Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Hàng loạt sai phạm về xây dựng tại Q.Cầu Giấy: Dân không biết hay chính quyền "làm ngơ"?


“Đối với những cán bộ yếu kém để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về xây dựng cần thiết sẽ được thay thế”- Đó là khẳng định của ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) trước hàng loạt công trình xây dựng vi phạm quy định đang tồn tại trên địa bàn .
"Vạch trần" hàng loạt công trình vượt phép
Những năm qua, nhà cao tầng ở các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội mọc lên nhanh chóng. Điều này là hết sức đáng mừng khi thấy Thủ đô có những bước tiến vượt trội như vậy. Thế nhưng “ẩn sau” những ngôi nhà cao tầng là một vấn đề hết sức nhức nhối đang được dư luận quan tâm, đó là tình trạng vượt phép, không phép trong quá trình xây dựng.
Sau một thời gian lực lượng Thanh tra Xây dựng (TTXD) cấp quận, huyện, phường, xã bị “xóa sổ” và tập trung đầu mối TTXD cấp sở và bộ thì đầu tháng 11, lực lượng Thanh tra xây dựng TP Hà Nội đã được kiện toàn. Khi bộ máy ngành thanh tra xây dựng bắt đầu vào guồng, nhiều người mong chờ đến một thành phố nghiêm minh, không có chuyện vi phạm trật tự về xây dựng. Vậy nhưng nhìn lại đô thị lúc này thì thấy rằng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang tràn lan trên diện rộng, nhất là ở địa bàn quận Cầu Giấy.
ảnh

Một công trình vượt phép tồn tại ở ngõ 105 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu

Theo quy định mà Phòng Quản lý đô thị - quận Cầu Giấy, đơn vị cấp giấy phép xây dựng cho các công trình dân sinh trên địa bàn thì nhà dân được cấp phép cao nhất là 5 tầng còn trong khu đô thị theo quy hoạch chỉ được xây 3 tầng và 1 tum. Vậy nhưng thực trạng vi phạm trật tự xây dựng đang tràn lan ở địa bàn này. Điều đáng nói, nhiều hộ vượt phép tồn tại mà chính quyền vẫn làm ngơ, không hề xử lý.
Điển hình là các sai phạm được phản ánh đến từ phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Trên phố Cốm Vòng, thuộc địa bàn quản lý của phường này không khó để điểm danh các công trình xây vượt tầng theo quy định. Phần lớn số nhà này đều “đội” thêm từ 2-3 tầng so với quy định. Thậm chí, có cả những công trình được cho là xây vượt tầng lại nằm sát vách… UBND phường Dịch Vọng Hậu(?!).
Theo phản ánh của người dân, nhà D5, A17 đoạn giao giữa phố Cốm Vòng và Dịch Vọng Hậu xây cao vút lên 6 tầng và 1 tum. Hiện công trình này là một nhà hàng Nướng, Lẩu không khói”. Ghi nhận của PV cho thấy, ngoài 6 tầng thì phần tum phía trên cũng được xây, lắp mái hoành tráng tương đương cao độ của một tầng. Đối chiếu với quy định tối đa về số tầng được xây do Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy cung cấp thì công trình này xây vượt từ 1-2 tầng.
Cách đó không xa, đối diện số 7 phố Cốm Vòng là tòa nhà có độ cao hơn 7 tầng. Hiện đây là trụ sở của “Trung tâm Anh ngữ trẻ”. Điều đáng nói là xung quanh tòa nhà cao vút này là cả dãy phố chỉ xây cao đúng theo quy hoạch là 3-5 tầng. Cũng nằm trên địa phận phường Dịch Vọng Hậu, tòa nhà Hòa Giang (số 6, ngõ 105, đường Nguyễn Phong Sắc) được cho là điển hình về sự “vi phạm trật tự xây dựng”. Tòa nhà này mới hoàn thành xây dựng và cao đến 9 tầng. Kế bên, là khách sạn Queens Hotel cũng được xây cao đến 7 tầng và 1 tum. Trên đây mới chỉ là phần nổi của sự “vi phạm” về trật tự xây dựng tại phường Dịch Vọng Hậu. Đáng nói là tất cả các công trình được cho là vi phạm về số tầng cấp phép này đều nằm quanh trụ sở UBND phường, trong bán kính khoảng 500m.
Theo tìm hiểu của PV, trước đây, quận Cầu Giấy có văn bản trình cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị cho các hộ dân trong và ngoài khu đô thị xây cao đến 5 tầng. Văn bản này tới nay chưa được các cơ quan chức năng thành phố chấp thuận. Tuy nhiên, từ khi quận Cầu Giấy có văn bản kiến nghị này thì tình trạng vi phạm diễn biến phức tạp. Trong khi chưa có chấp thuận của thành phố về việc được phép “xây đến 5 tầng” thì nơi đây đã xây tới 6-7 tầng, thậm chí là 9 tầng.
Sẽ “trảm” những cán bộ yếu kém?
Sai phạm trong trật tự xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy, mà nóng nhất là phường Dịch Vọng Hậu đã rõ, nhưng điều mà dư luận quan tâm lúc này là sẽ "xử" những công trình sai phạm như thế nào? Những cán bộ trực tiếp để xảy ra vị phạm các công trình xây dựng sẽ xử ra sao?
Trong buổi làm việc với phóng viên báo Gia Đình Việt Nam, ông Nguyễn Viết Hà, Phó chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy thẳng thắn nhận định: quận Cầu Giấy đúng là điểm nóng về xây dựng, đặc biệt ở phường Dịch Vọng Hậu. Nói đến quản lý, ở đâu cũng có tồn tại, có công trình vi phạm. Trong vi phạm có những công trình vi phạm nghiêm trọng, có những vi phạm ở mức độ.
Ông Hà cương quyết, quận không hề bao che mà luôn xử lý nghiêm những sai phạm để đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn.
Trong qúa trình quản lý, quận đã chỉ đạo trực tiếp xuống phường.“Tôi khẳng định, với những sai phạm mà được thông báo về quận chúng tôi đều cho xử lý ngay. Chưa có trường hợp nào mà quận không xử lý khi có đặt hồ sơ quá 1 ngày. Đối với các sai phạm đã tồn tại, cần phải xử phạt thật nặng. Trong trường hợp không xử lý được thì nên cắt điện, cắt nước...”- Ông Hà cho hay.
Thực tế mà nói, từ trước đến này các công trình vi phạm trật tự xây dựng đa phần là do chính quyền thiếu trách nhiệm và người dân bất chấp quy định pháp luật. Có điều rằng, những công trình đó khi mà dư luân và cơ quan chức năng, báo chí vào cuộc thì mọi việc mới được phát hiện. Và lúc này dư luận đều nhận định rằng, chắc chắn là có "bảo kê", có sự "tiếp tay" của chính quyền địa phương?.
Trước câu hỏi, "có hay không cán bộ đứng ra “bảo kê” cho các công trình xây dựng sai phép”, ông Hà nhận định: Đối với những cán bộ phụ trách để xảy ra sai phạm thì cần nhận trách nhiệm. Nếu cán bộ yếu kém quá, không làm được thì sẽ bố trí thay thế, để những người làm được đảm nhiệm công việc.
“Chúng tôi thật sự mong muốn cơ quan báo chí có đơn từ thì cung cấp cho chúng tôi làm bằng chứng để “xử” mạnh tay những cán bộ có hành vi làm trái với pháp luật”- Ông Hà cho biết.
Nhằm thể hiện trách nhiệm của mình khi các công trình xây dựng sai phạm tồn tại trên địa bàn, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Hà cho biết, sẽ sớm kiểm tra và cho xử lý những công trình sai phạm đang “nổi” được phóng viên “vạch” ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét