Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Zone 9: Mảnh đất màu mỡ và cuộc chiến của các “ông bầu”

Những nhân tố mới xuất hiện xung quanh việc xác lập quyền quản lý sử dụng đối mảnh đất vàng Zone 9 đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Sau vụ cháy Zone 9 ngày 19/11 khiến 6 người thiệt mạng, chiều ngày 3/12 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu UBND Quận Hai Bà Trưng chấm dứt hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu đất số 9 Trần Thánh Tông. Từ quyết định này đã dần hé lộ những zích zắc giữa các “ông bầu” trong vấn đề nắm quyền quản lý “lâu đài dát vàng” giữa trung tâm thủ đô này.
Từ bãi rác đến... lâu đài
Sẽ không quá khi gọi khu Zone 9 này là “lâu đài” hoặc ít nhất nó là một khái niệm tồn tại trong môt bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay bởi ở đó họ tìm được cho riêng mình một không gian mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Và cũng không nhiều người biết rằng chỉ cách đây vài tháng, hơn 11.000m2 đất nằm ngay giữa trung tâm thủ đô này chỉ có một tác dụng duy nhất là làm.... bãi rác !
Trên hồ sơ quy hoạch của quân Hai Bà Trưng được phê duyệt từ năm 2000, mảnh đất này thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Dược phẩm TW2. Nhưng do phải di dời cơ sở sản xuất không phù hợp ra ngoài thành phố theo quy định chung, thiếu sự quản lý khu nhà giống như một địa điểm bỏ hoang. Ngoài “chức năng” làm nơi chứa...rác, khu nhà trở thành “điểm hẹn” lý tưởng cho các tệ nạn xã hội cư ngụ. Cùng với đó sự âm u do nằm tiếp giáp ngay phía sau nhà tang lễ số 5 – Trần Thánh Tông khiến ngay cả những người dân xung quanh cũng ít khi bén mảng vào.

Vấn đề xác định quyền quản lý, sử dụng Zone 9 của các “ông bầu” vẫn chưa ngã ngũ.
Mặc dù được TP Hà Nội phê duyệt chủ trương xây dựng dự án tổ hợp văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở từ tháng 2/2010 và giao cho Công ty An Bình làm chủ đầu tư nhưng mảnh đất này chỉ thực sự “hồi xuân” khi Công ty BĐS Thành Đạt kí hợp đồng quản lý, sử dụng mảnh đất nói trên. Sự đổi thay đến không ngờ của “bãi rác” không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho Công ty BĐS Thành Đạt nhờ chia nhỏ diện tích cho thuê mà còn biến Zone 9 trở thành một điểm vui chơi thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế đến đầu tư, tham quan, giải trí. Những nguồn vốn đầu tư liên tục đổ vào Zone 9 khiến nơi đây giống như một “lâu đài” với đầy đủ những cung bậc cảm xúc với đầy đủ tính chất của một khu vui chơi giải trí đầy tiềm năng. Theo một số người dân ở khu vực này thì chính điều này là nguyên nhân khởi đầu cho một “cuộc chiến” mới với mục đích giành quyền quản lý mảnh đất này chứ không phải nguyên nhân do vụ cháy.
“Cuộc chiến” của những “ông bầu”
Những nhân tố mới xuất hiện xung quanh việc xác lập quyền quản lý sử dụng đối mảnh đất vàng này đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Phải khẳng định một điều trước khi có sự xuất hiện của Công ty BĐS Thành Đạt vào tháng 02/2013 thì mảnh đất vàng này đã không được Công ty Bình An sử dụng hiệu quả mặc dù Công ty Bình An đã được giao làm chủ đầu tư, lập và triển khai dự án từ trước đó 3 năm.
Trong vòng 3 năm kể từ tháng 02/2010 đến 02/2013, trong vấn đề quản lý , sử dụng mảnh đất nói trên còn có sự xuất hiện của Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương khi vào tháng 4/2011 công ty này nắm giữ hơn 70% vốn của Công ty Bình An. Một điểm mấu chốt khẳng định vai trò quản lý của  Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương đối với mảnh đất này là vào tháng 2/2013 công ty này đã kí biên bản bào giao mặt bằng khu Zone 9 cho Công ty CP Phát triển Tiến Bộ trong thời gian 12 tháng. Sau đó ty CP Phát triển Tiến Bộ lại kí bàn giao cho Công ty BĐS Thành Đạt.
Một điểm zích zắc khác chưa được làm rõ là mặc dù tháng 2/2013 Công ty CP Phát triển Tiến Bộ lại kí bàn giao mặt bằng khu Zone 9 cho Công ty BĐS Thành Đạt thế nhưng vào tháng 8/2013 Công ty CP Phát triển Tiến Bộ lại kí hợp đồng tiếp nhận quản lý sử dụng lô đất trên từ.... Công ty Bình An, ngay lập tức sau đó Công ty CP Phát triển Tiến Bộ lại kí hợp đồng bàn giao quyền  quản lý sử dụng lô đất cho Công ty BĐS Thành Đạt.
Thông báo của UBND Phường Bạch Đằng về việc đóng của Zone 9.
Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về tính pháp lý giữa hai hợp đồng kí tháng 2/2013 với tháng 8/2013, và vai trò của Công ty CP Phát triển Tiến Bộ ở đây là gì khi ngay lập tức kí hợp đồng bàn giao trong khi hợp đồng tiếp nhận còn chưa ráo mực? Theo như hợp đồng giữa Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương kí với Công ty CP Phát triển Tiến Bộ chỉ có thời hạn đến tháng 2/2014 nhưng không hiểu dựa trên căn cứ nào Công ty BĐS Thành Đạt lại kí với các hộ kinh doanh tại Zone 9 hợp đồng có thời hạn tới....3 năm ?
Ba ngày sau vụ cháy, trong báo cáo gửi lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội ngày 22/11, Công ty Bình An đã kiến nghị thành phố “có biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc các hộ kinh doanh tạm dừng các hoạt động kinh doanh, cải tạo, sửa chữa tại khu đất” đồng thời cam kết “sẽ tiến hành mọi biện pháp thuộc thẩm quyền của mình để thu hồi lại toàn bộ mặt bằng khu đất và triển khai dự án đầu tư theo đúng thời hạn được phê duyệt”. Kiến nghị này sau đó đã nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền và cụ thể hóa bằng thông báo số 212/TB – UBND của UBND Phường Bạch Đằng. Theo đó, các chủ cơ sở đang kinh doanh tại khu đất số 9 – Trần Thánh Tông – Phường Bạch Đằng phải chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh chậm nhất trước ngày 23/12/2013 đồng thời di chuyển tài sản vật dụng phục vụ kinh doanh ra khỏi mặt bằng khu đất số 9 – Trần Thánh Tông xong trước ngày 31/12/2013 để quản lý theo đúng quy định.
Trước sự việc này, trong một động thái mới nhất, Công ty BĐS Thành Đạt đang dự định tiến hành thủ tục khởi kiện hủy bỏ thông báo số 212/TB – UBND của UBND Phường Bạch Đằng đồng thời cam kết sẽ tiến hành di chuyển địa điểm sau khi Công ty Bình An và Công ty CP Phát triển Tiến Bộ bồi thường cho các hộ kinh doanh vì đã kí hợp đồng cho thuê đất không đúng.
Cho đến thời điểm này vấn đề về quyền quản lý, sử dụng khu đất Zone 9 vẫn chưa ngã ngũ, trong khi các “ông bầu” đang chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý thì các hộ kinh doanh chính là những người lo lắng nhất bởi số vốn, công sức và tâm huyết họ bỏ ra quá lớn mà không thấy “ông bầu” nào đề cập đến trách nhiệm đền bù trong trường hợp Zone 9 đóng cửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét