Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Về bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp, đất vườn ao liền kề đất ở

Ông Phan Ngọc Xuân (phnxuan@...) có quyền sử dụng 600m2 đất, trong đó 200m2 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông đã xây móng nhưng chưa làm nhà để ở. Khi có dự án, ông được đền bù 200m2 giá trị đất nhà ở, diện tích 400m2 đất liền kề đất ở được đền bù giá trị đất nông nghiệp.
Ảnh minh hoạ
Ông Xuân hỏi, việc đền bù như vậy có đúng quy định không trong khi một trường hợp hàng xóm nhà ông có diện tích đất tương tự (đã xây nhà để ở) nhưng phần diện tích 400m2 đất liền kề đất ở lại được bồi thường giá trị đất vườn.
Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời câu hỏi của ông Xuân như sau:
Tại Điều 14, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quy định nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất như sau:
Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng có đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9, 10 và 11 Điều 8, Nghị định số197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và các Điều 44, 45 và 46 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai thì được bồi thường; trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường thì UBND cấp tỉnh xem xét để hỗ trợ.
Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất.
Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ
Tại khoản 1, Điều 16 và Điều 21, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP quy định việc bồi thường đất nông nghiệp và hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở như sau:
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng; nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng.

Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến đường giao thông thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30% - 70% giá đất ở của thửa đất đó; diện tích được hỗ trợ không quá 5 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương.
Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn; thửa đất nông nghiệp tiếp giáp với ranh giới phường, ranh giới khu dân cư thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 20% - 50% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi theo quy định trong Bảng giá đất của địa phương; diện tích được hỗ trợ không quá 5 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương.
UBND cấp tỉnh quy định cụ thể tỷ lệ hỗ trợ, diện tích đất được hỗ trợ và giá đất ở trung bình để tính hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Trường hợp thắc mắc của ông Phan Ngọc Xuân về sự chênh lệch về số tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất liền kề đất ở. Hai hộ gia đình, cá nhân có cùng một diện tích 400 m2 đất liền kề đất ở nhưng mức bồi thường, hỗ trợ đối với 2 hộ gia đình, cá nhân này lại khác nhau. Để xác định đúng mức bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật cần phải căn cứ hồ sơ địa chính, căn cứ xác lập quyền sử dụng đất, giấy tờ về đất để xác định loại đất của diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ là đất nông nghiệp trong khu dân cư hay đất vườn, ao liền kề đất ở và vị trí đất cụ thể của đất đó.  
Do không có thông tin, tài liệu cụ thể về vị trí thửa đất bị thu hồi, hồ sơ địa chính, giấy tờ về đất, phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất… của 2 trường hợp ông Xuân đem so sánh, do vậy không thể trả lời cụ thể thắc mắc của ông.
Đề nghị ông Xuân đối chiếu quy định về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao liền kề đất ở với phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của từng trường hợp cụ thể để rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét