Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Từ Nội Bài đi Vĩnh Phúc chỉ còn 20 phút

Từ 27/12, 25km thuộc gói thầu đầu tiên của dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được thông xe. Thời gian từ Nội Bài đi Vĩnh Phúc rút ngắn chỉ còn 20 phút, thay vì gần 1 giờ như trước kia.
 
Đi đường cao tốc từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc chỉ  mất 20 phút
Đi đường cao tốc từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc chỉ mất 20 phút

Thông xe “mở hàng” 

Được khởi công từ năm 2009, thời gian đầu gần như cả 8 gói thầu của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều không đảm bảo kế hoạch. Thậm chí đến cuối năm 2012, một số gói thầu cũng chỉ thi công đạt khoảng chục phần trăm khối lượng. Gói thầu được coi là có tiến độ tốt nhất chính là gói thầu A1 do nhà thầu Posco thi công sẽ được thông xe đưa vào khai thác tới đây. Khoảng 1 năm gần đây, nhà thầu này đã có nhiều nỗ lực, tăng cường tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công đảm bảo kế hoạch.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, khoảng thời gian đó, những người lạc quan nhất cũng không dám “mơ” cuối năm 2013, đầu 2014 cao tốc Nội Bài - Lào Cai có thể đưa vào khai thác.

Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT mà trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm chuyển biến tư duy và hành động của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị triển khai dự án. Bằng sự quyết tâm và dồn sức thi công tổng lực ngày đêm, “diện mạo” công trường đã thực sự thay da đổi thịt. Các nhà thầu phụ yếu kém bị loại ra khỏi dự án. Bộ GTVT cũng tăng cường nhiều đơn vị thi công mạnh cho các gói thầu chậm. Công tác GPMB được thúc đẩy và đến nay những khó khăn cơ bản được tháo gỡ” - ông Tuấn Anh nói.

Ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc VEC, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, tiến độ tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong một thời gian ngắn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Minh chứng là vào ngày 27/12 tới đây, gói thầu A1 đưa vào khai thác tạm - Đây là gói thầu thông xe “mở hàng” cho cả dự án. Tiếp sau đó, trước Tết Âm lịch, VEC sẽ tiếp tục thông xe và đưa vào khai thác gói thầu A8 qua tỉnh Lào Cai. 

Sang đầu năm 2014, hai gói thầu A2 và A3 cũng được thông xe để khai thác đoạn từ Hà Nội đến Phú Thọ. Các gói thầu A6, A7 địa bàn Yên Bái , Lào Cai hoàn toàn có thể thông xe vào quý II/2014. Hai gói thầu luôn chậm tiến độ là A4, A5 cũng đang được các nhà thầu thi công tổng lực. “VEC quyết tâm thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 6/2014”- ông Thành nói.
 
Không thu phí vì lợi nhuận

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc VEC O&M (đơn vị tổ chức khai thác dự án) cho biết, trên 25km đầu tiên đưa vào khai thác, xe có thể lưu thông với tốc độ từ 60 - 80km/h. Ngoài việc tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian do đường có 2 chiều riêng biệt, không có các điểm giao cắt, các phương tiện sẽ được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố. Trên tuyến luôn có CSGT, nhân viên vận hành, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế trực 24/24h. 

Mức phí lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tương đương tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. 

Cũng theo ông Tuấn Anh, “VEC thu phí là để trả nợ và tái đầu tư và duy tu, bảo dưỡng, khai thác tuyến đường chứ không thu vì lợi nhuận. Bởi với số vốn vay thương mại hơn 800 triệu USD thì không có bài toán tài chính và thu phí nào có thể bù đắp được. Mức phí này sẽ duy trì khi đưa vào khai thác toàn tuyến. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, VEC sẽ vận dụng linh hoạt để có phương án thu phí hợp lý, hiệu quả nhất” - ông Tuấn Anh cho biết.
 
Mức thu phí cao tốc từ Nội Bài đi Vĩnh Phúc

Xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng là 40.000 đồng/xe; Xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe trọng tải 2 tấn đến 4 tấn là 60.000 đồng/xe; Xe 31chỗ trở lên, xe có tải trọng 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 80.000 đồng/xe; Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet mức thu 90.000 đồng/xe; Xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet là 150.000 đồng/xe.
 
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ cuối năm 2009 với chiều dài 264km, đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,249 tỷ USD gồm 8 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu A1(Nội Bài - Vĩnh Phúc) có tổng mức đầu tư là 2.554 tỷ đồng.

Dự kiến sau khi đưa vào khai thác toàn tuyến, xe từ Nội Bài đi Vĩnh Phúc chỉ còn khoảng 20 phút, từ Hà Nội lên Lào Cai chỉ mất từ 3,5 - 4 tiếng, so với 10 - 12 tiếng hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét