Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

BQL dự án quận Hoàng Mai làm việc thiếu trách nhiệm!


(PL&XH) - Ông Mai Lê Hoan, Phó GĐ BQLDA quận Hoàng Mai thì phân trần, trong quá trình thi công, đơn vị thi công mới phát hiện nền đất yếu nên phải tiến hành xử lý.

  • Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội khi trao đổi với PV báo PL&XH liên quan đến việc gần 40 ngôi mộ “vô chủ” bị vỡ nát trong quá trình thi công đường vành đai 2,5 đoạn qua nghĩa trang Ao Đường, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.

Quận nói có…

Trước đó, trong số báo phát hành ngày 19-1, báo PL&XH đã đăng bài: “Thi công đường vành đai 2,5 đoạn qua quận Hoàng Mai, Hà Nội: Làm hư hỏng gần 40 ngôi mộ “vô chủ””, phản ánh về việc trong quá trình thi công, các cơ quan chức năng đã phát hiện và di chuyển 51 ngôi mộ “vô chủ” trong đó có gần 40 ngôi mộ bị vỡ nát do máy móc của đơn vị thi công đè lên. 

Ông Mai Lê Hoan, Phó GĐ BQLDA quận Hoàng Mai thì phân trần, trong quá trình thi công, đơn vị thi công mới phát hiện nền đất yếu nên phải tiến hành xử lý. Trong quá trình xử lý, đơn vị thi công buộc phải dùng xe chuyên dụng để múc các khối đất mềm đi nên dẫn đến va chạm, làm vỡ, nát nhiều tiểu mộ. Ông Hoan cũng thừa nhận, trong quá trình phát hiện và di chuyển 51 ngôi mộ “vô chủ” BQLDA và các cơ quan chức năng không lập biên bản hiện trạng, không ghi lại đặc điểm nhận dạng của các ngôi mộ.

Theo người dân làng Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, nghĩa trang Ao Đường là nơi “tập kết” rất nhiều tiểu mộ từ các nơi chuyển về. Trong quá trình di chuyển, nhiều ngôi mộ đã bị vùi lấp, thất lạc. Trong số mấy chục ngôi mộ vừa được phát hiện kia có thể có không ít là tổ tiên của dân làng Hoàng Mai. Mặc dù đoạn đường vành đai 2,5 đi qua nghĩa trang Ao Đường chỉ khoảng hơn 100m nhưng lại là nơi “tập kết” của rất nhiều ngôi mộ. Ban đại diện dân làng Hoàng Mai đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cần có phương án di chuyển những ngôi mộ “vô chủ” này đi nơi khác một cách an toàn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng ở quận Hoàng Mai đã “bỏ ngoài tai” những nguyện vọng chính đáng của người dân dẫn đến việc gần 40 ngôi mộ bị vỡ nát trong quá trình thi công.

Ông Nguyễn Tiến Cương, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ: “Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên UBND quận Hoàng Mai để tìm biện pháp xử lý”.
    Ảnh: Q.Doanh

Phường bảo không!


Được biết, đơn vị thi công đoạn đường này là Cty CP Xây lắp giao thông công chính được nhận bàn giao mặt bằng từ ngày 31-12-2013. Trong quá trình thi công thì phát hiện nền đất yếu nên buộc phải tiến hành xử lý phần nền. Khi đào xuống thì phát hiện nhiều ngôi mộ vô chủ bị vùi lấp. Ông Nguyễn Tiến Đạo, phụ trách thi công công trình này cho hay: “Khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã báo cáo lên BQLDA và lãnh đạo phường Hoàng Văn Thụ để tìm biện pháp xử lý. Trong quá trình phát hiện và di chuyển, BQLDA không lập biên bản mà chỉ thuê một đơn vị khác để di chuyển vào trong nghĩa trang. Trong quá trình thi công, chúng tôi phát hiện được ngôi mộ nào, họ di chuyển ngôi mộ đó”.

Trong khi lãnh đạo BQLDA quận Hoàng Mai và đơn vị thi công đều khẳng định trong quá trình thi công phát hiện và di chuyển 51 ngôi mộ “vô chủ” nhưng trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Cương, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ lại khẳng định: “Không có việc này, nếu phát hiện mồ mả, họ phải mời phường ra làm việc. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo với UBND quận Hoàng Mai về việc có nhiều ngôi mộ “vô chủ” ở khu vực này để có biện pháp di chuyển”. Tuy nhiên, ông Phó GĐ BQLDA quận Hoàng Mai lại phủ nhận, không nhận được bất kỳ kiến nghị về việc di chuyển những ngôi mộ “vô chủ” nằm sâu dưới lòng đất từ phía UBND phường Hoàng Văn Thụ và người dân làng Hoàng Mai.

Nhiều người dân làng Hoàng Mai cho rằng, các cơ quan chức năng ở quận Hoàng Mai đã thiếu trách nhiệm và cố tình làm ngơ trước nguyện vọng chính đáng của người dân đã dấn đến việc hàng chục ngôi mộ “vô chủ” bị xâm hại nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý, tránh việc tương tự có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét