Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất

Những trường hợp đủ điều kiện đã được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất.

Những trường hợp đủ điều kiện đã được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất.
Ðến cuối năm 2013, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố có đủ điều kiện. Qua thực tế, thành phố cũng đã có một số kiến nghị với Chính phủ liên quan đến công tác này...
Cấp vượt định mức giao
Tính đến ngày 30-12-2013, toàn TP đã cấp 174.934 giấy chứng nhận (gồm 49.536 giấy chứng nhận đối với đất ở tại nông thôn và 125.398 giấy chứng nhận đối với đất ở tại đô thị) đạt 99%. Như vậy, theo chỉ tiêu Chính phủ giao (85%) thì TP đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đối với các trường hợp đủ điều kiện. Hiện tại, TP còn tồn đọng 156.803 nhà, đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong đó, có 123.836 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thuộc các trường hợp: Chuyển nhượng bằng giấy viết tay sau ngày 1-7-2004; lấn chiếm không phù hợp quy hoạch; chuyển mục đích sử dụng trái phép không phù hợp quy hoạch; giao đất trái thẩm quyền; vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng tại các dự án phát triển nhà ở... Ngoài ra, TP cũng còn 19.483 trường hợp do người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận.

Ðạt được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp ở TP. Thực tế, TP đã linh động xử lý nhiều hồ sơ bảo đảm hợp tình, hợp lý có thể nhân rộng tại nhiều địa phương khác. Chẳng hạn, đối với các dự án phát triển nhà ở vi phạm pháp luật xây dựng thì xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đối với phần diện tích không vi phạm; các trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng người mua nhà đã thực hiện trả đủ tiền cho chủ đầu tư và đã được bàn giao nhà thì cấp ngay cho người mua nhà. Ðối với các trường hợp đất lấn chiếm, nhưng thực tế người dân đã sử dụng ổn định từ trước ngày 1-7-2004 hoặc các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 1-7-2004 không có tranh chấp, khiếu nại, phù hợp quy hoạch thì TP vẫn xem xét cấp giấy chứng nhận và thu tiền sử dụng đất theo quy định.
Những kiến nghị từ thực tế
Trên địa bàn TP, các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy viết tay sau ngày 1-7-2004 vẫn còn rất nhiều. Theo quy định của Luật Ðất đai và Luật Nhà ở, các trường hợp này không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, mà phải cấp giấy chứng nhận cho chủ cũ, sau đó thực hiện chuyển nhượng cho chủ mới. Tuy nhiên, sau khi mua bán, người mua không thể liên lạc được với chủ cũ; hoặc có liên lạc được thì cũng khó thực hiện do chủ cũ thực tế không còn sử dụng, phát sinh nhiều thủ tục và rủi ro cho người mua do chủ cũ không hợp tác và thường đòi hỏi phải trả thêm tiền. Rơi vào các trường hợp như thế, người dân không nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho chủ cũ mà đề nghị cấp giấy chứng nhận luôn cho người nhận chuyển nhượng. Do vậy, đối với các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy viết tay này, TP kiến nghị Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh Luật Ðất đai, Luật Nhà ở theo hướng: Xem xét xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền sau đó cho người mua thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận theo quy định.
Ðối với các trường hợp nhà ở xây dựng sai phép sau ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật Xây dựng có hiệu lực) đến trước ngày 1-5-2009 (ngày Nghị định số 23 có hiệu lực), TP kiến nghị cho phép được xử lý như là trường hợp xây dựng sai phép. Trong trường hợp nhà ở vi phạm về xây dựng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính buộc tháo dỡ nhưng người dân chưa thực hiện quyết định, nay chủ nhà không có nhu cầu chứng nhận quyền sở hữu nhà thì chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo đảm việc quản lý Nhà nước về đất đai.
Ðối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng người dân chưa có nhu cầu thì vận động, tuyên truyền và tạo điều kiện để người dân kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận. Ðối với đất của tổ chức, từ nay đến cuối năm 2014, TP sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho đất rừng phòng hộ và đất nông, lâm trường nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét