Đó là thông tin được nhấn mạnh tại lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được UBND TP tổ chức sáng 5/4
Tại buổi lễ, ông Dương Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành (Văn phòng Chính phủ) đã chính thức công bố Quyết định 2357/QĐ-TTg (ngày 4/12/2013) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2030.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, ngày 17/6/2002, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2020. Dựa trên những cơ sở mang tính định hướng của đồ án này, trong hơn 10 năm qua, đô thị Đà Nẵng liên tục phát triển với tốc độ cao, Diện tích đất đô thị tăng hơn 2 lần, hạ tầng đô thị không ngừng được đầu tư, nâng cấp, diện mạo đô thị ngày càng khang trang.
Tuy nhiên qua triển khai thực hiện quy hoạch chung này có những vấn đề mới đặt ra. Một số dự án chưa được tiên liệu trong đồ án kỳ trước nhưng là nhu cầu thiết thực của xã hội. Bên cạnh đó là sự phát triển, hình thành các khu đô thị mới, các điểm dân cư nông thôn mới, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các thiết chế văn hóa, các khu thể thao, vui chơi giải trí mới, các khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung, một số đầu mối hạ tầng kỹ thuật quan trọng… Vì thế việc điều chỉnh quy hoạch chung lần này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của TP trong thời kỳ mới.
Quy hoạch định hướng phát triển không gian đô thị Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, so với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung trước đây thì đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có những bước tiến mới cả về tính chất, tầm nhìn, quy mô và hướng phát triển không gian.
Theo đó, ngoài các tính chất là trung tâm kinh tế lớn, trung tâm văn hóa, TDTT, đầu mối giao thông và có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, Đà Nẵng còn được xác định là đô thị du lịch. Dân số Đà Nẵng năm 2012 xấp xỉ 1 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 822.630 người. Dự báo đến năm 2020 dân số TP khoảng 1,6 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 1,3 triệu người; đến năm 2030 dân số TP Đà Nẵng khoảng 2,5 triệu người (bao gồm dân số tạm trú và dân số quy đổi lượng khách du lịch ước tính năm 2030), trong đó dân số đô thị khoảng 2,3 triệu người.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Để quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm và không ít khó khăn!" (Ảnh: HC)
Theo Quyết định 2357/QĐ-TTg, đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành TP cấp quốc gia, hiện đại; là đô thị trung tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng miền Trung - Tây nguyên; tầm nhìn đến năm 2050 trở thành TP đặc biệt cấp quốc gia, hướng tới đô thị cấp quốc tế và phát triển bền vững. Đô thị Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh về phía Tây, tập trung vào các khu công nghệ cao, CNT, các khu vực đô thị hóa, các điểm dân cư nông thôn, các trọng điểm du lịch vùng đồi núi với phương châm phát huy tối đa các lợi thế về tài nguyên, phong cảnh kết hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nêu rõ, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đô thị và phát huy mạnh mẽ, có hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của TP vì mục tiêu phát triển KT-XH; là cơ sở để Đà Nẵng đề xuất các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ chiến lược phát triển đô thị. Với nhận thức đó, đồ án đã được nghiên cứu một cách thận trọng, công phu, đầy trách nhiệm và chứa đựng nhiều ý tưởng sáng tạo, được Bộ Xây dựng và Hội đồng thẩm định đánh giá cao.