Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong khu Tây Hồ Tây


Cập nhật lúc 08:54 11/02/2014
KTĐT - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện các dự án đầu tư trong Khu đô thị (KĐT) mới Tây Hồ Tây, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Vướng giải phóng mặt bằng
Theo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng KĐT mới Hà Nội (Ban Đô thị mới Hà Nội), đối với dự án Khu trung tâm Tây Hồ Tây, đến ngày 20/12/2013, Công ty T.H.T đã chuyển 1.234 tỷ đồng để thực hiện 18 lần chi trả cho 1.118 hộ gia đình, cá nhân/89,38ha theo phê duyệt của UBND huyện Từ Liêm. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp vướng mắc với tổng diện tích chưa GPMB tại giai đoạn I là 25,9ha/117,3ha. Vì vậy, Công ty T.H.T đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án; Sở TN&MT Hà Nội giải quyết vướng mắc liên quan tới việc giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/Chính phủ cho các hộ bị thu hồi đất trong phạm vi dự án; TP sớm phê duyệt việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của dự án theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

 
Phối cảnh dự án Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây.
Phối cảnh dự án Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây.

Các dự án do Ban Đô thị mới Hà Nội làm chủ đầu tư cũng gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tuyến đường số 3 vào Trung tâm KĐT mới Tây Hồ Tây đi qua phần diện tích đất nông nghiệp phần lớn bị chia cắt thửa, hầu hết các hộ được giao đất theo Nghị định 64/NĐ-Chính phủ. Hiện trạng đất nông nghiệp có nhiều thay đổi, người dân không canh tác trong thời gian dài, không còn bờ vùng, bờ thửa, do vậy, việc xác định hồ sơ kỹ thuật thửa đất của các hộ dân nằm trong chỉ giới GPMB gặp nhiều khó khăn. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường số 5 vào Trung tâm KĐT mới Tây Hồ Tây cũng gặp nhiều khó khăn trong GPMB.
Thực hiện các dự án đầu tư
Trước tình hình trên, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm các mốc tiến độ thực hiện dự án Khu trung tâm Tây Hồ Tây. Cụ thể, đối với các dự án tái định cư cho dự án KĐT mới Hà Nội và dự án Tây Hồ Tây, các dự án đường số 1, 2, 3 và số 5 vào Khu trung tâm Tây Hồ Tây, TP yêu cầu Ban Đô thị mới Hà Nội tập trung nguồn vốn để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời, Ban chỉ đạo GPMB cần đôn đốc việc GPMB phục vụ các dự án, báo cáo kết quả vào tháng 2/2014.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, các dự án nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng cho việc phát triển đô thị chung cho khu vực và TP, nhằm giải quyết nhu cầu tái định cư phục vụ GPMB để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm KĐT Tây Hồ Tây và các dự án khác theo yêu cầu của TP; kết nối hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật chung với các dự án trong khu vực KĐT Tây Hồ Tây. Do đó, Ban Đô thị mới Hà Nội phải khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực, phát huy sáng tạo triển khai thực hiện dự án, đáp ứng chất lượng và yêu cầu tiến độ, đúng quy định; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng của TP và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ kịp thời việc đầu tư xây dựng Khu trung tâm KĐT Tây Hồ Tây
TP cũng giao Sở KH&ĐT bố trí vốn cho dự án tuyến đường số 3, nhà CT3, CT4 khu tái định cư Xuân La, đề xuất và báo cáo TP trong tháng 2/2014.

 
Ngày 21/1, Dự án Khu trung tâm KĐT Tây Hồ Tây do Công ty T.H.T làm chủ đầu tư chính thức được thi công giai đoạn I sau khi được bàn giao hơn 20ha đất sạch thuộc huyện Từ Liêm. Dự án có tổng diện tích 207,6ha nằm ở phía Tây của Hồ Tây, thuộc địa giới hành chính phường Xuân La (quận Tây Hồ), phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), xã Xuân Đỉnh và xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm). Dự kiến, dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét