Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Ngân hàng thế giới (WB) thúc Hà Nội phê duyệt giá bồi thường đất

Ngày 14/8, tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng vốn vay WB, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) đã hối thúc Hà Nội đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm hoàn thiện tái cơ cấu các dự án.

WB quan ngại hệ số đền bù chưa sát thị trường nên việc GPMB các dự án chậm so với tiến độ
Trước đó hai tháng (14/6), Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị WB điều chỉnh và gia hạn Hiệp định dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội thêm 18 tháng đến ngày 30/6/2015.
Ngày 22/7/2013, UBND TP cũng đã có thư gửi WB đề nghị sử dụng mức đền bù đất GPMB được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-UBND làm cơ sở tái cơ cấu các dự án. Theo đó, mức giá bồi thường đất ở cho những dự án sẽ được nâng hệ số K từ 1,5 lên 1,8, có lợi cho chủ sử dụng đất được bồi thường, trong khi giá nhà tái định cư vẫn được giữ nguyên.
Tuy nhiên, WB vẫn bày tỏ quan ngại hệ số K không sát với giá thị trường dẫn đến tình trạng người dân phản ứng, chậm nhận đền bù để bàn giao mặt bằng, làm cho tiến độ các dự án chậm trễ và đề nghị thành phố đôn đốc các cơ quan liên quan sớm hoàn thành GPMB.
Được biết, Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố sử dụng vốn vay của WB. Đến nay, dự án này đã giải ngân được hơn 76 triệu USD, đạt 24,99% trong tổng mức đầu tư theo Hiệp định là hơn 304 triệu USD.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định, trong thời gian tới, dù còn nhiều khó khăn, song thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng thời gian gia hạn Hiệp định dự án là ngày 30/6/2015.
(Theo DĐDN) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét