Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ do GPMB

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, chấn chỉnh ngay việc chậm trễ GPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hà Nội, cả 10 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều đang gặp vướng mắc.

Điển hình là dự án xây dựng cầu Nhật Tân. Theo kế hoạch, việc GPMB phải hoàn thành vào tháng 5/2013, nhưng hiện đang vướng 1,59ha đất liên quan đến 138 hộ dân trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ). Trong đó 111/138 hộ không hợp tác, không cho các tổ công tác vào khảo sát, đo đạc với lý do giá bồi thường thấp và đòi hỏi phải được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND TP.

Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài theo kế hoạch phải xong GPMB trong tháng 6/2013 nhưng đến nay vẫn còn rất bộn bề.


Đặc biệt, dự án xây dựng quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên phải hoàn thành GPMB trong tháng 5/2013 nhưng đến nay mới chỉ làm được phần thuộc địa phận huyện Đông Anh; 2,37ha đất trên địa bàn huyện Gia Lâm và Sóc Sơn vẫn vướng mắc do dân kiến nghị nâng giá đền bù hoặc đang khó khăn trong việc xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường.

Một số dự án khác như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… đã cơ bản xong mặt bằng cho chủ đầu tư nhưng tại một số hạng mục nhỏ vẫn trì trệ nên ảnh hưởng chung tới dự án.

Những vướng mắc được các địa phương lý giải là do cơ chế, chính sách trong công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư có nhiều thay đổi nên các địa phương gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu xác định giá đất ở làm căn cứ lên phương án đền bù.

Được biết, nhiều dự án giao thông khác đều sắp đến giai đoạn phải hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng đến nay vẫn khó khăn do không có mặt bằng. Như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm nhất đến tháng 6/2015 phải đưa vào khai thác; QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên phải hoàn thành vào ngày 31/12…

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu cần phải chấn chỉnh ngay việc chậm trễ trong khâu GPMB liên quan đến cơ chế, chính sách, đặc biệt là việc xác định đơn giá đền bù còn chưa rõ ràng.

Lan Anh
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét