Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Sai phạm tại PV EIC cần được xử lý nghiêm


Hàng loạt cơ quan báo chí đã phản ánh những sai phạm liên quan đến công tác quản lý và sử dụng vốn tại Tổng Công ty Công nghệ năng lượng dầu khí Việt Nam (PV EIC) làm thất thoát và thiệt hại tài chính lên đến cả trăm tỷ đồng của Nhà nước và cổ đông.

Theo hồ sơ của Thường trực HĐQT đương nhiệm PV EIC gửi đến Bộ Công an đã chỉ rõ, từ năm 2009-2011, PV EIC dưới sự lãnh đạo của bà Vũ Thúy Huệ và ông Nguyễn Văn Quế (nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc PV EIC) đã đầu tư nhiều dự án bất động sản không đúng mục đích, vi phạm nguyên tắc tài chính thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng và tồn đọng nhiều dự án không sử dụng được.
Cụ thể, trong thời kỳ ngồi ghế lãnh đạo PV EIC, bà Huệ đã chỉ đạo dùng tiền công để mua hàng loạt bất động sản của bố mẹ cùng chị gái ruột. Các tài sản này đều được mua với mức giá cao hơn thực tế rất nhiều lần và mang về mức lợi nhuận “khủng” cho người thân bà Huệ. Chỉ tính riêng một số tài sản bị truy xét phát hiện là của “gia đình bà Huệ” đã lên đến 36,4 tỷ đồng và thực tế các tài sản này không hề có giá trị sử dụng với PV EIC hiện nay.
Tháng 6/2010, bà Huệ chỉ đạo ông Nguyễn Văn Quế mua các căn hộ cũ nát tại khu nhà tập thể số 219 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM với giá 27,9 tỷ đồng, ngay thời điểm ông Vũ Đình Tiến và bà Nguyễn Thị Tý (cha mẹ ruột của bà Huệ) đang là chủ các căn hộ này. Như vậy, cha mẹ của bà Huệ đã “lãi ròng” hơn 27 tỷ đồng, gấp hơn 100 lần so với mức giá 250 triệu đồng mà ông Tiến và bà Tý đã mua nhà trước đó (năm 2007). Cũng vì mua các căn hộ cũ nát này, PV EIC bị tồn đọng vốn cộng với lãi suất ngân hàng theo từng thời điểm lên đến hơn 40,6 tỷ đồng và khả năng thu hồi vốn rất thấp vì “nhà cũ nát” khó ai mua.
Hợp đồng mua và bán nhà tại Nam An Khánh của bà Xuân diễn ra cách nhau đúng 1 ngày, lãi trên 8 tỷ đồng.
Không chỉ bố mẹ ruột bà Huệ “lãi to” nhờ bán nhà cho PV EIC, bà Vũ Thị Hoan, chị ruột của bà Huệ cũng khá “lanh lợi” khi bán ngay căn hộ chung cư số B-S-3-6, lô P5, khu Riverside Residence, Phú Mỹ Hưng, TP HCM cho PV EIC với giá 8,5 tỷ đồng. Có thể nói, bà Hoan là một trong những nhà buôn bất động sản “may mắn” vì vào đúng dịp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất, thị trường nhà đất “đóng băng” nhưng bà Hoan vẫn “lợi nhuận” gần 900 triệu đồng cho căn hộ này (giá bà Hoan mua của Phú Mỹ Hưng là 7,6 tỷ đồng).
Đáng chú ý là cùng các kịch bản được vẽ ra với lý do đầu tư phục vụ lợi ích công, bà Vũ Thúy Huệ còn “qua mặt” đại hội cổ đông và HĐQT chỉ đạo ký thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án sản xuất biến tử thạch anh cao cấp tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến 20-30 triệu USD, gây thất thoát cho PV EIC gần 2 tỷ đồng…
Vì sự việc quá nghiêm trọng và có khả năng gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra và có kết luận về hàng loạt sai phạm tại PV EIC nhằm sớm xử lý nghiêm những sai phạm của cựu PV EIC.
Mới đây nhất, Thường trực HĐQT PV EIC đã đồng thuận xin ý kiến Tập PVN, chuyển hồ sơ sai phạm của các cá nhân đến Bộ Công an và các cơ quan nội chính Trung ương, với mục tiêu làm rõ những sai phạm nghiêm trọng của cựu lãnh đạo PV EIC trong giai đoạn 2009-2011, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của PVN.
Theo bà Lê Thúy Hương, Thường trực HĐQT PV EIC cho biết: “Trong quá trình kiến nghị xử lý sai phạm tại PV EIC, chúng tôi nhận được nhiều áp lực và thông tin sai lệch cho rằng “có đấu đá nội bộ” để tranh giành “ghế” trong ngành Dầu khí. Thực chất, chúng tôi đang là cổ đông hợp pháp của PV EIC, việc kiến nghị xử lý những sai phạm này nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, sớm thu hồi những nguồn tiền thất thoát về Tổng Công ty, bảo toàn tốt nguồn vốn của Tập đoàn PVN và các cổ đông tại PV EIC”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét