Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Giá chung cư Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá căn hộ toàn thị trường Hà Nội quý 1/2014. Theo đó, giá giao dịch chung cư trên địa bàn 10 quận đạt khoảng 70%-97%, tăng từ 1 đến 3% so với quý trước. 
Theo Sở Xây dựng Hà Nội giá căn hộ tăng từ 1 đến 3% so với quý trước.
Căn hộ quận Hà Đông tăng giá mạnh nhất

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá giao dịch toàn thị trường từ bình dân đến cao cấp dao động trong khoảng 70% – 97%, biến động theo tùy từng khu vực. Ở phân khúc trung cấp, chỉ số giá giao dịch trong quý 1/2014 nhìn chung đều tăng nhẹ so với quý trước từ 1-3%. Hà Đông ghi nhận mức tăng mạnh nhất 3% từ 69% lên 71%, tiếp đến là các quận Ba Đình với mức tăng 1%, Cầu Giấy 1%, Thanh Xuân 1% và Từ Liêm 1%, Hai  Bà Trưng 1%. 3 quận còn lại Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ chỉ số giá giao dịch căn hộ chung cư giữ nguyên so với quý trước.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm ghi nhận mức giá giao dịch giữ nguyên so với quý trước, Thanh Xuân tăng từ 85% lên 87%. Đối với giá giao dịch căn hộ bình dân, khảo sát tại quận Hoàng Mai cho thấy chỉ số giá giao dịch tăng từ 80 lên 82%. 

Những dự án có giao dịch thành công đều là các dự án đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện. Diễn biến này phản ánh nhu cầu thực của những người có nhu cầu mua nhà để ở. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu mua nhà của người dân vẫn rất lớn, nhất là nhóm đối tượng thu nhập trung bình. Nhiều người cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua nhà nên họ sẵn sàng xuống tiền, thêm vào đó là có sự hỗ trợ của chủ đầu tư và các ngân hàng về tín dụng đã khiến lượng giao dịch thành công tốt lên rất nhiều.
Một số liệu khác của CBRE mới đây cũng cho thấy giá chào bán là diễn biến nổi bật nhất trong quý 1/2014 khi có mức tăng khoảng 1,1% so với cuối 2013 và là lần tăng đầu tiên sau 11 quý giảm liên tiếp. Trong đó căn hộ bình dân giao dịch chiếm khoảng 55%, căn hộ trung cấp khoảng 40% còn lại là căn hộ cao cấp, số lượng căn hộ bán được 1 năm qua khoảng 10.000 căn.
Giá căn hộ: 2 xu hướng trái chiều
Theo báo cáo của Savills Việt Nam về tình hình thị trường từ cuối quý 4/2013 đến hết quý 1 năm nay,  thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội hiện diễn ra theo xu hai hướng trái chiều. Bên cạnh một số dự án tăng giá, nhiều dự án vẫn đang giảm do hàng tồn kho lớn.
“Những dự án có mức giá bán tăng chỉ tập trungv ào các dự án có sức thanh khoản tốt, vị trí đẹp, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, giá thành phù hợp. Còn lại chủ yếu giá vẫn chững lại, thậm chí nhiều trường hợp phải giảm giá do chịu áp lực giải phóng hàng tồn kho. Tôi cho rằng, thị trường đang lấy lại được niềm tin của người dân”- Anh Huy, một nhà đầu tư nhận định.
Về phía khách hàng, rất nhiều người cho rằng, rất khó để giá nhà đất giảm thêm được nữa. Anh Xuân Tùng (Cầu Giấy) chia sẻ: “Gần 1 năm nay tôi có theo dõi giá đất ở một số khu vực mà tôi quan tâm thì thấy rằng, nhiều nơi giá nhà sau một thời gian giảm sâu đã có xu hướng chững lại và đứng giá, hoặc bắt đầu tăng trở lại. Vẫn biết giá BĐS hiện vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của thị trường, nhưng tôi cho rằng, dự án nào thừa thì vẫn thừa, còn thiếu thì vẫn thiếu. Nhu cầu nhà ở vẫn là rất lớn, chủ đầu tư chỉ giảm đến một mức nào đó thôi, chứ không ai chịu lỗ nặng để làm nhà cả. Một khi họ đã có hỗ trợ về tài chính và có sự liên kết với các bên rồi thì chắc chắn họ sẽ tăng giá bán để bù lỗ”.
Không có cơ sở nào để khẳng định giá nhà ở hiện nay là “chạm đáy” hay chưa, nhưng có thể nói ở một số khu vực giá bán là hợp lý để mua. Theo thông tin của một số sàn BĐS trên địa bàn Hà Nội, giao dịch trên thị trường gần đây đã sôi động hơn trước, giao dịch thành công nhiều hơn, trong đó thanh khoản tốt nhất vẫn là các phân khúc nhà trung cư giá trung bình, đặc biệt là những căn có diện tích dưới 70m2, giá bán 12,5-13 triệu đồng/m2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét