Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Bị đình chỉ vẫn thi công !

Xây dựng không phép, sai phép nhưng nhiều dự án bất động sản của “đại gia” Lê Thanh Thản (chủ DNTN xây dựng số 1 Điện Biên) ở nhiều địa phương vẫn tiếp tục thi công, bất chấp lệnh đình chỉ của cơ quan chức năng.

Những dự án bất chấp phép xây dựng: Bị đình chỉ vẫn thi công !
Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò ở Nghệ An đang tiếp tục thi công - Ảnh: Khánh Hoan
Khách sạn 25 tầng xây không phép
Dù chưa được cấp phép nhưng tại Nghệ An, một khách sạn cao 25 tầng vẫn ngang nhiên mọc lên, bất chấp lệnh đình chỉ thi công của cơ quan chức năng. Đó là dự án khách sạn Mường Thanh Cửa Lò do DNTN xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc trên trục đường Bình Minh (P.Nghi Thu), ven bãi biển thị xã Cửa Lò, được khởi công tháng 8.2013 và đang tiếp tục thi công.
Theo kết luận kiểm tra ngày 23.5 của Sở Xây dựng Nghệ An, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa hoàn thành các thủ tục thu hồi đất; chưa có quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định; chưa có các thủ tục về PCCC, báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đến các cơ quan có thẩm quyền.



Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng việc chủ đầu tư xây dựng công trình khi chưa hoàn thành các thủ tục nêu trên là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản. Về trách nhiệm của cơ quan quản lý, ông Nguyễn Đình Lợi, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, nói rằng để xảy ra sự việc như thế này, ngoài chủ đầu tư, còn có trách nhiệm của UBND TX.Cửa Lò và UBND P.Nghi Thu trong việc thực hiện chưa nghiêm công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Sở đã yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đai và xây dựng tại dự án này, lập biên bản đình chỉ ngay việc thi công, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư.
“Tạo tiền lệ xấu trong việc thực hiện kỷ cương phép nước”
Ông Hoàng Đức Anh, Đội phó Đội Thanh tra đô thị TX.Cửa Lò, cho biết sau khi khách sạn này khởi công, phát hiện dự án chưa được cấp phép nên thanh tra phối hợp UBND P.Nghi Thu đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công. Thế nhưng, bất chấp lệnh đình chỉ, người có trách nhiệm quản lý tại dự án này vẫn tiếp tục cho thi công công trình. Sau đó, Đội thanh tra đã báo cáo Phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò để tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt. “Chúng tôi đã rất nhiều lần đến kiểm tra, lần nào cũng lập biên bản yêu cầu dừng thi công nhưng không có tác dụng”, ông Anh nói.
Ông Phan Công Đối, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò, cho rằng: “Đây là khu đất được sang nhượng từ một doanh nghiệp khác nên do thủ tục đất đai chưa xong, chủ dự án này xin nợ giấy phép”. Ông Đối cũng thừa nhận việc xây dựng dự án khi chưa có phép là sai nhưng lại giải thích rằng “đây là dự án thu hút đầu tư của tỉnh và thị xã, nên lãnh đạo có nương tay trong việc xử lý vi phạm”.
Trong khi đó, ông Phùng Trọng Thọ, Chủ tịch UBND P.Nghi Thu, cho biết khi phát hiện dự án khởi công mà chưa được cấp phép, UBND phường phối hợp thanh tra đô thị nhiều lần đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công nhưng không được. Chính quyền phường đã 2 lần mời đại diện chủ đầu tư đến làm việc nhưng chỉ có một người tên Dũng còn khá trẻ xưng là quản lý tại dự án này đến. “Anh ta nói anh ta không quyết định được việc dừng thi công. Vì thấy họ quá ngang nhiên, coi thường nên chúng tôi đã báo cáo và đề nghị UBND thị xã chỉ đạo giải quyết”, ông Thọ nói.
Ông Thọ thừa nhận việc để một khách sạn 25 tầng ngang nhiên xây dựng bất chấp quy định của luật pháp là có một phần trách nhiệm của phường. “Chúng tôi rất buồn vì họ về đầu tư nhưng lại quá coi thường địa phương. Nếu các công trình khác thì chúng tôi đã không để họ làm như thế được, nhưng đây là dự án thu hút đầu tư của tỉnh, của thị xã nên chúng tôi không thể làm căng, nếu không lại bị quở gây khó dễ cho nhà đầu tư”, ông Thọ giãi bày.
Một cán bộ Sở Xây dựng Nghệ An (đã nghỉ hưu) nhận xét việc xử lý công trình xây dựng không phép, sai phép không khó. “Vấn đề là họ có muốn làm hay không thôi. Có thể lãnh đạo thị xã ngầm bật đèn xanh cho họ xây chứ nếu cương quyết xử lý thì chắc chắn sẽ xử lý được. Dù là dự án thu hút đầu tư nhưng việc cho thực hiện dự án khi chưa được cấp phép là không nên vì tạo tiền lệ xấu trong việc thực hiện kỷ cương phép nước”, vị này nói.
“Chưa doanh nghiệp nào làm ăn kiểu này” !
Tương tự, tại Bình Thuận, hoạt động xây dựng của dự án Mường Thanh Mũi Né ở P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết) vẫn diễn ra... bình thường và dường như không có sự ảnh hưởng nào sau các quyết định xử phạt của chính quyền.
Theo quan sát của PV Thanh Niên chiều 6.9 trên các tầng 6 và 7, nhiều công nhân vẫn đang chăm chỉ tô vữa để hoàn thiện hai lầu xây dựng không phép. Phía dưới, các công trình phụ trợ của khách sạn như hồ bơi, sân vườn... vẫn đang hối hả thi công. Một người trông coi công trình này cho biết mọi việc vẫn diễn ra “bình thường” theo đúng tiến độ. “Từ xưa tới giờ tại địa phương chúng tôi chưa gặp doanh nghiệp nào làm ăn kiểu như khách sạn Mường Thanh Mũi Né”, Chủ tịch UBND P.Hàm Tiến Nguyễn Ngọc Hải bức xúc.
Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận Trần Anh Tuấn cho biết đã có 2 văn bản gửi UBND tỉnh. Văn bản thứ nhất tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt công trình xây dựng này 1 tỉ đồng. Văn bản thứ hai là văn bản Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh cho phép khách sạn Mường Thanh Mũi Né được… tồn tại các tầng xây dựng bất hợp pháp để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp (!?).
Theo ông Lê Văn Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Bình Thuận, hiện khách sạn Mường Thanh Mũi Né vẫn chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM). Ông Tiến cũng khẳng định việc khách sạn này xây dựng sắp hoàn chỉnh mà vẫn chưa có giấy phép DTM là vi phạm về luật môi trường. Thậm chí kể cả việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp triển khai xây dựng cũng vi phạm luật.
“Vậy xử lý thế nào khi dự án đã xây 7 tầng mà Sở TN-MT chưa phê duyệt DTM?”.  Trả lời câu hỏi này của Thanh Niên, ông Tiến nói: “Đã báo cáo tỉnh và đang chờ chỉ đạo tiếp”. Dư luận cho rằng để xảy ra tình trạng trên cần thiết nên xử lý kỷ luật ngay cán bộ lãnh đạo ngành xây dựng địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét