Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

UBND phường Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) “tiền trảm hậu tấu”: Doanh nghiệp và người dân điêu đứng

Chưa có bất kỳ một quyết định thu hồi đất nào từ phía các cơ quan có thẩm quyền nhưng UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn ra thông báo yêu cầu di dời tài sản, dỡ bỏ nhà xưởng ngày cận Tết.

UBND phường Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) “tiền trảm hậu tấu”: Doanh nghiệp và người dân điêu đứng 1
Khu vực đất ao Hợp Tiến bao gồm cả nhà xưởng của Công ty In và Thương mại Thái Hà và nhà ở của các hộ dân. Ảnh: PB
 
Theo trình bày của Công ty In và Thương mại Thái Hà và các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại khu vực ao Hợp Tiến, tổ 6, phường Quang Trung: Chiều tối ngày 25/1/2014 (tức ngày 25 tháng Chạp âm lịch), có hai cán bộ phường Quang Trung đến dán thông báo số 03/TB-UBND yêu cầu di dời tài sản, dỡ bỏ nhà xưởng trong khuôn viên Dự án Quy hoạch hồ Ba Giang.
 
Điều đáng nói là trước đó, cả Công ty và các hộ dân ở đây chưa nhận được bất kỳ quyết định nào về việc thu hồi đất liên quan đến dự án này.
 
Ông Bùi Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty In và Thương mại Thái Hà cho biết, trên cơ sở Quyết định số 3747/UBND-KHĐT ngày 5/12/2008 của UBND TP Hà Nội giao cho Công ty In và Thương mại Thái Hà làm chủ đầu tư dự án DD1A (dự án xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà tái định cư) tại địa chỉ khu vực ao Hợp Tiến, tổ 6, phường Quang Trung, Công ty đã 2 lần xây dựng nhà xưởng cấp 4 để phục vụ sản xuất và làm nhà tạm để triển khai dự án DD1A.
 
Diện tích đất này do HTX Nông nghiệp Minh Khai quản lý từ hơn 10 năm nay, sau khi liên kết với Công ty In và Thương mại Thái Hà để mở xưởng sản xuất thì một số diện tích đất còn lại, HTX đã giao cho một số xã viên làm nhà ở.
Điều đáng nói là trong quá trình xây dựng nhà xưởng từ năm 2012 đến năm 2013, mặc dù không có quyết định xử phạt hành chính nhưng Chủ tịch UBND phường Quang Trung vẫn ra nhiều quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà xưởng của Công ty In và Thương mại Thái Hà. Do bị Công ty có văn bản phản đối về việc ra quyết định trái luật nên UBND phường sau đó đã không tổ chức thực hiện cưỡng chế.
Từ ngày 19/12/2013, UBND phường Quang Trung liên tục mời Công ty In và Thương mại Thái Hà ra phường để thông báo quy hoạch mới của TP Hà Nội. Theo đó, dự án DD1A được tạm dừng, thay đổi quy hoạch theo hướng phục vụ lợi ích công cộng là làm công viên, vườn hoa.
 
Mặc dù chưa có bất kỳ quyết định thu hồi đất, đền bù, GPMB và các thủ tục pháp lý khác nhưng cận ngày giáp Tết Nguyên đán vừa qua, UBND phường vẫn ra thông báo yêu cầu Công ty và các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này di dời tài sản, dỡ bỏ nhà xây dựng trong khuôn viên Dự án Quy hoạch hồ Ba Giang. Nếu trước ngày 14/2/2014, các tổ chức, cá nhân có nhà và tài sản nằm trong khuôn viên dự án không dỡ bỏ nhà và di dời tài sản thì sẽ bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hải cho biết: “Chúng tôi là những hộ dân, doanh nghiệp đã sinh sống, sản xuất ổn định hơn 10 năm nay tại khu vực ao Hợp Tiến trên cơ sở được TP Hà Nội ra quyết định cho làm chủ đầu tư dự án và được HTX Nông nghiệp Minh Khai đền bù và giao đất cho các hộ dân.
 
Do đó, việc thay đổi quy hoạch, thu hồi đất phải có phương án đền bù, GPMB theo quy định của pháp luật, có lộ trình để các tổ chức, cá nhân đủ thời gian di chuyển chứ không thể “tiền trảm hậu tấu”, bất chấp pháp luật, bất chấp quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người dân”.
 
Ông Nguyễn Ngọc Khôi, một trong những hộ dân ở đây cho biết, chủ trương xây dựng công trình công cộng của UBND TP Hà Nội được các hộ dân và doanh nghiệp ở đây hoàn toàn ủng hộ.
 
Nhưng việc làm trái pháp luật của UBND phường Quang Trung vừa qua là thiếu tình, thiếu lý, nhất là trước thời điểm Tết Nguyên đán chỉ mấy ngày. “Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương trước khi cưỡng chế GPMB phải có quy hoạch, có quyết định thu hồi đất, có phương án đền bù một cách minh bạch, đúng quy trình, đúng pháp luật”, ông Khôi bày tỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét