Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục



CBRE Việt Nam công bố, thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 1/2014 đã có nhiều tín hiệu hồi phục ở hầu hết các phân khúc .

CôngThương - Theo CBER, quý 1/2014 ghi nhận 1.887 căn hộ được chào bán, tăng mạnh 140,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tất cả các dự án mới chào bán đều là dự án cao cấp và trung cấp. Phân khúc cao cấp chiếm 42,4% trong tổng số căn hộ mới chào bán và đạt tỷ lệ bán khả quan (Green Valley đã bán khoảng 80% căn hộ và Icon56 đã bán hơn 70% căn hộ đã chào ra thị trường).
“Lần đầu tiên sau nhiều quý, thị trường lại sôi động với các hoạt động giới thiệu dự án (giữ chỗ thay vì chào bán chính thức). Chủ đầu tư thường giới thiệu các dự án trước một đến hai tháng trước khi chào bán chính thức. Một số dự án tiêu biểu bao gồm Galaxy 9, Hưng NgânGarden và Topaz Garden,” bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết.
Đối với thị trường văn phòng, qúy 1/2014 là quý thứ 6 liên tiếp ghi nhận mức tăng giá thuê trung bình trên toàn thị trường TP.HCM với tốc độ tăng trưởng trung bình 1,5% mỗi quý. Tỷ lệ trống trong quý vẫn tiếp tục duy trì xu hướng giảm – đây là quý giảm thứ mười liên tiếp với tốc độ giảm 1,2 điểm phần trăm mỗi quý.
So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường văn phòng có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ trống văn phòng hạng A và B vào cuối Quý 1/ 2014 giảm 3,3 và 3,0 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê trung bình cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể khi hạng A tăng 7,6% và hạng B tăng 5,2% so với cùng kỳ .
Đối với căn hộ dịch vụ, sau hơn 10 quý thị trường hiệu chỉnh lại mức giá thuê, tỷ lệ trống hiện tại trên thị trường (13,9%) đã chạm mức thấp hơn so với mức bình quân trong dài hạn là 15,6%, cho thấy sự cải thiện về lượng căn hộ thực thuê mới, đặc biệt là đối với phân khúc hạng B. Trong Q1/2014, các tòa nhà hạng B ghi nhận 129 căn hộ được thuê mới. Điều này giải thích lý do tại sao chủ nhà tại các dự án hạng B đã tự tin hơn để tăng giá lên khoảng 3,6% so với quý trước, hiện ở mức 23,72 USD/m2/tháng.
Đáng chú ý, mặc dù cả hai phân khúc đều đưa ra mức giá chào cao hơn so với quý trước, mức giá thực thuê phân khúc hạng A lại giảm xuống và thu hẹp khoảng cách với hạng B.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét