Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Cố tình làm trái, trên bảo dưới không nghe?


(Xây dựng) - 5 năm trước, UBND TX Long Khánh (Đồng Nai) đã có biên bản giao đất tái định cư cho 5 hộ dân gồm các ông Dìu A Tài, Liêu Sanh, Từ Quốc Liêu, Phạm Ngọc Cảnh và bà Lâm Ngọc Bích Thảo (cùng bị giải tỏa trắng ở tại P.Xuân An, TX Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Các hộ dân trình bày lại sự việc.
Kể từ đó, các hộ dân nói trên đã liên hệ với các cơ quan chức năng để hoàn thành thủ tục về đất đai theo quy định. Vậy mà không hiểu sao, vụ việc trên cho đến nay bị rơi vào… “im lặng”? Càng bức xúc hơn khi phát hiện dự án Trường Đại học dân lập Lạc Hồng, Phân hiệu Long Khánh đang tiến hành thi công ngay trên phần đất đã được giao cho người dân.
Quá bức xúc, 5 hộ dân nói trên đã đồng loạt “năm lần bảy lượt” gửi đơn khiếu nại đi cầu cứu khắp nơi. Ngày 10/02/2014, UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn số 1009/UBND-TCD, chỉ đạo Chủ tịch UBND TX Long Khánh phải giải quyết đơn của các hộ dân về việc: UBND TX Long Khánh khi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng Trường mầm non Xuân An đã cố tình kéo dài không giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ di dời nhà, đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ có đất tái định cư….
Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chủ tịch UBND TX Long Khánh phải giải quyết và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh và người dân biết trước ngày 15/3/2014.
Vụ việc đã được cấp trên chỉ đạo rất rõ như vậy, thế nhưng, cũng như những lần người dân gửi đơn trước đây, Chủ tịch UBND TX Long Khánh không thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, tiếp tục “im lặng” một cách đáng ngờ…???
Thu hồi đất không đúng?
Theo tài liệu và hồ sơ của phóng viên Báo Xây dựng có được, tổng diện tích bị giải tỏa trắng là hơn 1.054m2 thuộc quyền quản lý sử dụng của ông Trần Tô. Năm 1969, ông Tô cùng hai thành viên khác đứng ra xây dựng trường tư thục Quang Trung. Trường được xây dựng 1 trệt, 3 lầu với diện tích tầng trệt là hơn 444m2.
“Trong quá trình xây dựng trường do thiếu vốn, ông Tô đã kêu gọi gia đình tôi cùng các tiểu thương khác góp gần 1.000 cây vàng để đổi lấy dãy nhà phố gồm 8 căn liền kề ở tầng trệt buôn bán đến nay. Còn lầu 2 và 3 sử dụng làm trường học tư thục Quang Trung. Sau giải phóng, năm 1975, Nhà nước vào tiếp quản trường học. Còn chúng tôi ở lại buôn bán ổn định, không tranh chấp và làm nghĩa vụ đóng thuế nhà nước hơn 35 năm nay. Vậy mà khi giải tỏa nhà, thu hồi đất, họ đã làm không đúng…”, vợ của ông Liêu Sanh ấm ức nhớ lại…
Còn bà Lâm Ngọc Bích Thảo bức xúc trình bày cụ thể hơn: Căn hộ ở tầng trệt Trường Quang Trung (số 27B) do gia đình tôi sử dụng ở và buôn bán từ năm 1970 đến nay. Tuy nhiên, theo chủ trương của UBND TX Long Khánh quy hoạch sử dụng mặt bằng để xây dựng Trường mầm non Xuân An, chúng tôi chấp nhận ra đi.
Nhưng chính quyền phải làm đúng luật. Tại sao đến nay gần 10 năm trôi qua, gia đình tôi chưa nhận được quyết định thu hồi đất; chưa có mức giá đền bù thỏa đáng… Chủ đầu tư không niêm yết công khai dự án sửa chửa hoặc xây dựng trường để người dân biết.
“Mới đầu, họ thông báo thu hồi nhà ở, đất ở của chúng tôi nhưng lại không có kế hoạch tái định cư hoặc đền bù để các hộ dân chúng tôi có điều kiện định cư sinh sống… Cách làm như vậy khác nào tống chúng tôi ra đường”, ông Phạm Ngọc Cảnh bức xúc.
Sự im lặng đáng ngờ?
Theo hồ sơ thể hiện, do các hộ dân đòi hỏi quyền lợi chính đáng một cách quyết liệt, ngày 07/07/2009, UBND TX Long Khánh mới “xuống nước” đồng ý cho các hộ dân bốc thăm mỗi hộ một lô đất tái định cư tại khu đất trống của Trường tiểu học Kim Đồng Cũ (cách nơi giải tỏa chừng trên dưới 100m).
Hơn hai tháng sau, ngày 23/9/2009, Phòng TN&MT TX Long Khánh cùng phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND P.Xuân An tiến hành bàn giao đất tái định cư trên thực địa cho các hộ dân. Sau đó, người dân đã tiến hành đo đạc trích lục bản đồ địa chính và biên vẽ thửa đất đúng theo quy định.
Điều đáng nói, sau khi các hộ dân nhận đất tái định cư đã đồng thuận nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm nhà tại bộ phận một cửa (thuộc UBND P.Xuân An, TX Long Khánh).
“Tại đây, phiếu hẹn do cán bộ phường ghi rất rõ: Sau 55 ngày làm việc sẽ trả kết quả. Yên tâm ra về, đúng hẹn chúng tôi đến, UBND P.Xuân An trả lời miệng là hồ sơ đã chuyển lên Phòng TN&MT TX Long Khánh rồi. Nhiều lần lên xuống, UBND phường “ầu ơ dí dầu” cho đến nay đã hơn 4 năm trôi qua, gia đình tôi và các hộ khác chưa nhận được một kết quả trả lời nào, tất cả đều rơi vào im lặng khó hiểu”, ông Phạm Ngọc Cảnh nói như mếu.

Dự án Trường Đại học dân lập Lạc Hồng, Phân hiệu Long Khánh đã tiến hành khởi công trên phần đất tái định cư của người dân.
Nghiêm trọng hơn cả là thái độ xem thường, bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UNND TX Long Khánh tiếp tục im lặng một cách đáng ngờ…
Theo luật sư của chúng tôi, việc Chủ tịch UBND TX Long Khánh đã để quá thời hạn giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật là đã sai rồi. Và càng nghiêm trọng hơn khi cố ý làm trái, lấy phần đất đã giao cho các hộ dân làm tái định cư rồi còn để Trường Đại học dân lập Lạc Hồng mở Phân hiệu tại Long Khánh và đang tiến hành khởi công xây dựng công trình là hoàn toàn sai trái.
Từ các bức xúc trên các hộ dân đã quyết định làm đơn khiếu nại, yêu cầu UBND TX Long Khánh, tỉnh Đồng Nai giải quyết một số yêu cầu như: Ban hành quyết định thu hồi đất; Ban hành văn bản về việc bồi thường và hỗ trợ di dời nhà, đất; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng theo như kết quả bốc thăm ngày 07/07/2009 và biên bản bàn giao đất tại hiện trường ngày 23/9/2009… là đúng theo luật định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét