Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Hà Nội thúc tiến độ đường Trường Chinh bị nắn cong



(VnMedia) - Lãnh đạo UBND Hà Nội vừa giao Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị tập trung chỉ đạo hoàn thành đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng trong năm 2014.


Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 59/TB-VP, truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu, tại cuộc họp giao ban tình hình triển khai các công trình, cụm công trình trọng điểm thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015.

Điểm đáng chú ý của thông báo trên, lãnh đạo UBND TP yêu cầu Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị tập trung chỉ đạo hoàn thành đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng trong năm 2014, đoạn từ sông Lừ - Ngã Tư Vọng hoàn thành trong quý II/2015. Đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng (Dự án đường vành đai 2), Sở Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư...

Đoạn Tôn Thất Tùng đến sông Lừ thuộc dự án đường vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng phải hoàn thành trong năm nay có đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo đang bị nắn cong gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.
 Ảnh minh họa
 Đường Trường Chinh đang thẳng tắt bỗng dưng có một đoạn bị nắn cong. Ảnh: Thanh Niên
Rà soát lại 37 công trình trọng điểm 
Ngoài nội dung trên, tại thông báo vừa ban hành, lãnh đạo UBND Hà Nội cũng chỉ đạo, để tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình, cụm công trình trọng điểm từ nay đến hết năm 2015 theo Nghị quyết của HĐND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ 37 công trình, cụm công trình trọng điểm của thành phố. Căn cứ điều kiện thực tế triển khai, yêu cầu cấp thiết của công trình và khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư các công trình, cụm công trình trọng điểm để tham mưu, đề xuất báo cáo UBND TP.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TP về đề án phát hành trái phiếu tạo nguồn vốn cho các công trình, cụm công trình trọng điểm của thành phố. Trên cơ sở đề nghị của các chủ đầu tư về nhu cầu vốn năm 2014, tổng hợp nhu cầu vốn cấp thiết cho các công trình, cụm công trình trọng điểm; rà soát quỹ đất của các dự án dừng thực hiện theo phương thức BT, đề xuất việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn bổ sung cho các công trình, cụm công trình trọng điểm...
Lãnh đạo Hà Nội giao các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất, ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án, nhất là cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các công trình thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án xây dựng các công trình ngầm trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; quan tâm thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, bảo đảm chất lượng công trình; tăng cường giám sát, kiểm tra công tác thi công, công tác tư vấn thiết kế, giám sát, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình...
Với dự án đường 5 kéo dài, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Đông Anh tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Dự án đường vành đai I, đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, đồng ý cho phép áp dụng cơ chế hỗ trợ tạm cư với thời gian 6 tháng cho các hộ dân phải di dời, bàn giao mặt bằng trong khi chưa hoàn thiện quỹ nhà tái định cư... 
Sau khi đi qua ngã tư Tôn Thất Tùng một đoạn đường đi qua nhà các tướng lĩnh, quan chức cấp cao là đoạn đường có chiều rộng hẹp nhất so với 2 điểm đầu, chỉ có 53,5 m (các đoạn khác gần 57 m). Tại đây, nhiều ngôi nhà đã xây cao hàng chục tầng và đang cho thuê kinh doanh. Đáng chú ý, lề đường Trường Chinh mở rộng tại đoạn này vẫn giữ nguyên lề cũ không lấy vào 6 m như các đoạn đường khác.
Chính vì vậy, mà các cựu binh và một số người dân sống trên tuyến đường này không ngần  ngại khi đặt ra nghi vấn đường Trường Chinh từ thẳng biến thành cong là do né nhà của một số gia đình nguyên quan chức đang sống trên đoạn đường này.
Mới đây, sau nhiều lần giải thích của các ban, ngành liên quan, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng – người phát ngôn của UBND TP Hà Nội đã lên tiếng khẳng định: “Hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghi đông xe đạp”, là do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông. Khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy”.
Theo ông Thành, chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng (số tiền GPMB, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét