Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Hà Nội: Chiếm đất, phá cống thoát nước và xây nhà không phép


Ngang nhiên chiếm đất, xây nhà không phép
Trong Đơn gửi báo Nguoiduatin, ông Đào Vịnh Thuấn, số nhà 65E – Tây Sơn -  phường Quang Trung (Đống Đa – Hà Nộ)i đã phản ánh: Trong thời gian vừa qua, bà  Đậu Thị Thường (số 65F – Tây Sơn) đã lấn chiếm đất và xây dựng công trình nhà ở khi không có giấy phép xây dựng. Bà Thường đã tự ý đào móng nhà, lấp đường cống thoát nước chung và di chuyển cống làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh hoạt của các hộ gia đình và môi trường xung quanh.
Theo quan sát của PV, tại công trình thi công số nhà 65F do bà Đậu Thị Thường làm chủ đầu tư đang tạm dừng thi công. Diện tích móng nhà của bà Thường đã lấn chiếm một phần diện tích chung của khu dân cư và đè lên phần cống thoát nước của các hộ dân xung quanh. Việc xây dựng của bà Thường đã khiến nước thải bị ứ đọng thành vũng và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.
Ông Đặng Văn Minh, một trong các hộ dân cho biết: “Việc xây dựng của bà Thường là không có giấy phép xây dựng. Tôi yêu cầu bà Thường phải có trách nhiệm làm lại đường cống thoát nước chung để đảm bảo lưu thông thoát nước thải, không để bị tràn, ứ như hiện nay”.
Được biết, tháng 10/2013, khi bà Thường cho khởi công xây dựng công trình, các gia đình xung quanh đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Thường tới UBND phường Quang Trung – Đống Đa – Hà Nội và có phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường của bà Thường. Ngày 11/10/2013, UBND phường Quang Trung đã tổ chức cuộc họp để giải quyết theo nội dung tố cáo của các hộ gia đình với sự tham gia đầy đủ của đại diện chính quyền địa phương, cán bộ thanh tra xây dựng, bị đơn và các nguyên đơn.
Công trình thi công của Bà Thường có nhiều sai phạm.

Ông Nguyễn Quang Hào (Cán bộ quản lý TTXD) cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Đặng Văn Minh và Đào Vịnh Thuấn, UBND phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu bà Thường ngừng triệt để việc thi công xây dựng và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đô thị của hộ gia đình bà Thường”.
Vụ việc cũng đã được bà Thường xác nhận sai phạm, “Tôi sẽ có trách nhiệm làm lại đường cống thoát nước cho các hộ dân do việc vi phạm của tôi gây ra”. Bà Thường nói.
Tuy nhiên, việc bà Thường làm lại đường cống thoát nước cho các hộ dân không được sự đồng tình của mọi người. “Bà Thường không xây lại đường cống thoát như cũ (theo hình chữ z) mà tự ý xây đường cống đi xuyên qua móng nhà của công trình xây dựng. Nếu có tắc cống hoặc hỏng thì không thể sửa chữa được và điều này dễ dàng xảy ra bất cứ lúc nào. Mặt khác, bà Thường đã đổ móng vào các khu đất không thuộc quyền sử dụng của bà, công trình đang xây dựng cũng không có giấy phép”. Ông Đào Vịnh Thuấn nói.
Đề nghị giải quyết nhanh để đảm bảo đúng luật pháp
Ông Nguyễn Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy Phường Quang Trung cho biết: Trước đây, khi đào móng bị người dân khiếu nại, công trình đã bị đình chỉ. Nhưng do ở đó có hố nước, mà đây lại là đường đi lại. Bản thân nhân dân phường Nam Đồng đã có ba người ngã xuống hố rồi nên tôi cũng chỉ đạo tuyệt đối không cho xây dựng khi không có giấy phép nhưng phải xử lý làm sao để không còn hố nước để bà con đi lại, không bị ngã xuống. Thế nên, khi người ta làm móng, lấp lại khoảng đất trống như thế thì người dân tiếp tục khiếu kiện….
Cũng theo nội dung biên bản cuộc họp của UBND phường Quang Trung ngày 11/10/2013 kết luận: Việc xây dựng của hộ bà Thường là vi phạm Pháp luật Xây dựng, yêu cầu bà ngừng thi công triệt để đến khi có giấy phép xây dựng mới được tiền hành thi công; Bà Thường phải khắc phục ngay hệ thống thoát nước thải của các gia đình do việc phá dỡ của nhà bà gây ra để đảm bảo môi trường vệ sinh chung. Khắc phục ngay phần móng đã cho thợ đục làm ảnh hưởng đến nhà ông Minh.
Mặc dù UBND phường Quang Trung đã có văn bản đề nghị bà Thường khắc phục và giải quyết hậu quả. Tuy nhiên, đến nay, tại công trình thi công của bà Thường vẫn gây ô nhiễm và chưa có động thái khắc phục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.
Trước sự việc nêu trên, các hộ dân đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết việc phá bỏ phần móng của nhà bà Thường đã lấn chiếm vào đường đi của cống thoát nước cũ là theo lối đi vào khu vệ sinh chung, sát tường nhà ông Minh và nghiêm cấm bà Thường không được xây nhà trên lối đi đó để đảm bảo tính bền vững, lâu dài của cống thoát nước thải; Không được xây nhà lấn chiếm vào phần sân chung khi bà Thường không có quyền sử dụng đất, phần sát nhà ông Thuấn…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét