Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Dự án TTTM chợ Mơ: Khách hàng tố chủ đầu tư lật kèo



(VnMedia) - Bỏ ra hơn 600 tỷ đồng để mua 5 tầng thương mại tại trung tâm thương mại Chợ Mơ (Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, HN), nhưng sản phẩm khách hàng nhận được là công trình kém chất lượng với bản nghiệm thu “khống".

Dự án nghìn tỷ chậm bàn giao

Dự án trung tâm thương mại (TTTM) chợ Mơ do Công ty CP phát triển Thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên lô đất rộng 11 ngàn m2 gồm khối đế 5 tầng, hai khối tháp cao 15 tầng và 25 tầng, từ tầng 1 đến tầng 5A là trung tâm thương mại.

Ngày 16/7/2010, VCDT đã ký kết hợp đồng số 33/2010/ HĐ/ VCTD -KD chuyển nhượng bán 21.000 m2 toàn bộ diễn tích thương mại từ tầng 1 đến tầng 5 và tầng 5 A cho công ty VPCapital với tổng giá trị 650 tỷ đồng. Thời hạn bàn giao công trình là 1/10/2012.

Tính đến ngày 26/9/2011, VPCapital thanh toán gần 500 tỷ đồng (tương ứng với 70% giá trị hợp đồng) cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trái với cam kết hợp đồng, dự án bị chậm bàn giao gần 6 tháng, ngày 30/6/2013, VCTD mới mời VPCapital tiến hành công tác nghiệm thu các hạng mục để phục vụ cho việc bàn giao chính thức khu trung tâm thương mại.


Phát hiện nhiều sai phạm về chất lượng

Theo phản ánh của lãnh đạo công ty VPCapital, mặc dù phần TTTM chợ Mơ chưa hoàn thành, thi công không đúng hợp đồng nhưng để thu tiền tiếp đợt 3, ngày 30/6/2013, VCTD vẫn ép VPCapital thực hiện nghiệm thu công trình.
 
Ảnh minh họa
 Mặt sàn khu TTTM chợ Mơ bị ngấm nước

Phía công ty VPCapital cũng đã thuê công ty tư vấn độc lập là Công ty CP xây dựng tư vấn thiết kế Đông Á nghiệm thu. Trong quá trình nghiệm thu, VPCapital “tá hóa” khi nhiều hạng mục công trình đã không được thực hiện đúng chất lượng, sai thiết kế...Công trình không đáp ứng đúng các điều kiện trong hợp đồng đã ký kết.

Cụ thể, công ty tư vấn đã phát hiện nhiều hạng mục bị ký khống trong đó bản nghiệm thu của VCTD xác nhận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng thực tế các hạng mục này đều chưa hoàn thiện việc thi công. Nhiều hạng mục đã bị hư hỏng xuống cấp, cả 5 tầng nhà đều trong tình trạng bị thấm dột. Phần trang thiết bị lắp đặt cho khu TTTM không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có thang máy, thang chuyển hàng xuống tầng hầm... 
Sau khi kiểm tra, Công ty tư vấn cũng đã đưa ra kết luận khu trung tâm thương mại không đáp ứng được các yêu cầu của hợp đồng chuyển nhượng.

Ảnh minh họa
 Trần nhà TTTM chợ Mơ bị bong, thấm dột nhiều nơi

Trước tình trạng công trình kém chất lượng, VPCapital đã có văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại tuy nhiên VCTD đã tìm mọi cách để “phủ” trách nhiệm bằng cách thuê công ty luật sư tìm cách tuyên bố bác các nội dụng phụ lục về chất lượng công trình do chính VCTD soạn thảo, đóng dấu. VCTD lấy lý do dấu giáp lai tại các bản phụ lục không có giá trị ràng buộc, không làm phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ của các bên. VCTD không có nghĩa vụ thanh toán số tiền phạt.
  
Không chỉ “rũ” trách nhiệm, chủ đầu tư dự án TTTM chợ Mơ còn viện lý do VPCapital vi phạm nghĩa vụ thanh toán vì chưa chuyển đủ 70% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, căn cứ điều khoản 5.1 hợp đồng số 33 “Sau khi bên chuyển nhượng hoàn thành phần thô khu TTTM trước ngày 1/9/2011 và gửi đề nghị thanh toán, bên nhận chuyển nhượng sẽ thanh toán một khoản tiền tương ứng 30% giá trị chuyển nhượng. Điều kiện thanh toán là bên chuyển nhượng phải cung cấp Giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu nội bộ giai đoạn phần thô khu TTTM”.

Tuy nhiên, đến 1/9/2011, VCTD vẫn không hoàn thành phần thô và không cung cấp đủ tài liệu liên quan để VPCapital thanh toán.

Theo ông Nguyễn Quang Huy – giám đốc VPCapital chi nhánh Hà Nội, việc VCTD chậm bàn giao công trình, vi phạm nghiêm trọng về chất lượng đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho VPCapital và các nhà đầu tư. Để đảm bảo quyền lợi các nhà đầu tư, phía VPCapital sẽ gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra chất lượng xây dựng dự án. Đồng thời, sẽ khởi kiện VCTD ra toà để yêu cầu bồi thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét