Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Thủ tướng sẽ duyệt những dự án nhà ở “quy mô sử dụng đất lớn”?


BizLIVE - 
Theo Dự thảo lần 11 Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Bộ Xây dựng hoàn thành, những dự án nhà ở có quy mô sử dụng đất lớn phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thủ tướng sẽ duyệt những dự án nhà ở “quy mô sử dụng đất lớn”?
Luật Nhà ở sửa đổi kỳ vọng sẽ khắc phục được những kẽ hở trong việc cấp phép, giao đất.
Bộ Xây dựng vừa hoàn thành Dự thảo lần thứ 11 Luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ phê duyệt, trong đó có một nội dung hoàn toàn mới quan trọng về việc chấp thuận đầu tư, thẩm định phê duyệt các dự án phát triển nhà ở.
Thời gian qua, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lượng tồn kho bất động sản tăng cao, thị trường gặp khó kéo dài chính là tình trạng các dự án nhà ở được nhiều địa phương phê duyệt, cấp phép “nóng vội”.

Trong đó, có cả những dự án nhà ở quy mô lớn, sử dụng diện tích đất lên tới nhiều nghìn mét vuông.
Trong báo cáo của các địa phương về tình trạng phát triển nhà ở và thị trường bất động sản tại Hội nghị tổng kết ngành Xây dựng 2013 hồi tháng 1/2014 vừa qua, có nhiều dự án có quy mô lớn và rất lớn được nghiên cứu, lập, phê duyệt quy hoạch và cấp phép đầu tư trong thời gian rất ngắn.

Do đó, nhiều dự án chưa được nghiên cứu và tính hết các hệ lụy, tác động tiêu cực về lao động, việc làm, tái định cư, ô nhiễm…

Trước thực trạng trên, trong Dự thảo lần này, Bộ Xây dựng đề xuất sẽ thực hiện quản lý chặt chẽ hơn công tác phê duyệt, cấp phép đầu tư các dự án nhà ở trên địa bàn toàn quốc đặc biệt là các dự án nhà ở quy mô lớn.

Đối với dự án phát triển nhà ở được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hoặc vốn đầu tư phát triển của Nhà nước thì trước khi lập, phê duyệt dự án, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Trường hợp đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trung ương thì phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư

Trường hợp đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của địa phương thì phải trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đối với dự án phát triển nhà ở được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước hoặc vốn đầu tư phát triển của Nhà nước thì trước khi lập, phê duyệt dự án phát triển nhà ở, việc chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định.

Trường hợp dự án có quy mô sử dụng đất lớn theo quy định của Chính phủ hoặc có liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì chủ đầu tư phải báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án kiểm tra và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tưsau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.
Căn cứ vào tình hình thực tế, Thủ tướng Chính phủ có thể ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng chấp thuận đầu tư đối với các dự án này.
Đối với các dự án khác không thuộc những trường hợp đặc biệt kể trên, chủ đầu tư phải trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án chấp thuận chủ trương đầu tư.
Mặt khác, Dự thảo nêu rõ, sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư phải thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án phát triển nhà ở theo đúng quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét