… thì dùng đèn compact; phòng khách cần chiếu sáng nhiều thì dùng bóng đèn tuýp... Gia đình có sáu thành viên nhưng mỗi tháng chỉ xài khoảng 200 kWh điện.
Được Hội PN Q.Tân Bình giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà dì Vương Thị Bạch Tuyết (ngụ 309/14 Nguyễn Văn Trỗi, P.1, Q.Tân Bình). Là Chi hội trưởng PN KP.1, từ năm 2012, khi Hội PN quận, TP phát động thực hành tiết kiệm điện, dì Tuyết đã tích cực tuyên truyền các cách giảm tiêu hao điện. Để việc vận động hiệu quả, dì tiên phong thực hiện.
Dì Tuyết cho biết: “Chỗ nào có công-tắc điện đều dán nhãn tiết kiệm để nhắc nhở. Hồi đầu “vận động” mọi người trầy trật lắm, cả chồng con cũng cằn nhằn hoài, nhưng khi xem hóa đơn tiền điện mỗi tháng khoảng 600.000 - 700.000đ thay vì gần hai triệu đồng như trước, nhiều người đồng tình hưởng ứng”.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Việt - bà Dương Thị Hồng Vân (KP.1, P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM) trước đây phải trả hơn 1.000.000đ/tháng tiền điện thì nay giảm xuống còn khoảng 700.000đ/tháng. “Tích tiểu thành đại, mỗi tháng tiết kiệm một ít, cả năm giảm chi đáng kể”, ông Việt cười hồn hậu.
CẦN TUYÊN TRUYỀN SÂU RỘNG
Hai năm 2013-2014, TP.HCM đã giảm tiêu hao 900,44 triệu kWh điện, tương đương 1.562 tỷ đồng. Tính từ tháng 1-10/2014, toàn TP đã có 744.541 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, 15.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp quận” và 480 hộ gia đình tiêu biểu được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp thành phố” với tổng giá trị các giải thưởng là 4,74 tỷ đồng. Qua chương trình này, đến nay, tổng lượng điện tiết kiệm được là 423,57 triệu kWh.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM nhận định: “Chỉ số tiết kiệm điện tăng dần hàng năm cho thấy chương trình ngày càng được sự đồng thuận của xã hội. Đạt được kết quả trên là do có sự nhiệt tình, kinh nghiệm vận động của đội ngũ cán bộ cơ sở và đội ngũ tuyên truyền viên cùng sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Hội LHPN phụ nữ 24 quận - huyện với các công ty điện lực”.
Tuy nhiên, có những cản ngại phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình như thời tiết nắng nóng, giá gas cao, một số gia đình chưa mạnh dạn thay đổi thói quen… đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động cần phải đẩy mạnh, đa dạng, phong phú hơn.
Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết: “Chương trình đã có tác động tích cực đến nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân; từng bước hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt đáng kể cho mỗi gia đình. Chương trình còn giúp giảm khí thải ô nhiễm môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ tài nguyên…”.
Năm 2015, các công ty điện lực tiếp tục phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình. Những thay đổi nhỏ trong cách sử dụng điện của các hộ gia đình đã mang lại hiệu quả về nhiều mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét