Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

“Không có chuyện đưa biệt thự, sân tennis... vào giá điện”

“Không có chuyện đưa biệt thự, sân tennis... vào giá điện”
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong phiên chất vấn sáng nay (1/4).
Cuối năm 2013, dư luận xôn xao về kết luận Thanh tra Chính phủ về  việc tăng giá bán điện liên tục của Tập đoàn Điện lực Điện lực EVN do tính giá mua ôtô, xây dựng biệt thự, sân tennis... vào giá bán điện.
Đến hôm nay (1/4), phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước câu hỏi của đại biểu Huỳnh Nghĩa (đoàn Đà Nẵng) về vấn đề này.
Giải đáp thắc mắc của các đại biểu cũng như cử tri cả nước, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết: Tính đến 31/12/2011, vốn đầu tư ngoài Tập đoàn EVN là hơn 120 nghìn tỷ đồng. Song chỉ có khoảng 2000 tỷ đồng là đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.
Còn lại số tiền đầu tư ngoài ngành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thực chất được EVN đầu tư chủ yếu tại các công ty con và công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện.
Về việc chi phí xây biệt thự, sân tennis, bể bơi… tính vào giá bán điện, Bộ trưởng Hoàng khẳng định, trên thực tế không có chuyện này.
Bộ trưởng Hoàng thừa nhận ngành điện có xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi xong, Nhưng qua kiểm tra, rà soát thì chỉ có 6 hạnh mục công trình đầu tư của EVN là có. Bao gồm Nhiệt điện Ô Môn 1, Phú Mỹ 1 và 4, Nghi Sơn 1, Hải Phòng 1, Quảng Ninh 1.
Trong đó, chỉ có công trình Ô Môn 1 là có bể bơi, còn lại không có biệt thự, sân tennis. Chỉ có Nghi Sơn 1 là có sân tenis sonmg không có những hạng mục kia.
Một số công trình có biệt thự là xây dựng để phục cụ cho chuyên gia nước ngoài. Đặc điểm của công trình này xa đô thị, vì vậy để tạo thuận lợi cho các chuyên gia đến làm việc cần tập trung xây dựng một số cơ sở hạ tầng như nhà ở.
Và trong 6 dự án, đến nay mới duy nhất có dự án Phú Mỹ 1 là đưa chi phí khu nhà ở vào giá thành sản xuất (nhưng cũng chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu, chỉ 1,3 - 3,7 tỷ đồng/năm).
Một lần nữa, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định "hoàn toàn không có chuyện tính chi phí nhà ở, bể bơi, sân tennis vào giá thành điện".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét