Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Chính quyền chôn hóa chất, dân bỏ ruộng canh tác

(ĐSPL) – Dự án chôn thuốc sâu tại giữa cánh đồng đã gây bức xúc trong dư luận nhiều ngày qua. Trong khi chính quyền cho rằng dự án thi công theo đúng thiết kế thì hàng trăm người dân đã bỏ ruộng vì sợ ô nhiễm.

Dự án “âm thầm” thi công
Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân thuộc xóm 8 và xóm 10 xã Bình Hòa, huyện Giao Thủy, Nam Định rất bức xúc về việc chính quyền địa phương chôn nhiều khối hóa chất không rõ nguồn gốc giữa cánh đồng. Nhiều người dân nơi đây đã ăn không ngon, ngủ không yên, họ lo lắng việc việc hàng nghìn mét khối chất độc hóa học được chôn ngay ở cánh đồng có gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của con cháu họ sau này hay không.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là dự án “Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên địa bàn xã Hoành Sơn, huyện Giao Thủy” theo Quyết định số 1264/QĐ-UBND ngày 1/8/2011 của UBND tỉnh Nam Định. Dự án này được giao cho Sở TN-MT tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. Mặc dù theo Quyết định này và Quyết định số 972/QĐ-UBND tỉnh Nam Định về việc điều chỉnh dự án đã nói rõ phương pháp xử lý số đất bị ô nhiễm nhưng không hiểu sao, trong quá trình xử lý, các đơn vị, công ty lại không hề tuân thủ.
Chính quyền chôn hóa chất, dân bỏ ruộng canh tác - Ảnh 1
 Ông Lại Thế Thông đang trình bày với phóng viên về toàn bộ sự việc. 
Có mặt tại xã Bình Hòa, PV báo Đời sống và Pháp luật được người đân đưa ra nơi những hố chôn chất độc cách đây chưa lâu. Rất nhiều người dân không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại đưa dự án “Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên địa bàn xã Hoành Sơn, huyện Giao Thủy” về xã Hòa Bình để chôn cất.
Trao đổi với PV, ông Lại Thế Thông cho biết: "Đây là dự án của bên xã Hoành Sơn, nhưng không hiểu vì sao huyện lại chuyển dự án đó về đây. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hàng chục hộ dân ở hai xóm đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng bãi rác thải sinh hoạt. Khi công trình đang tiến hành thi công thì UBND xã Bình Hòa đã cho công ty thi công tiến hành đào và xây dựng một bể bằng bê tông cốt thép có diện tích hơn 3.000m3, nằm bên cạnh bãi chứa rác thải của địa phương. Khi người dân tỏ ra nghi ngờ, thì được chính quyền và nhân viên thi công giải thích là bể xử lý nước thải của hố rác dân sinh. Nhưng sau khi xây dựng xong, thì bể chứa lại được dùng để chôn hóa chất độc hại và các loại thuốc trừ sâu tồn đọng được mang từ địa phương khác”.
Theo ông Thông thì dự án này toàn bộ mọi người không hề được biết, không được chính quyền lấy ý kiến và cũng không bao giờ nghe đến. Các cơ quan cứ âm thầm làm, đến khi người dân phát hiện sự việc thì mới hay hàng nghìn mét khối chất độc đã được chôn cất gần như xong xuôi.
Theo người dân thì trong quá trình chôn lấp, hàng loạt chất độc hại trong hố tràn ra ngoài khiến cho dòng nước và hàng loạt ruộng lúa bị ô nhiễm độc. Nhiều người đi làm ruộng ở gần khu vực đó về đều bị mẩn ngứa.
Chính quyền chôn hóa chất, dân bỏ ruộng canh tác - Ảnh 2
Những thùng hóa chất được chính quyền giấu giếm đem chôn.
“Hậu” dự án là người dân bỏ ruộng
Là một xã thuần nông, người dân chủ yếu sống nhờ vào đồng ruộng với mấy sào lúa ít ỏi, thế nhưng khi dự án này được đưa về đây thì người dân không hề hay biết gì cả. Người dân ở gần khu vực được chôn cất chất độc hại cho biết, có thể trong một vài năm tới, chất độc chưa ảnh hưởng nặng nề, nhưng trong vòng 10 hay 20 năm nữa con cháu người dân ở đây sẽ phải gánh chịu ô nhiễm thế nào. “Chúng tôi sống mà cứ nơm nớp trong lo sợ, còn chính quyền thì thờ ơ với kiến nghị của người dân. Chúng tôi không muốn trong tương lai, ở đây xuất hiện thêm một làng ung thư, mà nguyên nhân lại bắt nguồn từ hàng nghìn mét khối chất độc hại vừa được chôn lấp ngày hôm nay”, một người dân bức xúc cho biết.
Theo quan sát của phóng viên, hàng trăm hecta ruộng ở gần nơi chôn hóa chất đều bị người dân bỏ hoang không canh tác cày cấy. Nghi ngờ số lượng hàng nghìn tấn hóa chất độc hại được chôn giữa cánh đồng không đúng quy trình, nhiều người nông dân đã quyết định bỏ ruộng, dù những bờ xôi, ruộng mật ấy từng là miếng cơm, manh áo của họ.
Chính quyền chôn hóa chất, dân bỏ ruộng canh tác - Ảnh 3
Những thửa ruộng gần khu vực chôn thuốc sâu nay bị bỏ hoang.
Dẫn PV báo Đời sống và Pháp luật ra hố đào, nhiều người dân địa phương cho biết, năm 2013, tại cánh đồng này, để xây dựng bãi rác thải sinh hoạt, chính quyền đào một cái hố lớn rộng 3200 m2, sau đó họ chia làm 4 hố nhỏ nhưng không phải xử lý rác thải mà để chôn hàng ngàn khối hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc. Người dân cho rằng đó là “kho thuốc độc giữa cánh đồng”.
Anh Lại Văn Thanh, người dân xóm 8 cho rằng, ruộng đất là sự sống còn của người nông dân khu vực. Tuy nhiên, vì lo sợ nhiều người đã bỏ canh tác. Những người khác khi tiếp tục trồng lúa vẫn thấp thỏm lo âu. “Dù có hồ sơ thiết kế thi công nhưng đơn vị thi công họ làm rất sơ sài. Trong quá trình chôn lấp, hàng loạt chất độc hại tràn ra ngoài, người dân chúng tôi lo lắng dòng nước và ruộng lúa bị nhiễm độc. Bởi người dân biết, hóa chất chôn xuống là chất bảo vệ thực vật tồn đọng. Ngay cả khi những hố hóa chất này được chôn lấp, nhiều đàn vịt bỗng nhiên chết không rõ nguyên nhân. Những gì đã xảy ra khiến người dân lo lắng, nhiều người bỏ ruộng cũng vì sợ hãi”, anh Lại Văn Thanh cho biết.
Tuy các ban ngành chức năng liên quan của tỉnh Nam Định giải thích việc chôn hóa chất nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên nỗi lo lắng của người dân là có cơ sở, khi ngay giữa cánh đồng canh tác của họ, là một hố hóa chất hàng nghìn tấn…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét