Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Phát lệnh” dựng 186 cầu treo chỉ trong 9 tháng

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.


 “Phát lệnh” dựng 186 cầu treo chỉ trong 9 tháng
Những cầu treo kinh khủng nhất thế giới chỉ có ở Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh.
Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, hiện Tổng cục đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 3 và đơn vị tư vấn rà soát và hoàn chỉnh đề án.
Về mục tiêu và quy mô đầu tư, giảm quy mô các cầu có bề rộng 2,5m, tuổi thọ thiết kế 50 năm xuống quy mô 2m và tuổi thọ thiết kế là 25 năm. 
Nội dung nghiên cứu còn lại của đề án gồm 2 loại khổ cầu 1,4m và 2m (tùy thuộc nhu cầu và điều kiện cụ thể đối với từng địa phương) với tuổi thọ thiết kế là 25 năm.
Về phân kỳ đầu tư, điều chỉnh phân kỳ đầu tư từ 3 năm xuống 2 năm với dự kiến thời gian thực hiện xây dựng là 9 tháng (từ nửa cuối năm 2014 đến đầu quý II/2015), tổng hợp phân kỳ đầu tư theo từng năm. 
Các cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn thống nhất toàn quốc; các cấu kiện chính của cầu gồm hệ mặt cầu và các chi tiết khác được chế tạo theo thiết kế điển hình chung tại công xưởng nhằm giảm giá thành xây dựng, giảm thời gian thi công, nâng cao chất lượng công trình.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đề nghị, để đảm bảo tiến độ đặt ra, việc thiết kế điển hình chia thành 2 nhóm. 
Trong đó, nhóm 1 thực hiện trước 12 cầu treo dân sinh thuộc các tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn, sớm quyết định về dây cáp, mố neo và cổng cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt dự án; phê duyệt kế hoạch đấu thầu và hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định để tổ chức thi công hoàn thành 12 cầu này đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.
Thứ trưởng Trường yêu cầu Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung sớm hoàn chỉnh thiết kế điển hình 12 cầu treo dân sinh để Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải thẩm tra trình bộ phê duyệt trước ngày 23/5/2014. 
Để đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành trong 9 tháng, Thứ trưởng đồng ý áp dụng hình thức chỉ định thầu đơn vị thi công.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3 khẩn trương ký hợp đồng với các đơn vị để thực hiện. 
Trước mắt, ngay trong tháng 5 và 6/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng với Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung để triển khai xây dựng 12 cầu thuộc hai tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn. 
Đối với các cầu còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu tham mưu trình bộ chỉ định đơn vị thi công theo quy định hiện hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét