Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Các trường hợp áp dụng bảng giá đất và giá thị trường

Tại Hội nghị về giá đất vừa được tổ chức sáng nay (6/8), Tổng cục đất đai đã đưa ra các trường hợp cụ thể để áp dụng trong bảng giá đất. Theo đó sẽ có 6 trường hợp áp dụng theo bảng giá đất, 4 trường hợp theo giá thị trường.

UBND cấp tỉnh căn cứ vào nguyên tắc định giá đất, phương pháp định giá đất và khung giá đất do Chính phủ quy định, để ban hành bảng giá định kỳ 5 năm một lần. Bảng giá này quy định giá của từng loại đất theo khu vực, vị trí đất hoặc từng thửa đất.

Bảng giá đất gồm nhiều loại đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất ở đô thị, đất nuôi trồng thủy sản, đất thương mại dịch vụ nông thôn, đất thương mại dịch vụ đô thị,…

Trong buổi Hội nghị về giá đất do Tổng cục đất đai kết hợp với cơ quan lập bản đồ và quản lý đất đai Thụy Điển tổ chức 6/8, Tổng cục đất đai đã xin ý kiến về các trường hợp cụ thể áp dụng bảng giá đất này:

Theo đó, có 6 trường hợp được Tổng cục đất đai liệt kê áp dụng bảng giá đất:

Một là, tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Hai là, tính tiền thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Ba là, tính các khoản thuế liên quan đến đất đai.

Bốn là, tính các khoản phí, lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.

Năm là, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Sáu là, tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.
Ảnh minh họa
Tổng cục đất đai đưa ra 2 phương án mỗi khi điều chỉnh bảng giá đất:

Phương án 1, căn cứ vào 2 điều kiện sau: điều chỉnh giá của một loại đất, một số loại đất trong bảng giá đất khi có trên 50% số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có văn bản đề nghị điều chỉnh, và điều chỉnh giá của toàn bộ bảng giá đất có 2/3 số huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có văn bản đề nghị điều chỉnh.

Phương án 2, khi giá chuyển quyền sử dụng đất có sự thay đổi tăng từ 20% trở lên so với mức giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với mức tối thiểu trong bảng giá đất và thời gian tăng hoặc giảm trong 90 ngày trở lên với phạm vi trên 50% số huyện, thị xã, thành phố, quận, thì Sở TNMT trình UBND cấp tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

4 trường hợp đường áp dụng định giá đất cụ thể (giá thị trường)

Một là, tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức mà phải nộp tiền sử dụng đất.

Hai là, tính tiền thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ba là, tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, mà doanh nghiệp cổ phần hóa thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Bốn là, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
(Theo TTVN) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét