Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Đã vô trách nhiệm còn thách thức khách hàng

Không bàn giao căn hộ theo hợp đồng và tìm cách thoái thác trách nhiệm nhằm kéo dài thời gian sử dụng trái phép tiền của khách hàng, thậm chí thách thức khách hàng là những gì mà chủ đầu tư dự án Beehome đang làm.
Theo phản ánh của hàng loạt khách hàng mua căn hộ có thời hạn Beehome nằm trên đường B1, P.13, Quận Tân Bình, dù đã quá thời hạn bàn giao căn hộ theo hợp đồng nhưng dự án mới chỉ có khung thép trơ trọi và hiện đang ngừng thi công.
Được biết, chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Quốc tế C&T (gọi tắt là C&T) - thành viên thuộc Tập đoàn C.T Group - không hề thông báo cho khách hàng biết lý do tại sao không thi công nữa trong khi khách hàng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính của mình.
Được khởi công vào cuối năm 2009, Beehome giờ chỉ là “bộ xương” thép
Chị Nguyễn Thanh Duyên, thường trú Quảng Nam cho biết, ngày 22/4/2011, chị và C&T có ký hợp đồng thuê căn hộ thuộc dự án Beehome. Theo hợp đồng ký kết, C&T sẽ phải bàn giao căn hộ cho chị Duyên chậm nhất vào quý IV/2011. Tuy nhiên, qua bốn lần “hẹn” và “thất hẹn”, đến thời điểm này chị Duyên vẫn chưa nhận được căn hộ từ C&T.

Dự án Beehome là dự án căn hộ lắp ghép, bộ khung chịu lực của toàn dự án là hệ thống dầm thép. Sau khi xây xong dàn móng, các công đoạn chính tiếp theo chỉ là lắp ghép hệ thống dầm thép này. Được khởi công vào cuối năm 2009 và dự kiến công trình đưa vào sử dụng vào quý I/2011.
Tuy nhiên, chị Duyên bức xúc cho biết, C&T đã chậm thực hiện nghĩa vụ bàn giao căn hộ cho chị đã gần 2 năm. “Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu về nhà ở cũng như sinh hoạt của gia đình tôi”, chị Duyên chia sẻ.
Chị Duyên và nhiều khách hàng cũng bị chậm bàn giao căn hộ cho biết, đã nhiều lần liên lạc với phía chủ đầu tư, nhưng C&T không những không năn nỉ mà còn thách thức: thích thì đi kiện. Rõ ràng, đây là kiểu hành xử hết sức vô trách nhiệm.
Không những thế, nhiều khách hàng cho biết thời hạn đã gia hạn mà phía Công ty Cổ phần Quốc tế C&T cam kết bàn giao căn hộ cho từng khách hàng là khác nhau.
Trao đổi với PV Tổ Quốc, Văn phòng luật sư Trần Quang Thái (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Các căn hộ trong cùng dự án Beehome là một thể thống nhất. Do đó, các căn hộ này phải được bàn giao cùng thời điểm. Việc chủ đầu tư đưa ra nhiều thời điểm bàn giao căn hộ khác nhau cho những hợp đồng khác nhau rõ ràng là dấu hiệu lừa dối khách hàng”.
Theo luật sư Thái, trên thực tế đã quá thời hạn bàn giao mà đối tượng của hợp đồng (khách hàng) vẫn chưa nhận được nhà. Đây là sự vi phạm cơ bản về điều khoản của hợp đồng, dẫn đến hậu quả là hợp đồng không thể thực hiện được do lỗi hoàn toàn từ phía chủ đầu tư.
Do đó, theo luật định, khách hàng có quyền yêu cầu hủy hợp đồng và chủ đầu tư phải trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán cộng với khoản tiền lãi theo quy định tại hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại phát sinh (nếu có) cho khách hàng.
Là chủ thể đại diện cho nhóm khách hàng này, Văn phòng luật sư Trần Quang Thái cũng đã gửi công văn đề nghị chủ đầu tư tổ chức trao đổi, tiếp xúc trực tiếp với nhóm khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đáp lại bằng thái độ thiếu thiện chí, thiếu minh bạch qua việc mời riêng lẻ từng khách hàng để giải quyết.
Trao đổi với PV Tổ Quốc, gần 20 khách hàng đã ký thuê căn hộ của dự án Beehome nhưng chậm bàn giao cho biết, nếu không nhận được phản hồi tích cực từ phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc tế C&T (thuộc Tập đoàn C.T Group), buộc lòng họ phải nhờ Văn phòng luật sư Trần Quang Thái đưa vụ việc ra Tòa án để giải quyết.
Trên website, C.T Group tự giới thiệu “là một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 36 công ty thành viên” cùng với khoảng 30 dự án bất động sản trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, hàng loạt dự án trong số đó lại đang trong tình trạng đắp chiếu, chậm tiến độ.
Tự nhận là Tập đoàn hàng đầu, nhưng C.T Group lại đánh mất uy tín từ dự án nhỏ Beehome. Liệu còn bao nhiêu khách hàng phải điêu đứng vì những dự án của Tập đoàn này? Chúng tôi tiếp tục đưa những diễn biến mới nhất vụ việc tại dự án Beehome và các dự án khác của C.T Group đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.
Vào tháng 5/2012, tại thời điểm mà chủ đầu tư dự án Beehome chào bán dự án, Báo điện tử Tổ Quốc cũng đã có bài viết cảnh báo về những thiệt thòi và rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải khi quyết định ký hợp đồng mua dự án có thời hạn này.
Cũng tại thời điểm đó, đại diện chủ đầu tư đã hết lời ca ngợi dự án, cho đây là một trong những dự án nhà ở lắp ghép đầu tiên tại TP.HCM, thời gian xây dựng nhanh, cơ chế thông thoáng. Sau khi hết thời hạn, khách hàng có quyền ngưng hoặc thuê tiếp.
Với những chiêu thức mời chào này, cộng với mức giá chỉ trên dưới 200 triệu/căn, nhiều khách hàng tại thời điểm đó đã đặt bút ký ngay mà không hề do dự, dẫn đến nhùng nhằng cho đến tận hôm nay.

Lê Nguyễn (Tổ Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét