Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Đường cong vì lòng người không thẳng


Đường Trường Chinh bị nắn "cong mềm mại". (Ảnh minh họa: Báo Tiền Phong)

Tuần qua, dư luận đang xôn xao trước thông tin tuyến đường huyết mạch giữa thủ đô, đường Trường Chinh bị nắn cong vì những lí do không rõ ràng.

Nghi án đường Trường Chinh bị bẻ cong để né nhà quan chức

Dư luận đang xôn xao trước việc Dự án mở rộng đường Trường Chinh bị nắn cong và được gọi với cái tên mĩ miều “cong mềm mại”. Một số hộ dân đã viết đơn khiếu kiện, cho rằng dự án bị bẻ cong để né nhà quan chức.
Chiều ngày 3/4, UBND TP Hà Nội đã cung cấp bản giải trình của Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội xung quanh thông tin đường Trường Chinh bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đầu tháng 8/2006, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng đường vành đai II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh).
Do đoạn đường này đi qua khu đất hai bên đường có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng nên cuối năm 2006, TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, có ý kiến góp ý mở rộng tuyến đường.
Sau đó, tại văn bản 762 Bộ Quốc phòng đã nêu rõ: “Thống nhất ý kiến với Bộ Tư lệnh Phòng không không quân tại công văn số 193/CV-PKKQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập tháng 10/2000”.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m.
Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh Phòng không không quân do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập.
Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, qua kiểm tra, rà soát cho thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (bao gồm đoạn tuyến cắt vào các hộ dân tổ 40, phường Khương Thượng) xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh Phòng không quân đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.
Theo ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, đường Trường Chinh trong quy hoạch được vẽ thẳng, nhưng sở dĩ một đoạn bị vẽ cong về khu vực hướng Bắc vì khu vực phía Nam là đất công vụ dành cho cán bộ cấp cao.
Theo ông Nghiêm, về nguyên lý quy hoạch phải tìm hướng giải quyết nhu cầu đất ở của công vụ để lấy đất làm đường, nhưng thực tế ở đây có tình trạng quá chậm trễ trong việc bố trí nhà công vụ nên mới xảy ra hiện tượng đường bị bẻ cong.
Về việc hiện phần đất công vụ (phía Nam) đã được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân sẵn sàng dành để làm đường cho đủ 53,5 m, nhưng không hiểu vì sao quy hoạch vẫn bẻ cong, ông Nghiêm cho rằng xảy ra tình trạng này là do người làm quy hoạch không nắm được quá trình cải thiện thực tế.
Hiện tại lý do đường Trường Chinh bị nắn cong đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét