Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Bị kiện vì có dấu hiệu lừa đảo, Sky Garden vẫn tiếp tục mở bán

Theo kế hoạch, ngày 24/8 tới, dự án tổ hợp thương mại, văn phòng căn hộ Sky Garden Towers (Dự án Sky Garden) sẽ tiếp tục mở bán với mức giá hơn 17,1 triệu đồng/m2 dù gặp phải những lình xình trước đó.

Ảnh công trường xây dựng tòa B, Sky Garden Towers vào cuối tháng 7/2013
Dự án Sky Garden - “Vườn treo trên không” được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 12/2011, tọa lạc trên diện tích đất 7.000m2 do Công ty TNHH Định Công (Thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư (do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn, trong đó tỷ lệ góp vốn lần lượt là 45% và 55%).
 
Dự án đã được mở bán tại một số sàn giao dịch bất động sản từ tháng 1/2012 với giá từ 18,1 triệu đồng/m2 nhằm huy động vốn từ khách hàng. Tuy nhiên, sau đó, sự việc chưa thi công xong phần giằng đài móng đã vội vàng ký hợp đồng bị phát lở, dẫn đến thông tin đính chính vội vã trên trang web của công ty này rằng: “tính đến ngày 24/5/2012, chủ đầu tư đã chính thức hoàn thành 95% phần xây dựng cọc móng” và dự kiến, “toàn bộ gói thầu cọc móng đại trà sẽ hoàn thành vào ngày 15/6/2012”, song “do các thủ tục xin phá dỡ căn nhà 8 gian của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy kéo dài hơn so với dự kiến, dẫn đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công nốt phần móng”. Như vậy, dù lý do là gì, thì việc chưa xây xong phần móng là không thể bác bỏ.
 
Trong khi ấy, theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 9 của Nghị định 71, “chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo lên Sở Xây dựng.”
 
Chiếu theo đó, rõ ràng là dự án chưa đủ điều kiện để bán, song nhiều khách hàng cho biết không những đã đóng tới 40% giá trị hợp đồng mà còn liên tục bị “thúc” nộp thêm. Khách hàng nhiều lần hẹn gặp chủ đầu tư để chất vấn và đề nghị lấy lại tiền nhưng đều không gặp. Đến tháng 9/2012, một số khách hàng đã gửi đơn tố giác chủ đầu tư có hành vi chiếm dụng vốn của khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt vốn góp của khách hàng và vi phạm tiến độ thi công. Chính điều này đã dẫn đến thông báo “giấu đầu hở đuôi trên”. Với cách hành xử “một sự bất tín” như vậy, cái giá 17,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT) trở nên đắng chát và không khó hiểu khi dự án chỉ bán được hơn 10 căn hộ sau khi tiếp tục được mở bán hồi đầu tháng 8 dù mở thưởng rầm rộ.
 
Dù các nhà chính sách có cố cấp cứu cho các doanh nghiệp BĐS như thế nào, một khi để mất niềm tin, có cố chữa cháy cũng chỉ như tấm gương vỡ được ghép lại tinh tế đến đâu vẫn khó lòng che đi tất cả những vết rạn nứt. Hệ quả là thị trường vẫn cứ méo mó trong khi bảng cân đối ngân sách nhà nước thêm nặng nề khi xuất hiện những khoản chi thiếu hiệu quả.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét