Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Cư dân Dự án Nam Đô Complex đòi Chủ đầu tư hoàn lại tiền thuế thu sai quy định

Theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng thì giá trị quyền sử dụng đất Thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn thu của khách hàng 10% thuế giá trị gia tăng đầu ra trên cả phần giá trị quyền sử dụng đất là không phù hợp, các cư dân Nam Đô Complex bức xúc khiếu nại.

Khu đô thị cao cấp Nam Đô Complex.
Như thông tin đã đưa, ngày 04/06/2014, Báo Điện tử Xây dựng nhận được đơn thư kiến nghị của Ban liên lạc Bảo vệ Quyền lợi cư dân Nam Đô Complex đại diện cho các hộ dân sống tại chung cư Nam Đô Complex do Cty CP Đầu tư dầu khí toàn cầu (GPI) phản ánh về việc vi phạm cam kết hợp đồng mua bán căn hộ làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân - chủ căn hộ của dự án này.
Ông Võ Thanh Sơn, Trưởng ban bảo vệ quyền lợi cư dân Nam Đô Complex bày tỏ: “Chúng tôi đã tin tưởng, đã nhiều lần muốn thương lượng nhưng chủ đầu tư không có thiện chí. Mỗi lần chúng tôi phản ứng mạnh mẽ họ lại cử nhân viên đến làm việc và có thái độ rất "bề trên", chúng tôi không chấp nhận điều này. Cư dân Nam Đô muốn chính thức Tổng giám đốc GP Invest giải thích tường tận từng vấn đề mà GPI đang bị khiếu nại. Nhưng các vấn đề ấy hoặc chủ đầu tư im lặng hoặc cố tình đánh lừa dư luận, giải thích sai lệch. Vì thế buộc chúng phải đưa những khiếu nại này ra trước công luận. Trong đó có vấn đề chủ đầu tư GPI đã thu thừa tiền thuế giá trị gia tăng 10% ".

Hợp đồng mua bán căn hộ Nam Đô Complex.
Các cư dân ở đây cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, họ được nhân viên kinh doanh của GPI cho xem bảng chào giá bán căn hộ. Trong đó ghi rõ, thuế giá trị gia tăng là 10% trên tổng đơn giá bán căn hộ trước VAT (bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất).
Thêm vào đó, họ cũng hoàn toàn yên tâm số tiền thuế GTGT mà GPI xác định khách hàng phải nộp cho Ngân sách Nhà nước là hoàn toàn chính xác và đúng theo qui định của pháp luật.
"Tuy nhiên chúng tôi đã hoàn toàn bất ngờ khi số tiền thuế giá trị gia tăng chúng tôi nộp thông qua chủ đầu tư đã không được kê khai đầy đủ. Chúng tôi đã rất bất bình với việc làm này và hầu hết các khách hàng mua căn hộ tại chung cư Nam Đô của chủ đầu tư đã từ chối ký nhận hóa đơn tài chính vì nó không phản ánh trung thực, minh bạch các khoản tiền kê khai thuế giá trị gia tăng đã thu của chúng tôi", trưởng ban bảo vệ quyền lợi cư dân Nam Đô Complex cho biết.
Qua kiểm tra sơ bộ của Ban Liên lạc Bảo vệ quyền lợi của cư dân Nam Đô Complex và thông tin của một số cư dân Nam Đô Complex cung cấp: Chủ đầu tư GPI đã thu thừa tiền thuế giá trị gia tăng 10% của phần tiền sử dụng đất mà theo quy định của pháp luật Nhà nước hiện hành thì tiền sử dụng đất không phải chịu thuế giá trị gia tăng.
Theo kiến nghị, số tiền thu lạm này chủ đầu tư GPI không nộp Nhà nước mà giữ lại để hưởng lợi, không tiến hành hoàn trả cho cư dân Nam Đô Complex khi tiến hành thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ.
Với các bằng chứng cụ thể nên Ban Liên lạc Bảo vệ quyền lợi của cư dân Nam Đô Complex khẳng định việc đòi chủ đầu tư GPI hoàn trả số tiền lạm thu là hoàn toàn có cơ sở pháp lý và tố cáo GPI yếu tố gian lận trong sự việc này.
Cụ thể, tổng giá trị bán căn hộ = Giá trị quyền sử dụng đất + Giá bán m2 sàn xây dựng trước thuế + Thuế GTGT đầu ra.
1. Theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng thì Giá trị quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn thu của khách hàng 10% thuế giá trị gia tăng đầu ra trên cả phần Giá trị quyền sử dụng đất là không phù hợp!
a.Theo đúng quy định: Tổng Giá trị bán căn hộ = Giá trị quyền sử dụng đất + Giá bán m2 sàn xây dựng trước thuế + Giá bán m2 sàn xây dựng trước thuế x 10% .
b. Chủ đầu tư đang thực hiện sai quy định: Tổng Giá trị bán căn hộ = Giá trị quyền sử dụng đất + Giá bán m2 sàn xây dựng trước thuế + (Giá bán m2 sàn xây dựng trước thuế + Giá trị quyền sử dụng đất) x 10%
2. Kinh phí bảo trì: Được tính là 2% Giá bán Căn hộ chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (nghĩa là không bao gồm phần thuế giá trị gia tăng tính trên phần giá trị quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đã tính kinh phí bảo trì là 2% giá bán căn hộ bao gồm cả Quyền sử dụng đất.
Có thể dễ dàng nhận thấy, số tiền mà chủ đầu tư GPI đã lạm thu như sau: Lấy diện tích số m2 x 1.689.374,98 đồng/m2 x 10%. Via dụ: Căn hộ 152m2, thì tiền sử dụng đất là 256.784.997 đồng, số tiền bị lạm thu là: 25.678.500 đồng.
Bên cạnh đó, số tiền bảo trì thu hộ cho Ban Quản trị (sẽ thành lập trong thời gian tới) đã tính thừa cho các cư dân/ chủ căn hộ Nam Đô Complex nhận bàn giao thô, được hoàn trả tiền vật liệu… được giảm giá bán, được tính 2% với giá trị được giảm (giá trị chưa bao gồm thuế GTGT 10%). Ví dụ: Tổng giá trị giảm giá trước thuế GTGT là 369.272.730 đồng thì tiền phí bảo trì 2% sẽ được tính giảm đi tương ứng là: 7.385.455 đồng. Như vậy, chủ đầu tư GP. Invest phải hoàn trả cho chủ căn hộ nêu trên là: 33.063.955 đồng.
Mặc dù cư dân đã kiên trì nhiều lần gửi văn bản, một số cá nhân các cư dân Nam Đô Complex đã làm việc trực tiếp, giải thích với đại diện của chủ đầu tư GPI nhưng đều không được đáp ứng giải quyết, xử lý dứt điểm. Thậm chí, GPI luôn thoái thác, không trả lời, né tránh, hoặc im lặng, không thiện chí.
“Trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chúng tôi, cư dân Nam Đô Complex đề nghị các cơ quan chức năng Nhà nước cần kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư GPI phải hoàn trả số tiền đã thu lạm như đã trình bày", đại diện ban bảo vệ quyền lợi cư dân Nam Đô Complex kiến nghị.
Báo Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét