Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Phép vua và lệ làng

Ngày xửa ngày xưa, vào năm 1988 của thế kỷ XX, 12 hộ dân tổ 28 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai ở cạnh một cái ao. Phường đã cho lấp ao (có lẽ để xóa ao tù nước đọng trong thành phố). Cái ao thành bãi đất 1.500m2, một không gian thoáng giữa khu dân cư, cuộc sống dễ thở hơn thời “bùn lầy nước đọng”.
Đó là chuyện cũ. Vào năm thứ 13, thế kỷ XXI, tức là năm nay, vừa mới đây phường phân lô ô đất thoáng bán nền gây công quỹ. Đất công “của phường” thì phường bán, dân chỉ có quyền ngắm nhìn một khu dân cư mới sắp mọc lên trước mặt. Nhưng ngắm mà dễ à? Phường cho xây tường chắn khu phân lô lại. Cũng có sao đâu, không muốn ai ngắm thì ai ai cũng chả cần ngắm nữa.

Chết nỗi, xưa nay dân vẫn đi qua “bờ ao” để vào nhà, thế kỷ trước ao lấp đi thì đường vào nhà càng dễ đi hơn, thoáng hơn. Thế kỷ này xây tường theo bản đồ ao từ thời nảo thời nao thì dân làm gì còn ngõ. Chết nỗi, phường nói trong quy hoạch mới không có để đường đi cho dân. Đã là quy hoạch trên duyệt rồi thì dân thua, vì dân là lịch sử, còn quy hoạch là hiện tại. Lịch sử ơi! Đi lối nào để ra chợ mua rau bây giờ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét