Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Thủ tục khiến khách hàng nản với gói 30.000 tỷ

(Toquoc)-Theo Bộ Xây dựng, các ngân hàng phải đẩy nhanh hơn nữa việc giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội lẫn người dân.
Bộ Xây dựng cho rằng, thời gian qua các dự án chậm được triển khai, nguồn cung còn thấp so với nhu cầu thực tế. Nguyên nhân là do một số địa phương vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc giải quyết các trình tự, thủ tục về công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án nhà ở xã hội, cũng như việc xem xét, cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cho phép điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ nhà ở thương mại cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với tiêu chí cho vay theo quy định.
Một số ngân hàng còn quy định quá thận trọng và chặt chẽ, thậm chí đặt ra quy định riêng mà nhiều khách hàng vay vốn không thể đáp ứng được hoặc quá chậm trễ trong việc xét duyệt, thẩm định đối tượng khiến người dân và các doanh nghiệp nản.
Một số doanh nghiệp cũng chưa nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư cần thiết của dự án để vay vốn, như báo cáo tài chính, giấy phép xây dựng theo quy định, nên ngân hàng cũng chưa thể giải ngân.
Về phía người dân, vẫn còn sự ngại ngần tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đó là lãi suất cho vay ưu đãi mặc dù đã được điều chỉnh giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm nhưng vẫn còn cao so với thu nhập của người dân, chỉ những người có thu nhập trung bình và ổn định mới có khả năng tiếp cận gói tín dụng này.
Đồng thờ, thời hạn hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân vay tối thiểu 10 năm là ngắn so với khả năng tích lũy, trả nợ.

Thủ tục khiến khách hàng nản với gói 30.000 tỷ
Để tháo gỡ các vấn đề này, Bộ Xây dựng cho rằng, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn, tháo gỡ các thủ tục, vướng mắc, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt các dự án nhà ở xã hội, cho phép chuyển đổi hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án nhà ở thương mại theo đề xuất của chủ đầu tư để góp phần tăng nguồn cung về nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương...
Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và có quy trình thống nhất để các ngân hàng thương mại nhà nước được giao nhiệm vụ, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân cho cả dự án và người dân.
Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp Ngân hàng Nhà nước thành lập đoàn đi kiểm tra việc giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ. Hiện Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng xây dựng cơ chế tài chính lâu dài cho người thu nhập thấp vay mua, thuê mua nhà xã hội.
Theo Bộ Xây dựng, đến hết tháng 5/2014, tổng số vốn cam kết cho vay các dự án nhà ở xã hội là gần 4.000 tỷ đồng, đạt 13,2% so với tổng nguồn vốn 30.000 tỷ 
Tính đến hết tháng 4/2014, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án xã hội, trong đó có 35 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng gần 19.000 căn hộ; 63 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, với khoảng 17.400 căn hộ.
Cả nước cũng tiếp tục triển khai 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp với khoảng 55.000 căn hộ, chủ yếu là ở Hà Nội và TP HCM./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét