Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Tránh vỡ nợ các dự án hạ tầng trọng điểm

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã  đồng ý chủ trương rà soát công tác tổ chức đấu thầu của các dự án, cũng như điều chỉnh lại công tác quản lý để tránh "vỡ nợ” cho các dự án trọng điểm.


Cầu Phú Mỹ là một trong những dự án bị vỡ nợ 


Cuộc họp của Thường trực UBND TP. HCN, đã thống nhất điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ (nối Q.2 và Q.7). Theo ý kiến của nhiều sở, ban, ngành, mức thu phí qua cầu Phú Mỹ theo quy định của Bộ Tài chính hiện không đáp ứng được việc thu hồi lại vốn đầu tư dự án (mức thấp nhất chỉ với 10.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ trở xuống và cao nhất với xe container là 80.000 đồng/lượt). Từ thực tế đó, mức điều chỉnh tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ sẽ bao gồm 5 nhóm xe. Cụ thể, nhóm 1 sẽ bao gồm các phương tiện xe dưới 12 ghế, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Các phương tiện này được áp mức thu phí là 15.000 - 52.000 đồng; Nhóm 2 gồm xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, với mức thu phí mới là 20.000 - 70.000 đồng; Nhóm 3 (xe từ 31 ghế trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) sẽ phải nộp 25.000 - 87.000 đồng; Nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ 40.000 - 180.000 đồng; Nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) phải nộp từ 80.000 đến 200.000 đồng. 

Phương án thu phí được các sở, ban, ngành chức năng thống nhất, trong đó Sở Tài chính được giao phối hợp với Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh tờ trình để trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp sắp tới. 

Như Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh, dự án cầu Phú Mỹ được đầu tư với tổng số vốn hơn 1.806 tỷ đồng. Trong đó, chủ đầu tư chỉ có khoảng 30% vốn tự có (khoảng 542 tỷ), còn lại 70% vốn vay (1.264 tỷ). Trong đó, riêng vốn vay từ Ngân hàng SG là 93 triệu USD. Tiếp đó, trong quá trình thi công, UBND TP đã yêu cầu bổ sung thiết kế kỹ thuật cầu, tăng hệ số chống ảnh hưởng của sóng thần và dư chấn động đất. Do đó, PMC – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, chủ đầu tư dự án đã phải tiếp tục đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ đồng, chưa kể lãi suất vay. 

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) đến nay cũng đang "cạn vốn” và khó có khả năng trả nợ đúng hạn. Cực chẳng đã, TP đã phải chấp thuận cho Ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được tiếp tục vay vốn Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, với số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng. Đây là khoản vay mới với hi vọng chủ đầu tư dự án cơ cấu lại các khoản nợ và chi bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với khoản vay mới chưa chắc Ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm kịp trả đúng hạn nợ vay vì khoản nợ phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam đến tháng 7 năm nay là quá lớn (2.108 tỷ đồng). Trong khi đó, dự án này đang cần nguồn vốn giải ngân lớn để thực hiện theo tiến độ chi bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Liên quan đến các dự án sử dụng vốn ODA đang có dư luận tiêu cực trên địa bàn, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo giải quyết triệt để, trên cơ sở rà soát nhằm ngăn chặn tiêu cực. Phương án được thành phố thống nhất là yêu cầu các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án ODA nhanh chóng rà soát công tác tổ chức đấu thầu của các dự án, công tác đàm phán, ký kết và quản lý các hợp đồng với các nhà thầu tư vấn, xây dựng và mua sắm nhằm tăng cường quản lý các dự án ODA trên địa bàn. Trong văn bản chỉ đạo, chủ tịch UBND TP đã nhấn mạnh đến đích danh cá nhân chịu trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra sai sót. "Người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng…Trong đó, Công an TP được giao tham gia phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án ODA trọng điểm để thực hiện công tác đấu tranh, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng”, văn bản nêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét