Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Tiếp tục phát hiện những sai phạm trong công tác quản lý dự án ở Điện Biên


(Xây dựng) - Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận việc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên và một số dự án: Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước, kè khu tái định cư Đồi Cao; Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Cơ Khí; Dự án kè ven hồ khu tái định cư Chi Luông; Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Lay Nưa; Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông.
Đoàn thanh tra đã yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục hậu quả một số sai sót trong Công tác lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế - dự toán xây dựng công trình (giá gói thầu) còn một số tồn tại như: Tính vượt khối lượng thi công tại một số hạng mục công việc, dự toán xây dựng công trình áp không đúng một số đơn giá, định mức....Dẫn đến, làm tăng giá gói thầu tổng số tiền 11.770.831.000 đồng (Bằng chữ: Mười một tỷ, bảy trăm bảy mươi triệu, tám trăm ba mốt nghìn đồng). Vì đây là công trình chỉ định thầu, yêu cầu Chủ đầu tư điều chỉnh giảm giá trị các hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 11.372.000.000 đồng (Mười một tỷ, ba trăm bảy hai triệu đồng).
Đối với công tác quản lý chất lượng thi công công trình: đối tượng thanh tra thực hiện chưa đúng các quy định về quản lý chất lượng thi công công trình như không kiểm tra sự phù hợp năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế thi công, nhật ký ghi chưa đúng quy định, phiếu thí nghiệm không có chữ ký của đại diện pháp nhân, không đủ thí nghiệm tần suất đối với vật liệu đất đắp; thi công khe co, khe dãn và khe dọc mặt đường bê tông xi măng thiếu lớp matit chèn khe và một số công tác khác.
Về công tác nghiệm thu, thanh toán: còn một số tồn tại như nghiệm thu, thanh toán chi phí khảo sát địa chất không chiết giảm hệ số 0,9 đối với chi phí nhân công và máy, nghiệm thu, thanh toán hai lần chi phí vận chuyển đá cấp 4, nghiệm thu, thanh toán thừa 4.851m3 đất đào và vận chuyển để đắp, thanh toán sai tăng đơn giá bê tông cọc khoan nhồi và một số công tác khác trong Báo cáo kết quả thanh tra. Dẫn đến, thanh toán vượt tổng cộng 1.304.391.000 đồng (Một tỷ, ba trăm linh bốn triệu, ba trăm chín mốt nghìn đồng). Chủ đầu tư phải thu hồi và nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng
Đoàn Thanh tra đã đề nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với một số sai sót theo nội dung thanh tra. Đối với Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên cần tăng cường kiểm tra soát xét kỹ hồ sơ thiết kế, dự toán tuân thủ theo các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về yêu cầu thiết kế, lập và quản lý chi phí xây dựng công trình; Thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng công trình theo đúng các quy định của Nhà nước; Nghiệm thu, thanh toán và quyết toán khối lượng phải rà soát khối lượng đúng thực tế và đơn giá đã thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho hay: Cuộc thanh tra do Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành là thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Thanh tra. Nội dung được thực hiện theo Điều 11, Nghị định số 26/2013/ NĐ – CP ngày 29.3.2013 của Chính phủ về tổ chức hoạt động của thanh tra chuyên ngành Xây dựng. Các văn bản pháp luật hiện hành không quy định đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình được kiểm toán thì không tiến hành thanh tra và các dự án được thanh tra thì không kiểm toán. Thanh tra Bộ Xây dựng và cơ quan kiểm toán sẽ phối hợp để tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm toán không trùng thời gian. Nội dung kết luận thanh tra chuyên ngành Xây dựng không trùng với các nội dung kết luận kiểm toán của các đoàn kiểm toán trước đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét