Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Kiểm tra, “lòi” hàng chục mảnh đất có thể xây trường học


Sau khi có “lệnh” của Chủ tịch UBND Thành phố, các quận, huyện thuộc Hà Nội đã tiến hành rà soát và phát hiện hàng chục mảnh đất với hàng chục nghìn ha đất có thể xây dựng trường học ngay tại các quận nội thành.

Theo đó, sau khi rà soát, quận Tây Hồ đã phát hiện và đề xuất 10 điểm để xây dựng, mở rộng trường công lập. Cụ thể, quận đề xuất UBND Thành phố thu hồi 3.158m2 đất tại số 4 ngõ 108 An Dương, phường Yên Phụ do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội đang quản lý để xây dựng trường mầm non Yên Phụ cơ sở 2; Quận cũng đề xuất thu hồi 2.133,9m2 đất tại số 17-19 Thụy Khuê do Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội đang quản lý nhưng hiện đang để hoang hóa, sử dụng không hiệu quả để mở rộng xây dựng trường mầm non Chu Văn An.

Trong khi đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất 7 địa điểm, trong đó có 1.800m2 ở phố Hàng Khoai để xây dựng trường THCS; Diện tích 1000 m2 tại số 88 Hàng Buồm thuộc Nhà văn hóa Trung tâm Thành phố để xây dựng trường tiểu học công lập phục vụ khu vực phường Hàng Đào, Hàng Bạc. Quận cũng đề xuất thu hồi diện tích 100m2 đất tại số 49 Phan Bội Châu (Nhà khách Sơn La) thuê của nhà nước đã hết hạn hợp đồng để xây dựng mở rộng trường mầm mhon Sao Mai. Hiện nay, học sinh đang phải học tại 4 địa điểm riêng lẻ.

Các địa điểm tiếp theo mà quận Hoàn Kiếm đề xuất là 275m2 đất tại số 4 Tống Duy Tân thuộc Nhà xuất bản Hà Nội, thu hồi để xây dựng trường tiểu học Điện Biên; Diện tích tại 13 Phan Huy Chú để xây dựng trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất di chuyển hộ dân tại 25 Hàng Quạt để mở rộng trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Đây là diện tích đã được Thành phố chấp thuận chủ trương, hiện UBND quận đang phối hợp với Sở Xây dựng để thực hiện. Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất thu hồi 168m2 đất tại số 68 Hàng Quạt do Công ty Dệt kim Thăng Long quản lý để mở rộng trường THCS Nguyễn Du.

Để có quỹ đất làm trường học, quận Hai Bà Trưng sau khi rà soát đã phát hiện và để xuất 13 địa điểm, trong đó có 2500m2 đất tại số 115 Mai Hắc Đế, phường Bùi Thị Xuân do Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo quản lý, sử dụng. Tại khu đất này, UBND Thành phố đã phê duyệt quy hoạch xây dựng trường tiểu học Bà Triệu.

Địa điểm thứ hai là 3.700m2 tại 231 và 233 đường Lê Duẩn, phường Nguyễn Du do Công ty V75 – Bộ Công An và Công ty Vận tải Hà Nội đang quản lý làm bãi đỗ xe và sửa chữa ô tô. Hiện đất khu này theo quy hoạch là đất công cộng, được đề xuất thu hồi để lập dự án đầu tư xây dựng trường tiểu học cho phường Nguyễn Du.

 Ảnh minh họa
 6142,4m2 đất tại số 65 phố Cảm Hội được UBND quận Hai Bà Trưng kiến nghị thu hồi đề xây dựng trường học cho con em quạnh khu vực

Cũng tại quận Hai Bà Trưng, lô đất có diện tích 4000m2 đất tại 67 Ngô Thì Nhậm, phường Ngô Thì Nhậm đã có chủ trương của Thành phố là xây dựng trường học theo phương châm xã hội hóa, giao cho chủ đầu tư thực hiện. Nay Quận đề xuất Thành phố giao để đầu tư xây dựng trường công lập bằng nguồn vốn ngân sách quận.

Với 4000m2 đất tại 94 Lò Đúc, thuộc Nhà máy rượu Hà Nội, quận Hai Bà Trưng đề xuất Thành phố sớm giao cho Quận để tách riêng cấp học cho học sinh trường Lê Ngọc Hân mà không chờ tiến độ thực hiện toàn dự án 94 Lò Đúc.

406 m2 đất tại 60 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hồ do công ty Xây dựng Cầu Thăng Long sử dụng, hiện đang có tranh chấp với các hộ dân, bị lấn chiếm nhiều năm nay chưa giải quyết xong. Với lô đất này, Quận Hai Bà Trưng đề nghị thu hồi để xây trường mầm non phục vụ nhu cầu học tập của con em các phường Phạm Đình Hồ, Đông Mác và Bạch Đằng.

Kiểm tra, rà soát cũng cho thấy, 6142,4m2 đất tại số 65 phố Cảm Hội, phường Đông Mác do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vận tải quản lý, sử dụng, hiện đang cho thuê làm trường học. UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị thu hồi giao cho quận lập dự án xây dựng trường THCS và tiểu học cho phường Đông Mác.

Với 705m2 đất tại 170 – 176 phố Lò Đúc hiện đang do Hợp tác xã Công nghiệp Quyết Tiến quản lý, sử dụng, UBND quận Hai Bà Trưng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, nếu sử dụng không hiệu quả sẽ kiến nghị thu hồi đất để xây dựng trường học.

Khu đất 2.186,6m2 đất tại phường Bách Khoa hiện được đánh giá là quản lý sử dụng không hiệu quả, UBND Quận để nghị Thành phố làm việc với Bộ Giáo dục Đào tạo và trường Đại học Bách Khoa để thu hồi giao cho quận đầu tư xây dựng trường THCS cho phường Bách Khoa.

Khu đất có diện tích 2.383m2 đất tại 163 Đại La, phường Đồng Tâm do Công ty xe đạp, xe máy quản lý, sử dụng nhưng hiện đang cho thuê làm Trung tâm thương mại, siêu thị. UBND quận đề xuất Thành phố giao cho các Sở, ngành kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì kiến nghị thu hồi để xây dựng trường học cho phường Đồng Tâm.

Đối với lô đất có diện tích 772,5m2 tại trường mầm non Đại học Kinh tế Quốc dân, UBND quận Hai Bà Trưng đề xuất Thành phố chỉ đạo trường Đại học Kinh tế Quốc dân chuyển toàn bộ cơ sở vật chất và bộ máy hoạt động về UBND quận để đầu tư quản lý thành trường công lập để thống nhất quản lý.

Với 7000m2 đất tại 418 phố Bạch Mai, phường Bạch Mai của Công ty Kỹ thuật Điện thông, UBND quận Hai Bà Trưng đánh giá là sử dụng không hiệu quả, vi phạm luật đất đai nên đề nghị Thành phố chỉ đạo kiểm tra, thu hồi giao cho quận lập dự án xây dựng trường công lập cho phường Bạch Mai.

Địa điểm cuối cùng mà UBND quận Hai Bà Trưng kiến nghị xem xét là lô đất có diện tích 531m2 tại 97 ngõ Đình Đông, phường Thanh Nhàn do Hợp tác xã công nghiệp Sông Hương đang quản lý, sử dụng nhưng kém hiệu quả. Với lô đất này, quận Hai Bà Trưng cũng kiến nghị Thành phố kiểm tra, thu hồi để xây dựng trường mầm non cho khu vực phía Bắc của phường Thanh Nhàn và phục vụ nhu cầu con em nhân dân phường Cầu Dền.

Ngoài các quận trung tâm của Thành phố, một số quận huyện khác cũng đã rà soát và đề nghị các vị trí để Thành phố xem xét xây dựng trường học, với diện tích được đề xuất lên đến hàng trăm nghìn ha.

Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc thu hồi đất do vi phạm luật Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đã và đang thu hồi đất của 35 tổ chức với diện tích hơn 800 ha. Trong số đó, có 3 dự án đã giao cho UBND các quận, huyện để xây trường học, 32 dự án đã giao cho các đơn vị để quản lý và lập phương án sử dụng đất theo quy hoạch.

Liên quan đến những đề xuất nói trên của các quận, huyện, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổng hợp hồ sơ sử dụng đất, các tài liệu có liên quan đến giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm và chủ động phối hợp với các đơn vị để sắp xếp, xử lý tài sản công, rà soát quy hoạch và đề xuất phương án sử dụng đất. Những trường hợp khu đất phù hợp với quy hoạch xây trường học thì liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Thành phố chấp thuận chủ trương lập và thực hiện dự án đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét