Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Sự thật về chung cư giá rẻ

PetroTimes) - Thông tin về “chênh giá” trong giao dịch bất động sản chẳng còn lạ lẫm gì đối với người mua căn hộ chung cư. Khách hàng muốn mua một căn hộ chung cư như ý, ngoài giá ghi trong hợp đồng thì họ phải trả thêm một khoản tiền gọi là tiền chênh...
Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên được đánh giá là chủ đầu tư đã gặt hái được nhiều thành công trong việc triển khai các dự án chung cư giá rẻ (nhà xã hội). Căn hộ tại các dự án Xa La, Đại Thanh, VP5, Kim Văn - Kim Lũ… làm khuấy đảo và hâm nóng thị trường bất động sản thời gian qua với giá dao động từ 14 đến 15 triệu/m2. Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, diện tích nhỏ và mức giá chủ đầu tư đưa ra là hợp lý, hợp với túi tiền người mua. Thế nhưng, không thể ngờ rằng, đó chỉ là cái giá hình thức, chiêu trò lách luật của chủ đầu tư. Thực chất, người mua nhà phải trả với giá cao hơn thế nhiều.
Năm 2013, doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên chính thức mở bán căn hộ tại dự án chung cư giá rẻ Kim Văn - Kim Lũ với giá gốc dao động từ 10 đến 14,5 triệu/m2. Ngay trong thời gian mở bán, người dân không thể mua được căn hộ với giá gốc do chủ đầu tư đưa ra. Để mua được căn hộ tại dự án này, người mua phải thông qua sàn giao dịch bất động sản và phải chịu khoản tiền chênh mà họ đưa ra. Tiền chênh dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng…
Mặc dù mới xây đến tầng 3 nhưng Dự án PV6 được mở bán với giá chênh hàng trăm triệu đồng/căn hộ
Anh Lê Hữu Hạnh (quê ở Nghệ An) có nhu cầu nhà ở nên anh tìm đến doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên để mua căn hộ tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ. Tháng 1/2014, thông qua sàn giao dịch bất động sản Đại Long, anh Hạnh mua một căn hộ có diện tích 53,5m2 tại tòa nhà CT12C Dự án Kim Văn - Kim Lũ với giá 14 triệu đồng/m2. Ngoài số tiền 749 triệu đồng ghi trong hợp đồng (diện tích nhân với đơn giá), anh Hạnh phải chi thêm khoản tiền chênh lệch 40 triệu đồng cho sàn giao dịch.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Nam cũng mua căn hộ 60m2 Dự án Kim Văn - Kim Lũ. Với số tiền 871 triệu đồng ghi trong hợp đồng mua bán, ông Nam phải trả thêm số tiền chênh lệch là 230 triệu đồng. Như vậy, ông phải mua căn hộ với giá 18,4 triệu đồng/m2.
Không chỉ Dự án Kim Văn - Kim Lũ bị chủ đầu tư “phù phép” khiến người dân ảo tưởng mua được căn hộ giá rẻ. Tháng 7/2013, doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên mở bán căn hộ tại Dự án VP5 Linh Đàm với giá gốc dao động từ 14 đến 16 triệu/m2. Cũng giống như các dự án khác của chủ đầu tư này. Để mua được một căn hộ tại dự án này, ngoài giá gốc mà chủ đầu tư đưa ra, khách hàng phải chịu khoản tiền chênh từ 120 triệu đến 250 triệu đồng/căn. Việc chủ đầu tư đưa ra một giá, khách hàng phải mua với giá cao hơn khiến không ít người cho rằng, mức giá 14-16 triệu/m2 (giá gốc) chỉ là chiêu trò PR và cách để trốn nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Còn thực chất giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản có sợi dây liên kết đẩy mức giá lên cao mà vẫn không bị mang tiếng “nhà xã hội đắt như nhà thương mại”.
Chủ đầu tư “bắt tay” sàn giao dịch
Việc “hô biến” giá căn hộ đã được doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên thực hiện một cách bài bản tại các dự án Kim Văn - Kim Lũ, VP5, Đại Thanh... Tối ngày 12/5/2014, chủ đầu tư này tiếp tục mở bán căn hộ tại Dự án VP6. Đây mới là tâm điểm “nóng” về các gọi là giá chênh. Khác hẳn với sự ảm đạm của thị trường bất động sản hiện nay, rất nhiều người tập trung tại sàn giao dịch bất động sản Hà Thành, Mường Thanh mong được sở hữu một căn hộ tại Dự án VP6. Tuy nhiên, hy vọng của họ mới le lói đã bị dập tắt. Theo mức giá mà chủ đầu tư đưa ra thì căn hộ tại Dự án VP6 dao động từ 14 đến 15,5 triệu/m2. Và cũng như các dự án trước, khách hàng có nhu cầu phải thông qua sàn giao dịch. Thế nhưng, chưa đầy 10 phút mở bán, các sàn giao dịch được chủ đầu tư ủy quyền đã “hét” mức giá khủng.
Trong vai khách hàng đi mua căn hộ tại Dự án VP6, tôi tìm đến sàn giao dịch bất động sản Hà Thành. Thấy tôi lóng ngóng, một nhân viên kinh doanh của sàn tên Phương đon đả chạy tới hỏi han và giới thiệu về dự án. Sau khi tôi lựa chọn được một căn hộ có diện tích 65m2 tại tầng 16, nhân viên này nói với tôi rằng: “Với căn hộ anh chọn, giá gốc của chủ đầu tư là 15,5 triệu đồng/m2. Ngoài ra, anh phải trả thêm tiền chênh 250 triệu đồng”. Như vậy, để sở hữu được căn hộ mà tôi chọn phải mất 1,25 tỉ đồng (tương đương 19,34 triệu đồng/m2, chứ không phải giá mà chủ đầu tư đưa ra là 15,5 triệu đồng/m2).
Gần 2 giờ đồng hồ có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Hà Thành, tôi phải chứng kiến không ít người háo hức tìm đến, ra về trong nỗi thất vọng tràn trề. Anh Nguyễn Minh Quang (ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Tôi theo dõi thông tin về Dự án VP6 ngay từ những ngày đầu mới khởi công, chờ ngày bán để mua. Chiều nay, thấy bạn bè thông tin về việc mở bán căn hộ tại dự án này nên tôi tìm đến để mua. Tuy nhiên, giá mà sàn giao dịch đưa ra lại cao hơn rất nhiều so của giá gốc mà chủ đầu tư. Với tiền chênh vài trăm triệu một căn hộ như thế này thì bằng với giá chung cư thương mại rồi còn gì nữa”.
Trăm người tìm đến thì 99 người ra về trong nỗi thất vọng. Là một trong những khách hàng đầu tiên sở hữu căn hộ tại Dự án VP6, anh Nguyễn Quang Phấn cho biết, để mua được căn hộ với diện tích 61m2 tại tầng 12, anh phải trả thêm tiền chênh 175 triệu đồng. Tổng số tiền mà anh bỏ ra để mua căn hộ là 1,1 tỉ đồng (tương đương 18 triệu đồng/m2).
Đối với khoản tiền chênh này, đều không có chứng từ, giấy biên nhận vì vậy khách hàng không biết tiền của mình về túi ai, người hưởng khoản đó có thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước hay không...? Trong khi chủ đầu tư luôn “cháy” hàng, nhưng sàn giao dịch luôn có sẵn hàng để bán và khách hàng phải trả tiền chênh.
Theo tìm hiểu, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra gói tín dụng 30.000 tỉ đồng để cứu thị trường bất động sản. Gói tín dụng này sẽ dành 65% cho người thu nhập thấp vay mua nhà, 35% còn lại cho các chủ đầu tư vay để triển khai dự án với lãi suất 6%/năm và thời gian vay vốn là 10 năm. Để được vay vốn áp dụng cho các dự án căn hộ thương mại giá rẻ, dự án nhà ở xã hội có diện tích căn hộ dưới 70m2, đơn giá bán bao gồm thuế VAT dưới 15 triệu/m2.
Tại Thông tư 141/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/10/2013 có quy định: Giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
Phải chăng để được hưởng những chính sách hỗ trợ này từ Chính phủ, doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên đã “lách luật” giảm giá bán ghi trên hợp đồng từ 10 đến 15 triệu/m2 để đáp ứng những quy định cơ bản của các chính sách này là “nhà ở thương mại diện tích căn hộ dưới 70m2, đơn giá bán bao gồm thuế VAT dưới 15 triệu/m2”. Và có lẽ “tiền chênh” cũng được xuất phát từ đây…(!?).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét