Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Kiến nghị bỏ cấp phép xây dựng các công trình đã có quy hoạch chi tiết

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ kiến nghị bỏ cấp phép xây dựng các công trình xây dựng nhà ở trong các khu vực đã có quy hoạch chi tiết.

Kiến nghị bỏ cấp phép xây dựng các công trình đã có quy hoạch chi tiết
Thị trường BĐS TP.HCM đang cần nhiều giải pháp đột phá để làm “nóng” thị trường, giảm hàng tồn kho (ảnh: Ngôn Dân).
Theo HOREA, tại Điều 3 Nghị định 64/2012/NĐ-CP yêu cầu các công trình xây dựng nhà ở trong dự án bất động sản (BĐS) đều phải được cấp phép xây dựng là quy định bất hợp lý, bởi lẽ dự án đã được duyệt quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với các chỉ tiêu xây dựng cụ thể.

Do đó, HOREA kiến nghị, đối với các công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được miễn giấy phép xây dựng.

Còn đối với các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đô thị đã có thiết kế mẫu, thiết kế điển hình của Bộ Xây dựng, HOREA đề nghị thủ tục cấp phép xây dựng phải rút gọn đến mức tối đa để tiết kiệm thời gian chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng công trình.

Trong diễn biến liên quan, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng vừa kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết nhu cầu của các doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, dịch vụ, cơ cấu lại căn hộ lớn thành căn hộ quy mô vừa và nhỏ để tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời giải phóng hàng tồn kho.

Hiện tại trên địa bàn TP.HCM có 6 dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, 10 dự án xin cơ cấu căn hộ lớn thành căn hộ vừa và nhỏ, trong đó có dự án chung cư 961 Hậu Giang (quận 6) của Công ty CP An Phú và dự án Chung cư của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà và Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tại Khu dân cư 6B huyện Bình Chánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét