Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Phân luồng từ xa để giảm ùn tắc

KTĐT - Chiều ngày 4/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đi kiểm tra công tác phân luồng bảo đảm ATGT Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là công trình trọng điểm quốc gia, thời gian qua các chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên trục đường QL32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy. Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị từ nhà thầu đến lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Công an quận Cầu Giấy cần tập trung công tác bảo đảm ATGT.

 
Hàng rào phân luồng giao thông trên đường Cầu Giấy.  Ảnh: Chiến Công
Hàng rào phân luồng giao thông trên đường Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công
Trước chỉ đạo của lãnh đạo TP, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cho biết, do nhà thầu chậm triển khai rào chắn thi công ga 6 và 7 nên trong thời gian qua, các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường đã tổ chức hướng dẫn phân luồng giao thông một cách linh hoạt, tạo điều kiện cho phương tiện của người dân, cơ quan, đơn vị đi lại trong khu vực cấm. Tuy nhiên, khi công trường đã được rào xong, các lực lượng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để có các biện pháp hướng dẫn, phân luồng giao thông cho phù hợp. Còn theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT (Công an TP), từ ngày 30/8, khi tổ chức phân luồng giao thông trên trục đường Cầu Giấy, Xuân Thủy đã xuất hiện tình trạng UTGT cục bộ tại một số khu vực lân cận. Đặc biệt vào buổi tối tại các rào chắn thi công ga, đơn vị thi công dù đã bố trí đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng nhưng chưa đầy đủ và ánh sáng rất yếu, điều này gây mất ATGT. Do đó, đề nghị nhà thầu trong quá trình thi công phải bố trí đầy đủ biển báo, đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng, người hướng dẫn giao thông… Khi thi công xong phải hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng. Bên cạnh đó, đề nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra bố trí người tại các chốt thực hiện phân luồng giao thông.
Tại cuộc họp, Phòng CSGT cũng đề xuất thời gian phân luồng giao thông bắt đầu từ 6 giờ 30 phút - 10 giờ và từ 16 - 22 giờ, trong đó ưu tiên cho xe của các đơn vị, cá nhân có nhà và trụ sở làm việc trong khu vực cấm đường, xe buýt và xe của của lực lượng đi làm nhiệm vụ. Cùng với đó, tổ chức phân luồng giao thông từ xa, theo đó, xe ô tô hướng Mai Dịch - Cầu Giấy đi theo hướng Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến vào trung tâm TP hoặc đi Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt - Bưởi - Lạc Long Quân - Hoàng Hoa Thám. Đồng thời, bổ sung biển chỉ dẫn phân luồng từ xa tại nút Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ để chỉ dẫn các phương tiện từ phía Tây vào trung tâm TP đi theo đường Lê Đức Thọ - Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng. Còn chiều từ trung tâm TP đi Mai Dịch đi theo hướng Cầu Giấy - Láng - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng. Để việc phân luồng từ xa đạt hiệu quả, Đại tá Đào Vịnh Thắng đề xuất Sở GTVT cắm biển báo cấm đỗ xe ô tô, đóng 8 điểm mở dải phân cách trên phố Đào Tấn. Quận Cầu Giấy xử lý triệt để các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, quầy bán bánh Trung thu trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy.
Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo của các sở, ngành, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, việc phân luồng thi công ga 6 và 7 phải làm sao hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Do đó, yêu cầu Sở GTVT phân luồng cấm xe tải, xe ca từ 29 chỗ trở lên, xe taxi hoạt động tại đường Cầu Giấy, Xuân Thủy trong giờ cao điểm sáng từ 6 giờ 30 phút - 10 giờ, chiều từ 16 - 22 giờ. Để hạn chế UTGT, yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng trực 24/24 giờ, trong đó, Thanh tra Sở GTVT, CSGT, Công an quận Cầu Giấy trực từ 6 - 22 giờ hàng ngày, sau đó bàn giao cho người của nhà thầu. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng đồng ý với cách phân luồng từ xa của Phòng CSGT, tuy nhiên yêu cầu Thanh tra Sở GTVT, CSGT bố trí lực lượng điều tiết phương tiện trên các trục đường phân luồng. Ngay trong tối 4/9 yêu cầu nhà thầu thi công ga 6,7 phải bố trí đầy đủ đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng và lực lượng phân luồng tại khu vực công trường. Giao Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, nếu nhà thầu nào không chấp hành tốt các biện pháp bảo đảm ATGT sẽ xử phạt nặng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét