Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Văn bản sai vì “Phó Sở” KH&ĐT ốm (!?)

 Loanh quanh hết đổ lỗi cho Sở VHTT&DL, đến UBND tỉnh - ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn lại biện minh cho sai sót trong Văn bản do ông ký là do một “Phó Sở” khác bị ốm!?
Trong Tờ trình số 252/KH&ĐT-KT ngày 15/5/2009, ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn đã thay mặt Sở này ký trình và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc, xã Xuất Hóa, có nội dung là: Tổng chiều dài 1.644m, tổng mức đầu tư 6.615,1 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước (vốn hạ tầng du lịch).
Tại Văn bản này, một nội dung quan trọng là vị trí “điểm đầu giao với Quốc lộ 3 tại km 14+00m” sau đó được các cơ quan chức năng xác định là sai bởi với lý trình này trên thực tế thuộc địa phận thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội - cách địa điểm thực hiện dự án tới gần 150km(?!).
Ngày 27/11/2013, tại Văn bản số 221/KH&ĐT-VX báo cáo giải trình dự án đường vào Khu du lịch Thác Bạc, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn Triệu Ngọc Liễu cho rằng “việc Thanh tra tỉnh nêu… là chưa đúng bản chất sự việc. Thực chất chỉ là nhầm điểm đầu tuyến”. Ông này còn khẳng định “Về trình tự thủ tục đầu tư đều tuân thủ các quy định hiện hành” và lý giải nguyên nhân sai sót do “trong quá trình nghiệm thu và thẩm tra hồ sơ Chủ đầu tư đã không kiểm tra kỹ thuyết minh báo cáo kinh tế kỹ thuật của công trình dẫn đến trong hồ sơ ghi lý trình” thuộc địa phận thị trấn Đông Anh, Hà Nội nên “Tại Tờ trình số 252/KH&ĐT-KT ngày 15/5/2009… do lấy theo Báo cáo kinh tế kỹ thuật” nên đã… trình sai?!

Ông Triệu Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn khẳng định “Việc Thanh tra tỉnh nêu… là chưa đúng bản chất sự việc”
Ở một diễn biến khác, khi trao đổi với PV Báo Điện tử Xây dựng và cơ quan chức năng, ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn lại lý giải lỗi dẫn đến đề nghị tỉnh “biếu” Cty Cổ phần 19-8 hơn 6,5 tỷ đồng là “do không được UBND tỉnh giao xem xét về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nên Sở KH&ĐT trong quá trình thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật không tham gia vào chủ trương đầu tư đối với dự án”.
Về sai sót “điểm đầu giao với Quốc lộ 3 tại km 14+00m” thuộc địa phận thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn lý giải: Phòng Kinh tế ngành của Sở KH&ĐT là bộ phận thẩm định và tham mưu soạn thảo Tờ trình số 252/KH&ĐT-KT về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình. Khi bộ phận tham mưu soạn thảo xong, do ông Lý Văn Huấn - một Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn khác - ốm phải đi điều trị không có mặt tại cơ quan nên ông Liễu đã ký Tờ trình số 252 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình để trình UBND tỉnh đồng ý ra Quyết định Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc”.
Oái ăm là, bà Đồng Thị Nhuần, Phó phòng Kinh tế của Sở KH&ĐT là cán bộ trực tiếp của bộ phận thẩm định và cũng là người trực tiếp tham mưu soạn thảo Tờ trình số 252/KH&ĐT-KT về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình lại không hề thẩm định dự án - thậm chí “chưa đọc hết Tờ trình số 38 của Chủ đầu tư, báo cáo thuyết minh và hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công nên không phát hiện ra sự không thống nhất về điểm đầu tuyến”.
Việc làm thiếu trách nhiệm mà bà Đồng Thị Nhuần, Phó phòng Kinh tế ngành của Sở KH&ĐT Bắc Kạn và ông Triệu Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1095/QĐ-UBND ngày 22/5/2009 trái chủ trương của Tỉnh ủy Bắc Kạn tại Thông báo số 85-TB/TU ngày 11/5/2006; trái với Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 1506/QĐ-UBND ngày 1/8/2006 của UBND tỉnh Bắc Kạn; đồng thời cũng trái với Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12/92006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2007-2010.

Việc UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1095 có “công lớn” từ đề nghị của Sở KH&ĐT Bắc Kạn tại Tờ trình số 252/KH&ĐT-KT
Hậu quả của Quyết định số 1095/QĐ-UBND ngày 22/5/2009 và những việc làm sau đó theo Kết luận Thanh tra  số 485/KL-TTrT ngày 29/11/2013 là “Công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc được lập hồ sơ thiết kế giả tạo được nằm ngoài hàng rào Khu du lịch, để trình UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư, thực tế là trùng một đoạn đường trên tuyến đường quốc lộ 3B. Việc làm đó trái với quy định về chính sách ưu đãi áp dụng đối với các dự án khuyến khích đầu tư phát triển du lịch… Theo đó, số kinh phí đã phê duyệt quyết toán 6.558,924 triệu đồng thực chất là đã được sử dụng sai mục đích”.
Điều đáng nói là, trước đó khi tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định chấp thuận dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Thác Bạc số 1234/QĐ-UBND ngày 26/6/2006 và Giấy chứng nhận ưu đãi Đầu tư số 1506 ngày 01/8/2006 Sở KH&ĐT Bắc Kạn đã có những Tờ trình, đề nghị được dư luận và các cơ quan chức năng đánh giá là rất đúng trên cơ sở các quy định hiện hành.
Vì vậy, với việc loanh quanh hết đổ lỗi cho Sở VHTT&DL, đến UBND tỉnh và rồi là do một “Phó Sở” khác bị ốm để “chạy tội” cho sai sót trong Văn bản do ông ký, khiến nhiều người nghi ngờ về sự không minh bạch của ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn. Bởi ông này đã nhiều năm đảm nhiệm chức trách Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và sắp “hạ cánh” nên không dễ mắc lỗi sơ đẳng như vậy.
Trong khi đó, dư luận cũng không thể không đặt vấn đề nghi ngờ về năng lực chuyên môn và động cơ trong việc không thẩm định dự án với trường hợp bà Đồng Thị Nhuần, hiện đã là Trưởng phòng Kinh tế của Sở KH&ĐT Bắc Kạn mà theo nhiều người sẽ được cất nhắc lên vị trí cao hơn tại Sở này trong thời gian tới.

Kết luận của Thanh tra tỉnh mới chỉ điểm đến trách nhiệm ký Tờ trình số 252 của ông Triệu Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn.
Theo các luật sư thuộc Văn phòng Luật Thủ đô, việc cho lập dự án đầu tư xây dựng công trình đường vào chân Thác Bạc, sử dụng vốn không đúng quy định đã được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho rằng có dấu hiệu của “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự năm 1999 là hoàn toàn phù hợp.

Trước thực trạng con đường không có người đi nhưng đã hỏng như thế này không thể không nghĩ đến việc công trình đã bị rút ruột khi thi công xây dựng.
Tiếc rằng, tại bản Kết luận này, cơ quan chức năng chưa làm rõ được trách nhiệm của các cá nhân tại Sở KH&ĐT Bắc Kạn - những người “góp công lớn” cho việc làm trái các quy định của Nhà nước và phạm tội hình sự này hoàn thành trót lọt việc rút hơn 6,5 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét