Thông tin này được đại diện Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết tại phiên họp báo thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 22/4.
Phối cảnh tổng thể nơi người dân phố cổ sẽ chuyển đến tại Khu đô thị mới Việt Hưng. Ảnh: VGP
Hiện Hà Nội đã di dời hơn 200 hộ dân phố cổ để trả lại nguyên trạng cho các di tích (mới chỉ di dời được gần 3% hộ dân) của đề án giãn dân phố cổ. Dự kiến trong quý IV/2014,  Hà Nội sẽ khởi công khu nhà ở giãn dân tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên và sẽ hoàn thành vào năm 2016 để có thể bố trí cho hơn 1.500 hộ dân di dời khỏi khu phố cổ.
Sẽ có 1/3 hộ dân được bố trí có ki-ốt kinh doanh ở tầng 1, ưu tiên cho các hộ dân thuộc các ngành hàng và hộ dân trong các tuyến phố đi bộ. Đại diện chủ đầu tư của đề án này là Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm khẳng định: sẽ không có chuyện mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.
Hiện khu phố cổ đang ở trong tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với mật độ dân cư cao nhất Hà Nội (823 người/ha). Mục tiêu của đề án giãn dân phố cổ là giảm mật độ dân cư xuống còn 500 người/ha - mật độ khống chế theo quy hoạch đến năm 2020.