Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

'Tiền chùa' của chung cư: 'Ôm' nhiều 'nhả' được bao nhiêu?

"Ôm" cả trăm tỉ tiền phí bảo trì do cư dân chung cư trả, nhưng chủ đầu tư lại chây ì trong việc bàn giao lại số "tiền chùa" này cho ban quản trị khu nhà theo đúng quy định của luật.

Chỉ có “nắm” mà chưa hẹn ngày… “buông”
'Tiền chùa' của chung cư: 'Ôm' nhiều 'nhả' được bao nhiêu? - Ảnh 1

Mặc dù đã đi vào sử dụng được 2 năm nay, nhưng cho đến giờ cư dân của Keangnam vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà
2% trên giá trị hợp đồng là số tiền quỹ bảo trì mà tất cả khách hàng sẽ phải trả khi mua một căn hộ chung cư. Theo quy định hiện hành, sau khi đi vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số tiền này cho ban quản trị khu nhà do người dân bầu ra để thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho tòa nhà.
Luật Nhà ở năm 2005 cũng quy định, quản lý và giữ 2% phí bảo trì chung cư thuộc về BQT. Ban này được bầu ra từ hội nghị chung cư, được sự công nhận hợp pháp của chính quyền địa phương. Việc sử dụng kinh phí này phải được sự thống nhất của cư dân.
Mặc dù quy định như thế nhưng trên thực tế nhiều chủ đầu tư không chịu “buông” ra.
Mặt khác, Bộ Xây dựng đã ra quy định từ tháng 8/2008, chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi phí bảo trì cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại, với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn kể từ khi đưa chung cư vào sử dụng.
Tiền lãi phát sinh hàng tháng được gộp vào tiền gốc để phát triển quỹ. Quỹ bảo trì này sẽ sử dụng khi chung cư hết thời hạn bảo hành, dùng để sửa chữa khi phát sinh các hư hỏng, sự cố liên quan đến bảo trì phần sở hữu chung của chung cư.
Song, trên thực tế tại nhiều chung cư đã sử dụng nhiều năm nay thì vấn đề quỹ bảo trì chung cư lại không được thực hiện rành mạch như quy định khi chủ đầu tư cố “ôm” số tiền đã thu để hưởng lợi. Bởi lẽ, số tiền của quỹ bảo trì chung cư lên đến 2% giá trị các căn hộ được bán thì tại mỗi dự án có hàng trăm căn hộ, tổng số tiền quỹ này sẽ là con số không nhỏ.
Và có một thực tế  là hiện nay nhiều chủ đầu tư đang chây ì trong việc bàn giao số tiền này gây bức xúc cho người dân sinh sống tại tòa nhà.
Vừa bước sang năm 2014, gần 200 hộ dân đang sinh sống tại chung cưRichland Southern (9A, ngõ 233, Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) đã bất ngờ bị cắt hết các dịch vụ quản lý cho tòa nhà. Không lễ tân, không nhân viên trực kỹ thuật,... thậm chí, không có người làm vệ sinh là thực trạng tại tòa nhà này hiện nay. Bởi vậy mà lần đầu tiên rác chất đống tại một chung cư cao cấp.
Lý do là chủ đầu tư của tòa nhà - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Lâm Viên đã đơn phương cắt hợp đồng với đơn vị quản lý tòa nhà. Trong khi chưa bàn giao lại phí bảo trì cũng như việc vận hành tòa nhà cho ban quản trị - là những người đại diện cho cư dân theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tòa nhà bị rơi vào tình trạng "đem con bỏ chợ".
Tương tự như trường hợp của chung cư Richland Southern, mặc dù đã đi vào sử dụng được 2 năm nay, nhưng cho đến giờ cư dân của Keangnam vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà. Với ước tính khoảng 200 tỷ đồng, số tiền này hiện đang ở đâu và được chủ đầu tư sử dụng vào mục đích gì không ai có câu trả lời.
Một vị đại diện Ban quản trị Keangnam cho rằng: Tòa nhà Keangnam, quỹ 2% rơi vào khoảng gần 10 triệu USD, tức vào khoảng 200 tỷ đồng Việt Nam. Đây là một con số không nhỏ, với số tiền này nếu gửi ngân hàng sẽ thu lãi hàng tháng rất lớn. Chưa kể việc chủ đầu tư sẽ đem đi kinh doanh. Không loại trừ trường hợp số tiền này sau khi đem đi kinh doanh bị thất thoát và thua lỗ. Nếu như vậy, không viết sẽ lấy đâu để bù đắp và trả lại cho người dân.
Kẽ hở của luật nằm ở đâu?
Bức xúc trước việc làm của các chủ đầu tư, mới đây cư dân sống tại một loạt các dự án như Keangnam, Sky City, Golden West Lake, hay The Manor đã gửi đơn kiến nghị tập thể lên Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội yêu cầu can thiệp, buộc chủ đầu tư phải hoàn trả lại phí bảo trì cho người dân.
Bên cạnh đó, theo các nhà phân tích, chừng nào chưa có những quy định cụ thể về chế tài thì câu chuyện về quyền quản lý quỹ bảo trì chung cư sẽ vẫn chỉ là những cuộc tranh cãi không hồi kết.
'Tiền chùa' của chung cư: 'Ôm' nhiều 'nhả' được bao nhiêu? - Ảnh 2

Đóng phí bảo trì lớn, nhưng chất lượng dịch vụ nhiều chung cư cao cấp vẫn rất đáng phàn nàn.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, phải thay đổi cách thu phí bảo trì CC để giảm bớt gánh nặng cho người mua nhà cũng như phù hợp với thực tế.
Các chuyên gia cho rằng, tòa nhà bao giờ cũng được mua các loại bảo hiểm hỏa hoạn, bảo hiểm cho các thiết bị máy móc và các rủi ro đặc biệt. Do đó, khi xảy ra sự cố đặc biệt đều được bảo hiểm chi trả. “Để tránh xảy ra tranh chấp và trong lúc khó khăn hiện nay, chúng ta có thể linh động cho đóng khoản tiền này làm nhiều lần trong nhiều năm thay vì đóng một cục. Hoặc có thể bỏ thu khoản phí này, khi xảy ra sự cố có thể trích từ tiền phí dịch vụ CC và sau đó thu lại của cư dân”, một chuyên gia kiến nghị.
Đồng thời, theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, nếu các văn bản luật không có chế tài để xử lý các chủ đầu tư vi phạm thì tình trạng các chủ đầu tư chây ì, chiếm dụng quỹ trên sẽ xảy ra phổ biến hơn. Đó là chưa kể vốn đó được sử dụng vào mục đích khác và không có khả năng thu hồi, trả lại cho cư dân sinh sống tại các tòa nhà. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm có rà soát tổng thể với các dự án chung cư để có biện pháp bảo toàn nguồn vốn trên kịp thời
Với số tiền quỹ bảo trì tại mỗi dự án chung cư lên tới từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng là khoản tiền không hề nhỏ. Thế nhưng với tình trạng bất chấp quy định, chủ đầu tư vẫn không chịu “nhả” số tiền này để bàn giao cho BQT tại các khu chung cư quản lý và sử dụng đúng mục đích thì việc người dân muốn có những chế tài chặt chẽ hơn để buộc chủ đầu tư phải bàn giao lại số tiền quỹ bảo trì là chính đáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét