Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Dùng tiền ngân sách “xây nhà khách nguy nga như cung điện”

 Đó là nhà khách được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư hàng trăm tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước...


Dùng tiền ngân sách “xây nhà khách nguy nga như cung điện”
Mặt sau của nhà khách.
Cùng BizLIVE điểm lại những tin tức, sự kiện về thị trường bất động sản nổi bật trong tuần qua.
“Nhà khách tỉnh lẻ nguy nga như cung điện”
Đó là nhà khách được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư hàng trăm tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước...
Khu nhà khách này nằm trên khu đất rộng 33.800m2, khu nhà chính của quần thể nhà này cao đến 7 tầng, với tổng diện tích xây dựng hơn 10.000m2, được thiết kế theo kiểu hoàng cung rộng rãi, bao gồm: khu hội nghị 500 chỗ ngồi và 98 phòng ở với 200 giường.
Ngoài khu vực trung tâm chính cao 7 tầng, bao bọc nó là 6 khu biệt thự riêng lẻ và 1 khu xây theo kiểu đặc biệt. Một hồ bơi rộng 495 m2 với sân tennis 528m2 cũng được xây dựng ngay trong khu nhà khách này.
“Người dân chưa có nhà, Nhà nước có tội”
“Gói 30.000 tỷ đồng chỉ có ý nghĩa sau khi tổng kết báo cáo có bao nhiêu hộ dân được vào ở nhà mới. Người dân chưa có được nhà ở chính là Nhà nước có tội”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tại kỳ họp thứ 13 của ban chỉ đạo vừa qua.
Phó Thủ tướng quán triệt thời gian tới, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan tập trung vào việc lo đủ nhà cho người dân thực sự có nhu cầu, đặc biệt là chỗ ở tốt hơn cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng khó khăn, ngập lũ…
Các chính sách, nhiệm vụ này bao gồm đẩy mạnh điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm hướng vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán phù hợp với đa số người tiêu dùng, nhà ở công nhân, sinh viên, nhà cho thuê.
Đôn đốc, đưa ra nhiều hơn nữa cung hàng hóa thuộc phân khúc này, đồng thời, xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án nhà ở thương mại có nhu cầu điều chỉnh cơ cấu căn hộ, hoặc chuyển sang xây dựng nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu… (Đọc tiếp)
Lý giải “bất ngờ” về “đường cong mềm mại” của đường Trường Chinh
Ngày 18/4, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản khẳng định quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được tiến hành đúng trình tự, thủ tục, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các cơ quan chức năng của Hà Nội với Quân chủng Phòng không - không quân, với Bộ Quốc phòng.
Văn bản đồng thời khẳng định chỉ giới đường đỏ được xác định phù hợp với với quy hoạch và thực trạng xây dựng trên tuyến đường, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng.
UBND TP. Hà Nội khẳng định với chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay sẽ đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng.
Trong đó các tính toán về số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng….(Đọc tiếp)
Bộ Xây dựng “chê” lãi suất vay gói 30.000 tỷ vẫn cao
Mặc dù lãi suất cho vay gói 30.000 tỷ giảm về 5%/năm từ tháng 1/2014, nhưng Bộ Xây dựng cho rằng mức lãi này còn cao so với thu nhập của người dân, chỉ người thu nhập trung bình, ổn định mới tiếp cận được.
Trong thời gian tới, để thúc tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng mở rộng đối tượng vay vốn đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá).
Đồng thời, theo Bộ Xây dựng, nên kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không vượt quá 840 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét