Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Hà Nội: Đất dự án “biến” thành sân bóng, nhà hàng

Là một trong những khu đất thuộc dự án được Sở GTVT TP. Hà nội giao cho chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung nhằm giảm tình trạng quá tải trong nội thành.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại lô đất A7 ở Nam Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) lại mọc lên la liệt những nhà hàng, sân bóng nhân tạo, gara sửa xe.
Khu đất dự án A7 ở Nam Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) hiện đang được “xẻ thịt” vô tội vạ
Ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án
Thời gian gần dây, nhiều người dân sinh sống tại khu Đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) rất bức xúc về việc tại khu đất A7 bỗng dưng mọc lên nhan nhản những cửa hàng, quán nhậu, sân bóng, bãi rửa xe…do Công ty Thể thao võ thuật ngang nhiên đứng ra quản lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu vực mặt đường của lô đất A7 đang được kinh doanh khá tấp nập. Hàng chục các quán ăn, quán cafe, gara ôtô… được phân lô, chia quán. Những khu vực chưa mở dịch vụ được quây kín bằng tôn. Bên trong khu vực hàng quán, sân bóng nhân tạo đã ngang nhiên hình thành, được cho thuê theo giờ. Dường như chủ đầu tư tận dụng đến từng m2 đất lại lô đất A7 này.

Phía đường vào khu đất nay được dựng lên biển hiệu của Công ty Cổ phần thể thao võ thuật tài năng trẻ.
Khu đất A7 đã từng được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho một số đơn vị sử dụng đê xây dựng bãi đỗ xe tập trung nhằm giảm tình trạng quá tải trong nội thành. Thế nhưng, sau một thời gian dài, khu đất dự án này lại đang bị ngang nhiên "xẻ thịt", sử dụng sai mục đích để trục lợi. Việc ngăn tôn, chia đất sử dụng sai múc đích tại khu vực này đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm, các nhà hàng, quán nhậu hoạt động đến tận khuya, đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu đô thị Nam Trung Yên.
Việc công khai, rầm rộ ngăn lô, chia đất trên mảnh đất dự án này là hành vi sử dụng đất sai mục đích dưới hình thức "xẻ thịt" đất dự án để trục lợi của chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ngăn lo chia đất để hoạt động trái phép này đã từng được Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy (Hà Nội) trực tiếp kiểm tra hiện trạng, lập biên bản vi phạm gửi UBND phường Yên Hòa và tham mưu UBND quận Cầu Giấy vào cuộc xử lý.
Công văn số 52/TTXD của Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy gửi UBND phường Yên Hòa (ngày 10/10/2013) nêu rõ: Lô đất A7 Nam Trung Yên đang phát sinh một số công trình vi phạm trật tự xây dựng như: 2 nhà cột khung sắt 700m2 và 400m2; 2 nhà cấp 4 lợp mái tôn; 4 nhà khung sắt lợp mái tôn...đồng thời đề nghị UBND phường Yên Hòa xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Sẽ quân xử lý triệt để vụ việc
Trước những sai phạm ngang nhiên tại khu đất A7, UBND phường Yên Hòa cũng đã ra quân nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cụ thể, trong Thông báo về việc tiếp tục xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại lô đất A7 của UBND phường Yên Hòa ngày 17/12/2013 nêu rõ: Căn cứ quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND phường Yên Hòa về việc tháo dỡ công trình vi phạm tại khu đất A7 , ngày 21/11/2013, UBND phường Yên Hòa đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.
Tại buổi cưỡng chế này, đại diện chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Thể thao võ thuật tài năng trẻ là ông Nguyễn Hữu Nghị đã có cam kết tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày ngày 21/11/2013.
Tuy nhiên, sau thời gian gia hạn, chủ đầu tư không những không tháo dỡ xong công trình sai phạm mà còn có dấu hiệu thi công thêm các hạng mục công trình mới. Trước tình trạng này, UBND phường Yên Hòa đã tiếp tục có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Thể thao võ thuật tài năng trẻ phải đình chỉ ngay việc thi công xây mới và tự tháo dỡ các công trình vi phạm cũ trong thời gian 5 ngày kể từ ngày 17/12/2013.
Công văn khẳng định nếu quá thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm thì UBND phường Yên Hòa sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kim Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Do các công trình phải hoàn thiện vào dịp cuối năm, nên chúng tôi cũng không sát sao được, nên tại khu vực này các đối tượng đã không tháo dở theo quy định và tiếp tục cơi nới thêm. Khu đất A7 này đã được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty TNHH Pi Cô từ năm 2010, sau đó Sở GTVT lại giao cho Công ty Hà Thành làm bãi trong giữ xe. Thực tế đất này đã được giao cho Công ty TNHH PiCo, theo quy định thì khu xây dựng họ phải xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, nhưng đằng này họ lại giao cho Trung tâm võ thuật tài năng trẻ khai thác, sử dụng sai mục đích là trái quy định của pháp luật…”.
Cũng theo ông Sơn cho hay: “Chúng tôi tiếp thu ý kiến báo nêu về sự việc xảy ra, đống thời đã có thông báo yêu cầu đình chỉ việc xây dựng trái phép và phải làm đúng theo những nội dung đã cam kết. Hiện tại Phường đã có báo cáo hiện trạng gửi lãnh đạo quận Cầu Giấy, đống thời lên Kế hoạch phối hợp với các ban ngành liên quan ngày 3/1 chúng tôi sẽ ra quân để xử lý dứt điểm vụ việc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét